Site icon Motherhood.co.th Blog

สุดยอดเคล็บลับสำหรับ “ดูแลผิวหน้าคนท้อง”

ดูแลผิวหน้าคนท้องยังไง

รวมเคล็ดลับพิชิตทุกปัญหาผิวที่แม่ท้องต้องเจอ

สุดยอดเคล็บลับสำหรับ “ดูแลผิวหน้าคนท้อง”

การ “ดูแลผิวหน้าคนท้อง” เป็นอีกกิจกรรมสำคัญสำหรับคุณแม่นะคะ เพราะเมื่ออารมณ์ของคุณแปรปรวน เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย และความอยากอาหารที่คุณต้องเผชิญในระหว่างตั้งครรภ์ สิ่งสุดท้ายที่คุณอยากจะต้องกังวลกับมันคือผิวของคุณ น่าเสียดายที่การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่เป็นสาเหตุของปัญหาเหล่านั้นก็ส่งผลกระทบต่อผิวของคุณเช่นกัน ผิวมันอยู่เดือนนึง จากนั้นกลับแห้งและลอก แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะรู้ว่าผิวจะเป็นอย่างไรต่อไป คุณอาจจะพบกับสิวชุดใหญ่ในอีกไม่กี่เดือนก็ได้ ต่อไปนี้เป็นวิธีจัดการกับปัญหาผิวหนัง 3 ประการที่พบบ่อยขณะตั้งครรภ์

ผลิตภัณฑ์ออยล์ฟรีคือหัวใจหลักของการจัดการกับผิวมัน

ผิวมัน

สาเหตุ: ในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ ผู้หญิงหลายคนจะต้องเผชิญกับสิวที่บุกมาบนผิวหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีผิวเป็นสิวง่ายอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ เมื่อมีการตั้งครรภ์ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนครั้งใหญ่ก็เกิดขึ้น มันคล้ายกับการมีช่วงเวลา PMS นานถึง 9 เดือนเลยก็ว่าได้ ระดับฮอร์โมนแอนโดรเจนของคุณพุ่งสูงขึ้นในช่วงไตรมาสแรก ซึ่งเป็นสาเหตุให้มีการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น

อะไรที่ต้องหลีกเลี่ยง: เคลียร์โต๊ะเครื่องแป้งของคุณ เอาผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคำว่า “Noncomedogenic” (ไม่อุดตันรูขุมขน) ออกไปให้หมด ใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ ครีมกันแดด เครื่องสำอาง และคลีนเซอร์ ที่ปราศจากส่วนผสมของน้ำมัน

วางแผนอย่างไร: วิธีที่ปลอดภัยที่สุดในการทำความสะอาดรูขุมขนของคุณคือการขัดผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่เคมี เพราะพวกมันขัดผิวด้วยวิธีทางกายภาพ ลองขัดผิวอย่างอ่อนโยนด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสครับที่มีอนุภาคขนาดเล็กเพื่อกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว คุณสามารถไปพบผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผิวหน้าได้ในทุก ๆ 2 สัปดาห์ หรือถามแพทย์ผิวหนังของคุณเกี่ยวกับการลอกผิวด้วยวิธี Microdermabrasion (กรอผิวด้วยการพ่นผลึกแร่ที่ละเอียดมาก)

การอาบน้ำหรือแช่น้ำที่ร้อนมากเกินไปนั้นไม่ดีกับผิวแห้ง

ผิวแห้ง

สาเหตุ: ด้วยเลือดและของเหลวในร่างกายที่เพิ่มขึ้นจากการคุณต้องเลี้ยงลูกที่กำลังเติบโตในท้องของคุณ ความชุ่มชื้นจะถูกดูดออกมาจากผิวหนังของคุณ เนื่องจากทุกหยดจำเป็นต้องนำไปใช้เพื่อช่วยให้ทารกเติบโตขึ้น ปริมาณของเหลวในร่างกายของคุณเพิ่มขึ้นมากจนไม่สามารถรักษาความชุ่มชื้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามแขนและขา

อะไรที่ต้องหลีกเลี่ยง: อย่าใช้ยาแก้คันที่มีส่วนผสมของคอร์ติโซนหรือไฮโดรคอร์ติโซน เพราะยาเฉพาะที่เหล่านี้สามารถดูดซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ แม้ว่าจะไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าพวกมันมีผลต่อการพัฒนาของทารก แต่ก็ไม่มีการศึกษาทางคลินิกเพื่อให้แน่ใจว่าพวกมันจะไม่ส่งผลกระทบต่อลูกน้อยของคุณ ดังนั้น ทางออกที่ดีที่สุดของคุณคือการหลีกเลี่ยงพวกมันซะ

วางแผนอย่างไร: การดื่มน้ำคือด่านแรกของคุณ เพราะน้ำจะหล่อเลี้ยงผิวของคุณจากภายในสู่ภายนอก การทาครีมบำรุงก็แค่ช่วยป้องกันการระเหยของน้ำเท่านั้น ดังนั้น ยิ่งคุณดื่มน้ำมากเท่าไหร่ผิวของคุณจะนุ่มขึ้นเท่านั้น

ระวังอย่าแกะหรือบีบสิว เพราะจะทิ้งรอยดำไว้ให้ดูต่างหน้า

สิวตอนตั้งครรภ์

สาเหตุ: การเพิ่มขึ้นของการผลิตน้ำมันดังที่กล่าวไปข้างต้นสามารถนำไปสู่การเกิดสิวระหว่างตั้งครรภ์

อะไรที่ต้องหลีกเลี่ยง: คุณไม่สามารถรักษาสิวที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ด้วยยารักษาสิวทั่วไป เนื่องจากขั้นตอนหลักของการพัฒนาของทารกในครรภ์กำลังเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ อย่าลืมแจ้งเตือนแพทย์ผิวหนังของคุณว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ และหลีกเลี่ยงการใช้ยารักษาสิวรวมถึงโลชั่นที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ เช่น Accutane, Retin-A, Differin, Tazorac และครีมที่ขายตามเคาน์เตอร์ที่มีเรตินหรือยาปฏิชีวนะ

ในช่วงไตรมาสแรกให้หลีกเลี่ยงคลีนซิ่งและมอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีสารเคมีขัดผิว เช่น กรดซาลิไซลิก กรดไกลโคลิก และกรดอัลฟ่าและเบต้าไฮดรอกซี หากคุณยังคงมีสิวไม่หยุดหลังจากไตรมาสแรก ช่วงนี้ทารกในครรภ์จะได้รับการพัฒนามากขึ้นแล้ว ดังนั้น ยาที่ขายตามเคาน์เตอร์จะไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อทารก เมื่อสูติแพทย์คิดว่าการสั่งจ่ายยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาสิวนั้นปลอดภัยแล้ว คุณสามารถใช้ยาเหล่านี้ได้สำหรับใบหน้าของคุณ

วางแผนอย่างไร: 

หวังว่าคุณแม่ทุกคนจะยังสามารถคงความสวยของผิวได้แม้ในช่วงตั้งครรภ์นะคะ ถือซะว่าการที่เราได้ดูแลผิวพรรณตัวเองเป็นการผ่อนคลายความเครียดอย่างหนึ่ง หากเราบำรุงร่างกายอย่างดีเพื่อเจ้าตัวน้อยแล้ว เราก็ควรดูแลความงามของตัวเองให้เราได้รู้สึกดีด้วย จริงไหมคะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th