Site icon Motherhood.co.th Blog

ตาพร่าตอนท้อง มีสาเหตุจากอะไร ?

อาการตาพร่าตอนท้อง

หากมีอาการตาพร่าตอนท้อง ไม่ต้องตกใจไป

ตาพร่าตอนท้อง มีสาเหตุจากอะไร ?

หากคุณมีอาการ “ตาพร่าตอนท้อง” แล้วละก็ การเปลี่ยนของระดับฮอร์โมนอาจจะเป็นสาเหตุสำคัญ ต่อไปนี้เป็นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุของปัญหาสายตาที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างที่คุณตั้งครรภ์ รวมทั้งวิธีแก้ไขปัญหาที่ได้ผล

ในช่วงที่คุณตั้งครรภ์ คุณอาจจะคิดว่าคุณมองเห็นอะไรแปลกไป คุณคิดถูกแล้วละ เพราะดวงตาของคุณได้รับผลกระทบจากการสะสมของของเหลวชนิดเดียวกันที่ให้ข้อเท้าบวมหรือหนาขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการมองเห็นไม่ชัดในระหว่างตั้งครรภ์ พร้อมเคล็ดลับในการบรรเทาปัญหานี้ให้ทุเลาลง

ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไปเป้นสาเหตุหลัก

อะไรเป็นสาเหตุให้ตาพร่าตอนท้อง ?

ฮอร์โมนการตั้งครรภ์ช่วยสนับสนุนการเจริญเติบโตของทารก แต่พวกมันยังสามารถสร้างความเสียหายต่อสายตาของคุณได้ในช่วงไตรมาสที่สาม ฮอร์โมนพวกนี้ช่วยทำให้เนื้อเยื่อของคุณกักเก็บของเหลวได้มากขึ้น ซึ่งทำให้เลนส์และกระจกตาที่อยู่ชั้นนอกสุดของตาหนาขึ้น คุณอาจมองเห็นได้ใกล้หรือไกลกว่าปกติ และคุณอาจมีปัญหาในการมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ให้ชัดเจน

การเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนเอสโตรเจนยังทำให้ดวงตาของคุณแห้งเนื่องจากร่างกายของคุณมีน้ำตาน้อยลง มันอาจทำให้ดวงตาของคุณรู้สึกถึงความระคายเคือง และดูเป็นสีแดง ซึ่งโรคตาแห้งนี้ยังสามารถนำไปสู่การมองเห็นภาพซ้อน อีกทั้งยังทำลายกระจกตาหรือเพิ่มความไวต่อแสงแดดได้ด้วย

นานแค่ไหนที่ตาจะพร่า ?

การมองเห็นพร่ามัวมักเกิดขึ้นในไตรมาสที่สาม ผู้หญิงบางคนสังเกตว่ามันมาเร็วขึ้นในสัปดาห์ที่ 10 ของการตั้งครรภ์ และความพร่ามัวนี้สามารถอยู่ได้นานถึง 6 สัปดาห์หลังคลอดเลยทีเดียว

วิธีบรรเทาอาการตาพร่า

คุณอาจพบว่าการสวมแว่นตาแทนการใส่คอนแทคเลนส์จะสะดวกสบายมากขึ้นในช่วงนี้ แม้ว่าสายตาของคุณจะแย่ลงกว่าแต่ก่อน แต่ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปตรวจสายตาใหม่เพื่อปรับค่าสายตา เพราะการมองเห็นของคุณจะกลับสู่ภาวะปกติภายใน 6 สัปดาห์หลังคลอด ด้วยเหตุนี้คุณควรรอการผ่าตัดด้วยเลเซอร์จนกว่าฮอร์โมนของคุณจะทรงตัว อย่างน้อย 6 เดือนหลังจากเจ้าตัวน้อยออกมาดูโลก ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการมองเห็นที่ผิดปกติ

หากปัญหาสายตาของคุณมีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของคุณ คุณก็สามารถบรรเทาอาการไม่สบายตาได้ด้วยน้ำตาเทียมที่มีอยู่ในร้านขายยาส่วนใหญ่ นอกจากนี้ควรสวมแว่นกันแดดเพื่อปกป้องดวงตาที่ไวต่อแสงเป็นพิเศษ

ไม่จำเป็นต้องไปตรวจสายตาเพื่อตัดแว่นใหม่แต่อย่างใด

จำเป็นต้องพบแพทย์หรือไม่ ?

หากคุณพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงหรือฉับพลันในสายตาของคุณ เช่น มองเห็นภาพเบลอ สายตามัว มองเห็นภาพซ้อนหรือเป็นจุด ให้รีบติดต่อแพทย์ทันที การเปลี่ยนแปลงอย่างทันทีทันใดในการมองเห็นระหว่างตั้งครรภ์เช่นนี้สามารถบ่งบอกถึงสัญญาณของโรคเบาหวานที่ไม่สามารถควบคุมได้ พวกมันยังสามารถระบุภาวะครรภ์เป็นพิษ (รูปแบบของการตั้งครรภ์ที่มีความดันโลหิตสูง) โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกมันมาพร้อมกับอาการปวดศีรษะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th