Site icon Motherhood.co.th Blog

4 เหตุผลที่คุณต้องคลอดโดยไม่ต้อง “ฉีดบล็อกหลัง”

ทำไมไม่ฉีดบล็อกหลัง

นี่คือเหตุผล 4 ข้อ ว่าทำไมการฉีดบล็อกหลังถึงใช้ไม่ได้กับคุณ

4 เหตุผลที่คุณต้องคลอดโดยไม่ต้อง “ฉีดบล็อกหลัง”

แม้แต่แผนการที่วางไว้ดีที่สุดก็ผิดพลาดได้โดยเฉพาะในห้องคลอด หากคุณวางแผนไว้ว่าจะ “ฉีดบล็อกหลัง” สิ่งเหล่านี้คือสาเหตุบางประการที่จะทำให้แผนของคุณไม่เป็นไปตามที่วาดไว้ แต่จะมีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้างนั้น มาติดตามกันค่ะ

การตั้งครรภ์ไม่ได้ง่ายเหมือนการไปเดินเล่นชิล ๆ ในสวน นอกเหนือจากเจ้าหนูนักเตะ (พุง) ที่อยู่ในท้องของคุณและความปั่นปวนทุกอย่างที่มาพร้อมกับการตั้งครรภ์ ยังมีหลายสิ่งหลายอย่างตามมาให้คุณต้องตัดสินใจ จะคลอดที่ไหน ? ต้องการทราบเพศของทารกหรือไม่ ? จะทาสีอะไรในห้องนอนของเจ้าตัวน้อย ? และที่ใหญ่กว่านั้นก็คือ คุณต้องการคลอดแบบใช้ยาช่วยหรือเปล่า ?

แม้ว่าคนจำนวนมากจะมีคำตอบอยู่ในใจแล้ว แต่การตัดสินใจเลือกไม่ว่าจะทางใดทางหนึ่งนั้นมันก็ดีทั้งคู่ มียาแก้ปวดเพื่อบรรเทาความเจ็บปวดหรือการทนถึกไปอย่างนั้นระหว่างการเจ็บครรภ์โดยไม่ต้องใช้ยา มันก็เป็นทางเลือกของคุณทั้งหมด และคุณควรปรึกษากับแพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์ของคุณ และอย่าไปอ้างอิงตามสิ่งที่คุณแม่ในกลุ่มหนูน้อยปีฉลูเดียวกันกับคุณบอกว่าเป็นทางที่ดีที่สุด

แต่มีเงื่อนไขบางประการที่ทำให้การดมยาสลบมีความเสี่ยงหรือไม่สามารถทำได้ในระหว่างการคลอด นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับโอกาสในการได้รับยาแก้ปวดเพื่อช่วยในระหว่างคลอด

คุณจะผ่อนคลายมากขึ้นหากได้รับการฉีดยาระงับปวดก่อนคลอด

การให้ยาทางช่องเหนือไขสันหลังคืออะไร ?

การฉีดยาชาเฉพาะที่เข้าในช่องเหนือไขสันหลัง (Epidural) เป็นหนึ่งในการใช้ยาสลบสำหรับการคลอด และการคลอดโดยประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่คลอดบุตรในโรงพยาบาลจะได้รับยานี้ วิสัญญีแพทย์จะวางเข็มลงในช่องว่างรอบไขสันหลัง จากนั้นจึงจะสอดท่อเล็ก ๆ ผ่านเข็ม เข็มจะถูกถอดออกและใส่ท่อที่เรียกว่าสายสวนเข้าประจำที่ จากนั้นจะใช้สายสวนเพื่อใส่ปริมาณยาที่วัดได้ในช่วงเวลาปกติ หรือผ่านการฉีดยาอย่างต่อเนื่อง ตัวยาจะปิดกั้นเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงร่างกายส่วนล่าง และผลลัพธ์ที่ได้เมื่อทำอย่างถูกต้องคือการบรรเทาอาการปวด

การฉีดบล็อคไขสันหลังสามารถส่งผลให้เกิดประสบการณ์ในการคลอดที่ผ่อนคลายมากขึ้น ทำให้คุณแม่สามารถพักผ่อนระหว่างการเจ็บครรภ์และไม่อ่อนเพลียอย่างเต็มที่เมื่อสิ้นสุดการคลอดและจะต้องมีทารกมาคลอเคลีย

เหตุผลที่คุณอาจไม่ได้รับการฉีดบล็อกหลัง

แม้จะมีการพิสูจน์ความปลอดภัยของการระงับความรู้สึกปวดผ่านทางไขสันหลัง แต่ก็มีผู้ที่ไม่สามารถมีได้ เงื่อนไขหลายประการทำให้การฉีดยาเข้าทางช่องเหนือไขสันหลังนั้นเกิดปัญหาหรือก่อให้เกิดอันตรายสำหรับแม่ที่กำลังจะคลอด

เงื่อนไขทางการแพทย์บางอย่างก็ทำให้ไม่สามารถฉีดบล็อกหลังได้

เงื่อนไขทางการแพทย์ที่มีอยู่ก่อน

หลายคนที่มีประวัติทางการแพทย์ที่ซับซ้อนควรตระหนักถึงข้อจำกัดใด ๆ ที่อาจมีเกี่ยวกับการให้ยาแก้ปวดก่อนคลอด ผู้ตั้งครรภ์ไม่สามารถรับยาแก้ปวดได้หากพวกเขามีการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ เงื่อนไขทางระบบประสาทบางอย่าง เช่น กระดูกสันหลังโป่งพอง การติดเชื้อในระบบผิวหนังหรือติดเชื้อเฉพาะที่ ภาวะหัวใจ และปริมาณเลือดต่ำ (มีเลือดออกมากหรืออยู่ในภาวะช็อก)

นอกจากนี้ แพทย์อาจมีปัญหาในการวางยาแก้ปวดสำหรับผู้ที่มีความผิดปกติของกระดูกสันหลัง เช่น โรคกระดูกสันหลังคด หรือโรครูมาติก และผู้ที่มีประวัติการผ่าตัดกระดูกสันหลังหรือการบาดเจ็บบริเวณกระดูกสันหลัง หากช่องว่างระหว่างกระดูกสันหลังแคบหรือเล็กกว่าปกติ วิสัญญีแพทย์อาจไม่สามารถสอดเข็มเข้าไปในช่องว่างได้

หากเกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ แพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์ของคุณสามารถช่วยพิจารณาว่าตัวเลือกการระงับความรู้สึกใดที่เหมาะกับคุณ และทำการปรึกษาหารือกับวิสัญญีแพทย์เพื่อความปลอดภัย

การคลอดเคลื่อนตัวเร็วเกินไป

บางครั้งแม้แต่ผู้ที่วางแผนที่จะใช้ยาระงับความรู้สึกปวดผ่านทางไขสันหลังและไม่มีภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ ก็กลับไม่สามารถทำตามแผนที่วางไว้ได้ ทารกมาตามกำหนดเวลาของตนเอง และบางครั้งการคลอดที่มาเร็วเกินไปก็เร็วจนเกินกว่ายาระงับความรู้สึกปวดจะออกฤทธิ์เสียอีก แม้ว่าจะไม่มีการตัดออกอย่างชัดเจนว่าไม่สามารถวางยาแก้ปวดได้ในระหว่างการคลอด แต่บางครั้งก็ไม่คุ้มกับความเสี่ยง แม้โดยทั่วไปแล้วยาแก้ปวดจะปลอดภัย แต่ก็มีความเสี่ยงอยู่เสมอในทุกขั้นตอน ถ้าผู้ป่วยไม่สามารถได้รับประโยชน์จากการแก้ปวดเพราะทารกกำลังจะออกมาเร็วเกินไป มันก็ไม่คุ้มที่จะเสี่ยง

ในโรงพยาบาลขนาดเล็กอาจไม่มีวิสัญญีแพทย์เพียงพอ

ไม่มีวิสัญญีแพทย์

นอกจากนี้ที่น่าสังเกตก็คือ หากคุณวางแผนที่จะคลอดในโรงพยาบาลขนาดเล็ก มีโอกาสที่วิสัญญีแพทย์อาจไม่สามารถวางยาแก้ปวดเมื่อคุณต้องการได้ หากคุณรู้แต่เนิ่น ๆ ว่าคุณต้องการให้ยาแก้ปวดในระหว่างคลอดให้พูดคุยกับแพทย์ของคุณ เพื่อดูว่ามีวิสัญญีแพทย์อยู่ประจำในสถานที่ที่คุณวางแผนจะคลอด

การฉีดบล็อคไขสันหลังไม่ทำงาน

นอกจากนี้ ยังมีบางครั้งที่วิสัญญีแพทย์พร้อมให้บริการและพยายามวางยาแก้ปวดแล้ว แต่ไม่สามารถทำได้ตามที่ใจหวัง ซึ่งอาจเกิดจากความผิดปกติของโครงสร้างที่ไม่ทราบมาก่อน ระยะเวลาของการวางแก้ปวด หรือการจัดวางยาแก้ปวดที่ไม่ถูกต้อง หากการคลอดดำเนินไปอย่างรวดเร็ว อาจไม่มีเวลาเพียงพอให้ยาออกฤทธิ์ก่อนที่การคลอดจะดำเนินต่อไป ในบางครั้งยาแก้ปวดอาจหลุดออกจากตำแหน่งที่ถูกต้อง ซึ่งหมายความว่าตัวยาจะไปไม่ถึงเส้นประสาทที่ควรเข้าไปเพื่อบรรเทาอาการปวด

เป็นความคิดที่ดีที่จะพูดคุยเกี่ยวกับแผนการคลอดของคุณกับแพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์ เพื่อที่คุณจะได้พูดคุยเกี่ยวกับเงื่อนไขของคุณในการฉีดบล็อกหลังด้วยยาแก้ปวดหากนั่นคือสิ่งที่คุณต้องการ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th