Site icon Motherhood.co.th Blog

ซื้อของเข้าบ้าน อย่างไร ในช่วงที่ต้องกักตัวเพราะ Covid-19

ซื้อของเข้าบ้านช่วง covid-19

เคล็ดลับของการออกไปซื้อของเข้าบ้านในช่วง Covid-19 ระบาด

ซื้อของเข้าบ้าน อย่างไร ในช่วงที่ต้องกักตัวเพราะ Covid-19

แม้ว่ายอดผู้ป่วยจาก Covid-19 ในไทยจะเริ่มชะลอตัวลง แต่เราก็ยังคงต้องระมัดระวังตัวเองในทุก ๆ ด้านอยู่ตลอดเวลา ไม่เว้นแม้กระทั่งการออกไป “ซื้อของเข้าบ้าน” ประจำสัปดาห์ Motherhood จึงขอนำเอาเคล็ดลับในการออกไปเลือกซื้อของกินและของใช้เข้าบ้านมาฝากกัน เพื่อให้ทุกคนยังคงสามารถระมัดวังตัวในช่วงนี้กันได้อย่างต่อเนื่องค่ะ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทารกในประเทศอังกฤษติดเชื้อโคโรนาไวรัส หลังจากที่พ่อของเขาออกไปซื้อของชำแค่เพียงชั่วขณะเท่านั้น ทั้งครอบครัวก็ได้รับเชื้อเช่นกัน แต่ทุกคนฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับทารกที่มีอายุแค่เพียง 1 ปี New York Post รายงานว่า ทั้งครอบครัวต้องแยกจากกันเป็นเวลา 3 สัปดาห์ หลังจากที่พ่อนำเชื้อไวรัสกลับบ้านมาด้วยหลังจากการออกนอกไปซื้อของชำแค่เพียงครั้งเดียว ซึ่งต่อมามีรายงานว่าทารกเพศชายผู้นี้ถูกปล่อยตัวกลับบ้านหลังจากได้รับออกซิเจนและยาปฏิชีวนะเป็นที่เรียบร้อย

Image source: Business Insider

หลายคนอาจจะยังไม่ตระหนักว่าเชื้อไวรัสสามารถอยู่บนพื้นผิวได้นานหลายชั่วโมงจนถึง 7 วันขึ้นอยู่กับประเภทของพื้นผิว มันจึงมีเหตุผลอย่างยิ่งยวดที่เราทุกคนต้องถูกจำกัดบริวเวณอยู่แต่กับบ้าน และลดกิจกรรมที่ทำนอกบ้านหรือการออกไปจับจ่ายใช้สอย

เป็นที่เข้าใจได้ว่าในบางครั้งหัวหน้าครอบครัวหรือตัวแทนของบ้านจำเป็นต้องออกไปซื้อของที่ร้านขายของชำหรือซูเปอร์มาร์เก็ต อย่างไรก็ตาม โปรดระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อคุณอยู่ที่ร้านและเมื่อคุณกลับบ้านพร้อมกับข้าวของที่เพิ่งซื้อมาจากร้าน

วิธีทำความสะอาดของชำเมื่อกลับถึงบ้าน

เพื่อหลีกเลี่ยงกรณีดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นกับคุณและครอบครัวของคุณ ดร. เจฟฟรีย์ แวนวิเกน นักเวชศาสตร์ครอบครัวในมิชิแกนได้แบ่งปันเคล็ดลับเกี่ยวกับวิธีที่คุณสามารถลดความเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัส Covid-19

ถุงพลาสติกหรือถุงจ่ายตลาด

1. ถุงพลาสติก – สามารถทิ้งไปในถังขยะรีไซเคิลได้เลย

2. ถุงผ้า/ถุงทอ – ซักด้วยน้ำเปล่าและตากให้แห้ง

ที่สำคัญที่สุดคือ อย่าทิ้งกระเป๋าช้อปปิ้งของคุณไว้ในบ้าน หลังจากที่คุณนำของที่คุณเพิ่งซื้อออกไปหมดแล้ว ควรนำออกไปตากให้แห้งด้านนอก

ของชำ

หลายคนอาจมีคำถามว่าเราควรทำอย่างไรกับข้าวของเครื่องใช้ที่ซื้อมา เราสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ สินค้าที่เน่าเสียง่ายและอาหารแห้ง จากคำกล่าวของดร. เจฟฟรีย์ แวนวิเกน นี่เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับสิ่งที่คุณควรทำกับข้าวของที่คุณซื้อมาเมื่อคุณกลับถึงบ้าน

สินค้าที่เน่าเสียง่าย

ผลไม้และผัก: นำผลไม้และผักเหล่านั้นออกจากถุงพลาสติกแล้วล้างใต้น้ำไหล ล้างพวกมัน 2-3 ครั้ง ด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ไก่เนื้อสัตว์หรือปลา: แกะห่อหรือพลาสติกออกทันที แล้ววางลงในภาชนะหรือถุงซิปล็อค หรือจะให้ดียิ่งขึ้น ล้างเนื้อสัตว์แต่ละชนิดภายใต้น้ำไหล ก่อนที่จะเก็บในภาชนะ อย่าลืมล้างมือหลังจากล้างพวกมัน เพราะเนื้อสัตว์บางอย่างเช่นไก่อาจมีแบคทีเรียที่เรียกว่าซาลโมเนลลา (Salmonella)

ของแห้ง – เครื่องกระป๋อง ขวด กล่อง

สำหรับอาหารประเภทนี้คุณสามารถทิ้งมันไว้ข้างนอกได้สักพัก แต่ควรแน่ใจว่าเก็บมันให้ปิดสนิทเป็นอย่างดี

ขนมปัง บิสกิต มันฝรั่งทอด ในหีบห่อพลาสติก: คุณสามารถฆ่าเชื้อพลาสติกด้วยผ้าเช็ดทำความสะอาดต้านเชื้อแบคทีเรีย หรือใช้ผ้าที่ชุบด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือใช้ทางเลือกที่ดียิ่งขึ้นเพียงแกะถุงและนำอาหารไปเก็บไว้ในภาชนะหรือถุงซิปล็อค

กระป๋องหรือขวด: ฆ่าเชื้อกระป๋องหรือขวดด้วยผ้าเช็ดทำความสะอาดต้านเชื้อแบคทีเรียหรือผ้าที่ชุบด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ

อาหารในกล่อง เช่น พิซซ่าแช่แข็ง: นำกระดาษแข็งออกแล้วเก็บไว้แต่ของข้างใน ถ้าของนั้นถูกห่อด้วยพลาสติกอยู่แล้ว คุณก็ไม่ต้องทำอะไรเลย เพียงแค่เก็บมันตามที่เป็น หากมันไม่ถูกห่อ ให้เก็บอาหารไว้ในภาชนะ

ซีเรียล / เส้นพาสต้า: นำมันออกมาแล้วเก็บไว้ในภาชนะที่มีฝาปิดสนิท

หยิบจับแต่ของที่ต้องการจะซื้อจริง ๆ เท่านั้น

เคล็ดลับเมื่อคุณต้องไปซื้อของเข้าบ้าน

ก่อนไปที่ร้าน

พิจารณาว่าคุณต้องไปช็อปปิ้งจริง ๆ หรือไม่: เมื่อเราต้องจำกัดการเดินทางไปซูเปอร์มาร์เก็ต หากเราต้องการสิ่งของเพียงไม่กี่อย่าง ให้รวบรวมรายการไว้เพื่อออกไปซื้อของครั้งใหญ่ในภายหลัง ควรทำรายการสิ่งของที่ต้องซื้อ เพื่อให้คุณสามารถลดเวลาที่อยู่ในร้าน โดยซื้อสิ่งที่คุณต้องการจริง ๆ เท่านั้น และควรซื้อของให้อยู่ได้ถึง 2 สัปดาห์ เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องออกไปบ่อยครั้ง

ซื้อของชำจากทางออนไลน์: การจัดส่งของจะช่วยลดจำนวนผู้คนที่ไปร้านค้าและสัมผัสสิ่งต่าง ๆ และช่วยให้ผู้คนปฏิบัติตามกฎของการรักษาระยะห่างทางสังคม นอกจากนี้ยังช่วยลดการแพร่กระจายของ Covid-19 จากผู้ติดเชื้อ แต่ไม่แสดงอาการ ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน ร้านค้าจะส่งสินค้าทั้งหมดไปยังบ้านของคุณ โดยที่คุณไม่ต้องออกไปเสี่ยงนอกบ้าน

ไม่ต้องไปทั้งครอบครัว: ส่งตัวแทนออกไปซื้อของ โดยให้สมาชิกในครอบครัวที่อายุไม่มากไป (ช่วงอายุ 20-30 ปี) นื่องจากระบบภูมิคุ้มกันของพวกเขาสูงกว่าเมื่อเทียบกับคนในช่วงอายุอื่น ๆ

ไม่ควรออกไปซื้อของเมื่อมีอาการ: หากคุณพบว่ามีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ ไข้หวัด หรือหายใจถี่ หรือคุณคิดว่าคุณได้รับเชื้อไวรัสแล้ว

เมื่ออยู่ที่ร้าน

ทำให้มือสะอาดเข้าไว้: ใช้เจลทำความสะอาดมือก่อนเข้าร้านและหลังออกจากร้าน รวมทั้งใช้เจลทำความสะอาดมือก่อนและหลังการเลือกของสดด้วย หากทางซูเปอร์มีอ่างล้างมือและสบู่ไว้บริการ ก็ควรล้างมือด้วยสบู่จะเป็นการดีกว่า จากนั้นเช็ดมือด้วยกระดาษทิชชู

สวมหน้ากากอนามัยตลอด: การสวมหน้ากากอนามัยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของ Covid-19 จากผู้ที่ติดเชื้อ แต่ไม่ทราบเพราะไม่แสดงอาการ

ฝึกรักษาระยะห่างทางสังคม: เช่นเดียวกับการไปในที่สถานที่สาธารณะใด ๆ คุณควรรักษาระยะห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 1.5 เมตร

หยิบจับเฉพาะสิ่งที่คุณซื้อ: พยายามอย่าแตะต้องสิ่งที่ไม่จำเป็น หมายความว่าอย่าหยิบสินค้าหลายรายการเพื่อพยายามค้นหาสิ่งที่น่าสนใจที่สุด รวมทั้งหันมาชำระเงินด้วย e-wallet หรือบัตร แทนการใช้เงินสด

ถุงมือนั้นไม่จำเป็น: การสวมถุงมือไปที่ร้านนั้นไม่จำเป็น เพราะถุงมือก็สามารถปนเปื้อนได้เช่นเดียกับมือของเรา การล้างมือหรือฆ่าเชื้อที่มือก่อนและหลังเข้าร้านเป็นสิ่งสำคัญ แต่ถ้าคุณเลือกที่จะสวมถุงมือ ให้ใช้ถุงมือแบบใช้แล้วทิ้ง และทิ้งมันก่อนที่คุณจะเข้าไปในรถหากคุณขับรถไป หรือทันทีที่คุณถึงบ้านถ้าคุณเดินหรือใช้บริการขนส่งสาธารณะ

อย่าแตะต้องใบหน้า: หลีกเลี่ยงการสัมผัสดวงตา จมูก และปาก ด้วยมือที่ยังไม่ได้ล้าง

ส่งตัวแทนที่เป็นคนหนุ่มสาวไปซื้อของแค่เพียงคนเดียวก็พอ

เมื่อกลับถึงบ้าน

รีบล้างมือ: คุณควรล้างมือหลังจากจัดการกับบรรจุภัณฑ์อาหาร แล้วเช็ดให้แห้งด้วยกระดาษทิชชู

อย่าทิ้งอาหารไว้ข้างนอก: แม้ว่าบางคนในสื่อสังคมออนไลน์จะแนะนำให้ทิ้งของชำไว้ในโรงรถเป็นเวลา 3 วันเพื่อฆ่าไวรัส นี่เป็นคำแนะนำที่ไม่ดี ไม่เพียงแต่มันไม่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ แต่มันยังเป็นประเด็นด้านความปลอดภัยของอาหารด้วย เพราะการทิ้งอาหารไว้ข้างนอก ในโรงรถหรือในรถของคุณ อาจหมายความว่าอาหารไม่ได้เก็บไว้ในอุณหภูมิที่เหมาะสม เพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย

ล้างอาหารสด: แม้ว่าจะไม่มีโรคระบาด ก็ควรล้างผักและผลไม้สดด้วยน้ำ เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกและสารกำจัดศัตรูพืช รวมทั้งลดระดับเชื้อโรคในอาหาร

 

หวังว่าทุกคนจะเป็นพลเมืองที่มีความรับผิดชอบ โดยปฏิบัติตามกฎและข้อควรระวังเพิ่มเติม ทุกคนสามารถเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการทำตามเคล็ดลับที่ผู้เชี่ยวชาญแบ่งปันไว้ เพราะในขณะที่เราอยู่กันในบ้าน ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าก็ยังคงเสียสละตัวเองเพื่อทำหน้าที่รับมือกับการระบาดในครั้งนี้

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th