Site icon Motherhood.co.th Blog

ชวนลูกทำสวน ปลูกพืชอะไรกันดีนะ ?

ชวนลูกทำสวนกันเถอะ

มาชวนลูกทำสวนกันเถอะ รับรองว่าได้อะไรมากกว่าที่คิด

ชวนลูกทำสวน ปลูกพืชอะไรกันดีนะ ?

อยากฝึกให้ลูกน้อยมีหัวใจสีเขียวไหมคะ ? ลองเริ่มต้น “ชวนลูกทำสวน” ดูสิ พืชเหล่านี้จะช่วยให้ลูกของคุณเริ่มต้นการเป็นเจ้าของแปลงผักหรือสวนดอกไม้เล็ก ๆ ด้วยตัวของพวกเขาเอง

บวบ แตง และฟักทอง

พืชตระกูลเถาวัลย์หล่านี้เติบโตอย่างรวดเร็ว ความเลื้อยเพื่อยึดเกาะของมันก็ทำให้ดูเหมือนเอเลี่ยนในบางครั้ง บวบให้ผลผลิตตลอดฤดูร้อนในขณะที่แตงและฟักทองจะสามารถออกลูกให้เก็บกินได้ตลอดทั้งปี

แคทนิป หญ้าแมว และตะไคร้หอม

มีเจ้าเหมียวในบ้านหรือเปล่า ? ลองปลูกหญ้าแมวหรือแคทนิปในกระถางแล้ววางไว้ที่ไหนสักแห่งที่เพื่อนขนฟูของคุณสามารถเพลิดเพลินกับมันได้ ส่วนตะไคร้หอมเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการยับยั้งพวกยุงที่แสนจะน่ารำคาญ

หากบ้านไม่ได้มีบริเวณมาก การปลูกหญ้าแมวในบ้านก็ประหยัดเนื้อที่ดี

ดอกทานตะวัน

ดอกไม้ประจำฤดูร้อนที่แสนร่าเริงเหล่านี้มีข้อดีอยู่หลายประการด้วยกัน พวกมันเติบโตได้อย่างรวดเร็ว สามารถเติบโตจนมีความสูงได้อย่างน่าทึ่ง และมันจะผลิตเมล็ดพันธุ์แสนอร่อยออกมาให้เราอีกหลายร้อยเมล็ด สำหรับนำไปคั่วกินเล่นหรือแบ่งปันให้กับเหล่านกและกระรอกในสวน

มะเขือเทศ

มะเขือเทศอาจเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคนในครอบครัว และพวกมันก็ยังเติบโตได้ง่าย พวกมันสามารถเติบโตได้ดีเพียงแค่ในกระถางและให้ผลตลอดฤดูร้อน สำหรับมือเล็ก ๆ และปากน้อย ๆ ของเจ้าตัวเล็ก เลือกปลูกมะเขือเทศเชอร์รี่จะดีที่สุด

เมล็ดทานตะวันนำมาคั่วกินเองได้ หรือให้เป็นอาหารนกและกระรอก

ดอกไม้

ดอกไม้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสวนสวยและเพื่อดึงดูดแมลงผสมเกสร ผักบุ้งแลแนสเตอร์เทียมเป็นพืชที่งอกได้ง่าย เติบโตเร็ว และให้ดอกที่น่ารัก พวกมันอุดมสมบูรณ์เกือบตลอดทั้งปี

สวนแบบมีธีม

สวนสมุนไพรสำหรับทำพิซซ่าที่มีมะเขือเทศ โหระพา และพริกฟังดูเข้าทีดีไหม ? หรือสวนสลัดที่ปลูกมะเขือเทศ แตงกวา และผักสลัดอื่น ๆ นำกระถางสมุนไพรทั้งหมดตั้งไว้กลางแจ้ง หรือหาที่แห้งและมีแดดส่องถึงใกล้ห้องครัว

ได้ฝึกความรับผิดชอบให้ลูก ได้ทั้งผักสด ๆ ไว้กินเอง

การชวนลูกมาทำสวนในบ้านนั้นเหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว (หรือมากกว่านั้น) เพราะคุณจะได้ฝึกให้เขามีความรับผิดชอบและปลูกฝังความรักในธรรมชาติให้แก่เขา และหากคุณเลือกปลูกอะไรที่สามารถนำมากินได้ คุณก็จะประหยัดรายจ่ายไปได้อีกนิดนึงไงละ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th