Site icon Motherhood.co.th Blog

ซุปไก่สกัด ของบำรุงล้ำค่าหรือโฆษณาเกินจริง

ซุปไก่สกัดดีจริงหรือ

มีโฆษณามากมายที่บอกว่าซุปไก่สกัดช่วยบำรุงสมองได้ พ่อแม่ควรเลือกอย่างไร

ซุปไก่สกัด ของบำรุงล้ำค่าหรือโฆษณาเกินจริง

ขึ้นชื่อว่าเป็นพ่อแม่แล้ว ก็ย่อมอยากดูแลลูกให้ดีที่สุด โดยเฉพาะเรื่องพัฒนาการของเขา อะไรที่คนว่าดีก็สรรหามาบำรุงให้ลูก รวมทั้ง “ซุปไก่สกัด” ที่ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันในสังคมว่าจริงๆแล้วเป็นเครื่องดื่มบำรุงที่จำเป็นต่อร่างกาย หรือเป็นของที่ถูกโฆษณาสรรพคุณให้ดูดีเกินความจริงกันแน่ แต่ก็นั่นแหละค่ะ ด้วยความที่เราเป็นพ่อแม่ เราก็ย่อมอยากจะให้ลูกได้รับสารอาหารที่ดีที่สุดเสมอ หากเรามีกำลังพอที่จะจัดหามาให้เขาได้ เราก็พยายามทำกันตลอด ท่ามกลางกระแสถกเถียงเรื่องสารอาหารที่มีในซุปไก่สกัด คงทำให้คุณพ่อคุณแม่ลังเลใจว่าจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าหรือไม่ วันนี้ Motherhood มีสาระเกี่ยวกับโภชนาการที่จะได้รับจากผลิตภัณฑ์ซุปไก่สกัดมาฝากกันค่ะ

พ่อแม่คาดหวังว่าซุปไก่สกัดจะสามารถบำรุงสมองให้ลูกได้

ซุปไก่คืออะไร?

มันคือเครื่องดื่มสีน้ำตาลเข้มที่สกัดจากเนื้อไก่ เป็นเครื่องดื่มบำรุงกำลังที่ได้รับความนิยมอย่างมากในแถบเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะมีความเชื่อกันว่าซุปไก่อุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย รวมทั้งอาจมีสรรพคุณช่วยฟื้นฟูอาการเหนื่อยล้าทางสมองและร่างกาย และยังอาจช่วยกระตุ้นความจำได้ด้วย

ซุปไก่จัดอยู่ในประเภทหนึ่งของอาหารฟังก์ชั่น (Functional Food) ที่หมายถึง อาหารหรือสารอาหารชนิดใดๆที่อยู่ในรูปธรรมชาติหรือที่ถูกแปรรูปไป เพื่อให้ประโยชน์ต่อสุขภาพนอกเหนือจากประโยชน์ที่ได้รับจากสารอาหารที่รับประทานกันอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน เรื่องของอาหารฟังก์ชันอาจไม่ใช่เรื่องใหม่เพราะในด้านศาสตร์ของอาหารเป็นยา เริ่มมีการกล่าวถึงมาตั้งแต่เมื่อราว 2,500 ปีมาแล้ว

ในซุปไก่ 1 ขวดที่มีปริมาตร 42 มิลลิลิตร ให้โปรตีน 3.2 กรัม ซึ่งเทียบเท่ากับโปรตีนที่ได้จากไข่ไก่ครึ่งฟอง หรือจากนมสดรสจืดประมาณครึ่งกล่อง และยังให้ธาตุเหล็กประมาณ 0.2 กรัม ซึ่งเทียบเท่ากับธาตุเหล็กที่ได้จากนมสดรสจืด 1 กล่อง โดยในซุปไก่ยังมีส่วนประกอบของสารไดเปปไทด์ เช่น สารคาร์โนซีน (Carnosine) ที่อาจช่วยฟื้นฟูอาการเหนื่อยระหว่างออกกำลังกาย โดยสามารรถลดการสะสมของกรดแลคติกที่มีในกล้ามเนื้อ และสารแอนเซอรีน (Anserine) ที่อาจช่วยลดความเครียดและไปกระตุ้นการทำงานของสมอง

มีการถกเถียงมากมายถึงสารอาหารที่มีในซุปไก่สกัด

ประโยชน์ที่ได้รับจากการบริโภค

ในปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์ซุปไก่มากมายที่มักโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าด้วยคำกล่าวอ้างสรรพคุณข้างต้น อย่างไรก็ตาม มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์บางส่วนที่พิสูจน์ถึงประโยชน์ด้านต่างๆของซุปไก่ไว้ดังต่อไปนี้

มีงานวิจัยต่างๆจากหลายประเทศที่ทำการทดลองให้กลุ่มตัวอย่างทั้งที่เป็นมนุษย์และสัตว์ได้ดื่มซุปไก่ และมีผลลัพธ์จากการทดลองที่แสดงประสิทธิผลของซุปไก่สกัดต่อสมองในทางบวก แต่ในบางงานวิจัยก็เป็นเพียงการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างขนาดเล็กที่ทำการทดลองในกลุ่มคนบางช่วงอายุ และเป็นการทดลองกับกลุ่มสัตว์ขนาดเล็กเท่านั้น จึงต้องศึกษาวิจัยถึงประสิทธิภาพของซุปไก่ในกลุ่มทดลองขนาดใหญ่ที่มีความแตกต่างหลากหลายเพิ่มเติมต่อไป เพื่อที่จะได้ผลการทดลองที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากขึ้นและสามารถนำผลการทดลองที่ได้มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในอนาคต

ชาวจีนมีความเชื่อมาช้านานในการบริโภคซุปไก่เพื่อบำรุงร่างกาย

แต่ในทางตรงกันข้าม สถาบันวิจัยโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์วิจัยคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี กลับพบว่า เมื่อเปรียบเทียบแหล่งของโปรตีนจาก นม ไข่ไก่ และซุปไก่ในปริมาณที่เท่ากัน การบริโภคซุปไก่มีปริมาณโปรตีนน้อยกว่าไข่ไก่ถึงเกือบครึ่ง อีกทั้งยังมีสารอาหารและวิตามิน เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินบี 2 น้อยกว่าในไข่ไก่และนมด้วย

อย่างไรก็ตาม สารอาหารโปรตีนในซุปไก่เป็นโปรตีนที่ย่อยได้ง่ายกว่า เพราะซุปไก่เป็นเครื่องดื่มที่มีโปรตีนชนิดที่ถูกย่อยมาแล้วในรูปกรดอะมิโน ร่างกายจึงสามารถดูดซึมและนำไปใช้ได้ทันที ทำให้ผู้ดื่มไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการย่อย ต่างจากผลิตภัณฑ์นมที่ผู้ดื่มบางรายไม่สามารถย่อยได้ ซุปไก่จึงเหมาะที่จะนำไปเป็นของเยี่ยมไข้ เพราะคนเชื่อกันว่าการที่ร่างกายสามารถดูดซึมเอาสารหารที่มีในซุปไก่ไปใช้ได้ทันทีจะเป็นการดีต่อผู้ที่กำลังพักฟื้น รวมทั้งผู้ที่โหมทำงานหนัก

ข้อควรระวังในการบริโภค

แม้งานวิจัยจะชี้ให้เห็นว่า ซุปไก่ไม่ได้ทำให้เกิดพิษหรือเป็นอันตรายใดๆต่อหนูทดลองและกลุ่มคนตัวอย่าง หมายความว่าคนส่วนใหญ่อาจบริโภคซุปไก่ได้โดยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่ในปัจจุบันก็ยังไม่มีงานค้นคว้าใดทีี่สามารถระบุปริมาณการบริโภคซุปไก่ที่ปลอดภัยได้อย่างแน่ชัด ดังนั้น ผู้บริโภคจึงควรรับประทานซุปไก่ในปริมาณที่เหมาะสมเสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ก่อนที่คุณพ่อคุณแม่จะตัดสินใจให้ลูกดื่มซุปไก่ก็ควรคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ดังนี้

หากไม่อยากเสียเงินซื้อ ก็สามารถต้มซุปไก่สกัดอย่างง่ายๆเองได้ที่บ้าน

อย่างไรก็ตาม อาหารฟังก์ชันไม่ใช่อาหารหลัก มันจึงไม่สามารถทดแทนอาหารหลักได้ แต่เป็นอาหารที่รับประทานเพื่อเสริมอาหารหลักที่อาจได้รับไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หากคุณพ่อคุณแม่ดูแลให้ลูกได้รับประทานอาหารครบ 5 หมู่อยู่แล้ว ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องเสริมสารอาหารด้วยซุปไก่หรืออาหารฟังก์ชันประเภทอื่นๆ แต่ในทางกลับกัน หากพฤติกรรมการบริโภคอาหารของเด็กๆไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซนต์ การดื่มซุปไก่สกัดก็เป็นอีกหนึ่งทางออกที่จะช่วยเติมเต็มสารอาหารให้แก่ร่างกายบกพร่องไปได้

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th