Site icon Motherhood.co.th Blog

ฉีดน้ำเปล่าแทนวัคซีน COVID-19 ที่เคนยา

ฉีดน้ำเปล่าแทนวัคซีนโควิด-19

พบการฉีดน้ำเปล่าแทนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ประเทศเคนยา

ฉีดน้ำเปล่าแทนวัคซีน COVID-19 ที่เคนยา

ขณะที่เคนยาเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชากร 54 ล้านคน กลับพบว่ามีการ “ฉีดน้ำเปล่าแทนวัคซีน” ให้กับประชาชนที่ไม่ทันรู้ตัว โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในโรงพยาบาลของรัฐ และยังให้พวกเขาต้องจ่ายเงินอีกด้วย

ภายใต้แผนการเปิดตัววัคซีนโควิด-19 ของเคนยา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากโครงการ COVAX ที่ริเริ่มไปทั่วโลก ประชาชนจะได้รับการรับประกันว่าจะได้รับวัคซีน AstraZeneca ฟรีในสถานพยาบาลที่ได้รับการรับรองทั่วประเทศในโซนแอฟริกาตะวันออก แต่เมื่อเกิดการขาดแคลนวัคซีน มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในโรงพยาบาลของรัฐกำลังหาประโยชน์จากชาวเคนยาที่ต้องการฉีดวัคซีน โดยไม่เพียงแต่ให้พวกเขาต้องจ่ายค่ายา ซึ่งผิดกฎหมาย แต่ยังดำเนินการฉีดน้ำเปล่าให้พวกเขาแทนด้วย

Muthai Kagwe รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเคนยา กล่าวเตือนระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ทางโทรทัศน์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้ประชาชนจ่ายค่าวัคซีนป้องกันโควิด-19

“ผมต้องการเตือนประเทศและชาวเคนยาทั้งหมดว่าการฉีดวัคซีนนั้นฟรี และไม่มีใครควรจะเรียกเก็บเงินจากคุณ” Kagwe กล่าว “การกระทำแบบนี้ผิดกฎหมาย และมีโอกาสที่คุณจะไม่ได้รับวัคซีนที่เหมาะสม มีความเป็นไปได้ว่าคุณจะได้รับการฉีดวัคซีนด้วยน้ำและยังต้องเสียเงินอีก”

ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขของเคนยามีศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่อนุมัติแล้ว 622 แห่งทั่วประเทศ โดย 319 แห่งเป็นสถาบันของภาครัฐ แม้ว่าสถาบันของรัฐที่เล่นเดิมพันด้วยการขายวัคซีนโควิด-19 อย่างผิดกฎหมายและการจัดการ “วัคซีนน้ำเปล่า” ยังคงไม่ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ ซึ่ง Kagwe เน้นย้ำว่าผู้สอบสวนจากคณะกรรมการสอบสวนคดีอาญา (DCI) ได้ “เข้าตรวจค้นในสถานที่บางแห่ง” และเริ่มดำเนินการสอบสวนทางอาญาแล้ว

เคนยาซึ่งได้รับวัคซีน AstraZeneca เพียง 1 ล้านโดส จากโครงการ COVAX ทั่วโลกในเดือนมีนาคม สามารถจัดการให้วัคซีนได้ประมาณ 981,887 โดสจนถึงตอนนี้ โดยอัตราการรับวัคซีนน้อยกว่า 2% ของประชากรทั้งหมด แต่ประเทศในแอฟริกาตะวันออกซึ่งพึ่งพาโครงการ COVAX อย่างมากในการจัดหาวัคซีน กำลังเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาการขาดแคลนวัคซีนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (Serum Institute of India – SII) ระงับการส่งออกวัคซีนชั่วคราว เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในอินเดีย

เมื่อใกล้จะขาดแคลนวัคซีน ช่องว่างระหว่างอุปสงค์และอุปทานได้สร้างโอกาสอันดีสำหรับผู้ฉวยโอกาสและกลุ่มอาชญากร ที่พยายามขัดขวางความพยายามด้านวัคซีนของเคนยาผ่านการแทรกซึมห่วงโซ่อุปทานด้วยวัคซีนโควิดปลอมเพื่อผลกำไร ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ INTERPOL ได้ออกมาเตือนประเทศต่าง ๆ ในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา

“เราเห็นว่ามันจะต้องวุ่นวาย” พยาบาลจากโรงพยาบาล Mbagathi ในไนโรบี ซึ่งให้สัมภาษณ์โดยไม่เปิดเผยชื่อ บอกกับ VICE World News ว่า ตั้งแต่วินาทีที่เราเริ่มฉีดวัคซีนให้เจ้าหน้าที่หน้างานและผู้สูงอายุในการฉีดรอบแรก เรามีบุคคลจำนวนมากที่ไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมมาถึงประตูโรงพยาบาล โดยให้สินบนแก่เราเพื่อหลีกเลี่ยงการรอคิว มันเป็นความโกลาหล”

พยาบาลรายนี้กล่าวต่อ “จากนั้น เราเตือนว่าหากวัคซีนเหล่านี้ไม่ได้รับการเก็บรักษาอย่างปลอดภัยดี และหากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลไม่สามารถต้านทานความล่อใจของเงิน มันก็จะเกิดความยุ่งเหยิง และเราจะเริ่มเห็นเจ้าหน้าที่ขายวัคซีนของแท้อย่างผิดกฎหมายให้กับชนชั้นกลางและชนชั้นสูง ที่ยินดีจะเสนอเงินเป็นจำนวนมากสำหรับวัคซีนนี้ และคนอื่น ๆ ที่หลอกผู้คนด้วยวัคซีนปลอม เช่น วัคซีนน้ำที่เราได้ยินกันอยู่ตอนนี้ อย่างที่เราคาดไว้ เราได้เห็นสิ่งนี้เกิดขึ้นแล้ว และเรายังไม่ถึงจุดสิ้นสุดของเฟส 2 ด้วยซ้ำ”

ในการกล่าวสุนทรพจน์ Kagwe ยังประกาศว่ารัฐบาลกำลังติดตามการขายใบรับรองการตรวจโควิด-19 ปลอม ที่มีผลเป็นลบในตลาดมืด ที่ผู้คนจะต้องใช้มันในการเดินทางด้วย ในเดือนพฤศจิกายน 2020 ชาวเคนยา 21 คนถูกจับเมื่อเดินทางมาถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) หลังจากถูกพบว่ามีใบรับรองโควิดปลอมในครอบครอง ต่อมาเคนยาจึงถูกระงับวีซ่าโดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

Dr. Tedros Adhanom Ghebreyesus ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวถึงตลาดมืดวัคซีนโควิด-19 ปลอมที่กำลังเฟื่องฟู เขาได้เรียกร้องให้ประชาชนงดการซื้อวัคซีน และรายงานการขายวัคซีนที่น่าสงสัยต่อเจ้าหน้าที่

“วัคซีนโควิด-19 ปลอมก่อให้เกิดความเสี่ยงร้ายแรงต่อสุขภาพของประชาชนทั่วโลก และสร้างภาระเพิ่มเติมให้กับประชากรที่อ่อนแอและระบบสุขภาพฆ WHO กล่าวในแถลงการณ์ “WHO จึงขอให้เพิ่มความระมัดระวังภายในห่วงโซ่อุปทานของประเทศและภูมิภาค ที่น่าจะได้รับผลกระทบจากผลิตภัณฑ์ปลอมเหล่านี้”

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th