Site icon Motherhood.co.th Blog

13 ต้นไม้ปลูกในห้องนอน ปลูกแบบไหน เลือกต้นอะไรดี

13 ต้นไม้ปลูกในห้องนอน

13 ต้นไม้ปลูกในห้องนอน ที่ชาวคอนโดควรหามาปลูกเพื่อความสดชื่น

13 ต้นไม้ปลูกในห้องนอน ปลูกแบบไหน เลือกต้นอะไรดี

เทรนด์หนึ่งที่กำลังมาแรงในยุคนี้คือเทรนด์รักโลก โดยการทำให้พื้นที่อยู่อาศัยมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น หลาย ๆ คนเริ่มที่จะมองหา “ต้นไม้ปลูกในห้องนอน” มาประดับห้องนอนหรือภายในบ้านของตัวเองกันมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่พักอาศัยตามคอนโด ซึ่งเรียกได้ว่ามีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด แต่การจะเลือกต้นไม้สักต้น (หรือหลาย ๆ ต้น) มาปลูก แล้วปลูกให้รอด ให้ต้นไม้ได้เติบโตอย่างดี ก็อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ง่ายนักสำหรับมือใหม่ และหลาย ๆ คนยังไม่แน่ใจด้วยซ้ำเลยว่าต้นไม้แบบไหนที่จะนำมาเลี้ยงในห้องนอนหรือที่ร่มได้ ถ้าอยากรู้กันแล้ว ติดตามบทความนี้ได้เลยค่ะ

13 ต้นไม้ปลูกในห้องนอนที่น่าจับตา

1. พลูด่าง (Pothos)

เป็นต้นไม้ชนิดเบสิคที่ไม่ว่าคนที่อินกับต้นไม้หรือไม่สนใจอะไรมากก็ต้องรู้จัก พลูด่างนั้นดูแลง่ายมาก แสงแดดส่องไม่ถึงมันก็ยังอยู่ได้ ไม่ต้องใช้ดินปลูกก็อยู่ได้ ปกติแล้วพลูด่างมีให้เลือกกัน 3 รูปแบบด้วย คือ สีเขียว (Golden Pothos) สีออกหลือง (Neon Pothos) และใบลาย (Neon Pothos)

2. ลิ้นมังกร (Snake plant)

สำหรับคนที่อยากมีต้นไม้ในห้องแต่ติดขี้เกียจ ลิ้นมังกรนี่แหละเหมาะสมที่สุด ดูแลรักษาง่ายมากที่สุด ชนิดที่ว่าเกือบจะลืมไปเลยว่ามีต้นนี้อยู่ในห้องด้วย คนที่เลี้ยงอะไรแล้วตายมาเยอะแยะ ควรลองเลี้ยงลิ้นมังกรดู รดน้ำอาทิตย์ละครั้งก็ยังไหว มีให้เลือกหลายไซส์ แถมมีความสามารถในการฟอกอากาศ ปล่อยอ็อกซิเจนตอนเรานอนหลับด้วย

3. เดหลี (Peace lily)

เดหลีมีหน้าตาที่คล้ายดอกหน้าวัวอยู่สักหน่อย แต่ถ้ามองดูดี ๆ จะเห็นว่าใบไม่เหมือนกัน ใบของเดหลีจะมีความเรียวยาวและพริ้วไหวมากกว่า ซึ่งแม้ว่าแดดจะส่องไม่ทั่วถึงในห้อง มันก็ยังสามารถออกดอกให้เราได้ มันเป็นต้นไม้ที่ NASA ยังคอนเฟิร์มแล้วว่าช่วยดูดซับสารพิษในอากาศห้องได้เกือบทุกชนิด

4. เขียวหมื่นปี (Chinese evergreen)

จัดว่าเป็นต้นไม้ที่แทบทุกบ้านที่ชอบปลูกต้นไม้มักจะมี เพราะเชื่อกันว่าเป็นไม้มงคล สามารถให้ความร่มรื่นและดูดซับสารพิษในห้อง มันอาจจะไม่โตเท่าไหร่ถ้านำไปไว้ในบริเวณที่ไม่ค่อยได้รับแสง แต่ก็จะยังพออยู่รอดได้ ไม่ตายไปเสียก่อน

5. จั๋ง (Lady palm)

คนที่อยากได้ต้นไม้มาวางในห้องแล้วรู้สึกว่ามีต้นไม้อยู่ในห้องจริง ๆ ก็ควรมองหาต้นจั๋ง ขนาดปกติของมันก็ประมาณ 1 เมตร ความจริงต้นจั๋งชอบอากาศนอกห้องมากกว่า แต่ในห้องก็อยู่ได้ สิ่งที่จะเห็นได้ชัดเจนคือมันจะโตช้ามาก มากจนเหมือนไม่โต ถ้าอยากได้ความสูงระดับไหนก็ให้เลือกตั้งแต่ตอนซื้อเลย ไม่ต้องซื้อต้นที่เล็กมาแล้วหวังรอให้มันโต

6. มอนสเตร่า (Monstera)

เป็นต้นไม้ที่ฟอร์มของใบขาด ๆ แหว่ง ๆ แต่ดูเก๋ แล้วความขาดแหว่งที่เห็นนี้สะท้อนถึงความอุดมสมบูรณ์ของต้นนะ ถ้าอยากได้ใบขาดแหว่งแบบนี้ก็ต้องดูแลอย่างดี มอนสเตร่าไม่ชอบแสงแดดที่สาดลงบนใบเต็ม ๆ แต่มันก็อยู่ที่ร่มมากไม่ได้ ที่สำคัญคือมันชอบความชื้นมาก ถ้าดูแลไม่ดี ชื้นไม่พอ ใบก็จะเหลือง และไม่แหว่งสวยสมใจ

7. ไทรใบสัก (Fiddle-leaf fig)

คงไม่ต้องสาธยายให้มากความกับต้นไทรใบสักนี้ หากคุณไม่ได้อ่านบทความเกี่ยวกับต้นไม้ในบ้านชิ้นนี้เป็นที่แรก ก็จะต้องเคยได้ยินชื่อของมันมาก่อนแน่นอน ต้นไทรใบสักมีหลากหลายขนาดให้เลือก บางต้นสูงแค่ฟุตกว่า ๆ บางต้นก็ทะลุ 2 เมตร แต่สิ่งที่ทุกต้นมีเหมือนกันคือใบที่ค่อนข้างใหญ่สำหรับไม้ที่จะนำมาปลูกในห้องนอน ควรวางไว้ในจุดที่แดดสามารถส่องถึงสัก 4-5 ชั่วโมงต่อวัน และรดน้ำให้ดินพอชื้นเท่านั้น ดินแห้งค่อยรดกันใหม่

8. ยางอินเดีย (Rubber plant)

นี่คือต้นไม้เจ้าของนิยาม “Less is more” โดยแท้ แค่หากระถางที่สวยถูกใจสักใบมาใส่ ต้นยางอินเดียที่มีก็จะดูเรียบหรูมากแล้ว แต่อาจจะต้องเลือกมุมที่แสงแดดสาดส่องถึง และห้ามลืมรดน้ำเป็นอันขาด ยางอินเดียไม่ใช่ต้นไม้ที่เลี้ยงยาก แค่รดน้ำให้สม่ำเสมอเป็นพอ

9. เงินไหลมา (Arrowhead vine)

หากห้องของคุณมีของวางเต็มพื้นไปหมด หาพื้นที่วางกระถางใหญ่หน่อยไม่ค่อยได้ ต้นเงินไหลมาเป็นต้นที่เหมาะสมมากอีกต้น เพราะสามารถเลือกที่มีขนาดย่อมและจัดวางแบบห้อยลงมาได้ หรือจะปลูกลงกระถางแล้ววางพื้นตามปกติก็ทำได้เช่นกัน มันสามารถดูดสารพิษและช่วยปรับอากาศในบริเวณนั้นให้บริสุทธิ์ มันเป็นพืชที่ต้องการน้ำมากพอสมควร และต้องการแสงเล็กน้อย ควรจัดวางในที่แสงส่องถึง

10. เฟิร์นบอสตัน (Kimberly queen fern)

ต้นเฟิร์นบอสตันสามารถกำจัดก๊าซฟอร์มาลดีไฮด์ ที่เป็นก๊าซพิษแบบไม่มีสีที่มักปนเปื้อนในอากาศได้ คุณสามารถเอาต้นเฟิร์นบอสตันมาใส่กระถางเล็ก ๆ แล้วตั้งภายในห้องนอน เพียงแค่นี้ก็ประหยัดงบซื้อเครื่องฟอกอากาศไปได้เยอะ

11. ว่านหางจระเข้ (Aloe vera)

ต้นไม้ที่มีสรรพคุณเหลือล้นแบบนี้ ก็ไม่ควรพลาดที่จะปลูกไว้ในครัวเรือน ต้นว่านหางจระเข้สามารถเอามากินเพื่อช่วยย่อยอาหาร รวมทั้งช่วยทำความสะอาดลำไส้ได้อีกด้วย และที่รู้กันดีถึงคุณสมบัติต่อผิวพรรณว่าเมือกของมันเมื่อนำมาทาผิวกายเพื่อก็จะช่วยลดรอยคล้ำหรือแผลน้ำร้อนลวกได้

12. ตีนตุ๊กแกฝรั่ง (English ivy)

ต้นตีนตุ๊กแกฝรั่งโดยทั่วไปนิยมปลูกไว้นอกอาคาร แต่ความจริงสามารถนำมาปลูกในกระถางเล็ก ๆ และตั้งไว้ในห้องนอนได้ ทีมวิจัยมหาวิทยาลัย American College Of Allergy, Asthma & Immunnology มีผลการวิจัยออกมาว่า ต้นตีนตุ๊กแกฝรั่งสามารถกำจัดเชื้อราในอากาศได้ถึง 78% ในเวลาเพียง 12 ชั่วโมงเลยทีเดียว

13. เศรษฐีเรือนใน (Spider plant)

ต้นเศรษฐีเรือนในเป็นต้นไม้ที่เติบโตในที่ร่ม สามารถเอาไปปลูกไว้ในกระถางเล็กและตั้งไว้ในห้องนอน ใครที่แพ้ฝุ่น ต้นเศรษฐีเรือนในจะช่วยได้อย่างมาก เพราะมันช่วยกำจัดมลพิษทางอากาศได้มากถึง 90% และผู้คนยังเชื่อกันว่าเป็นต้นไม้มงคลที่ช่วยป้องกันอันตรายด้วย

ข้อคิดสำหรับการเลือกต้นไม้ปลูกในห้องนอน

1. ถ้าคุณไม่ใช่คนที่รู้เรื่องต้นไม้มากนัก

ให้เลือกปลูกไม้อวบน้ำ (Succulents) เพราะมันกำลังฮิตและต้องการน้ำในปริมาณที่น้อยมาก ซึ่งเหมาะสมสำหรับผู้ที่เดินทางบ่อย ถ้าคุณสามารถรดน้ำให้มันได้อย่างน้อยเดือนละครั้ง เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว

2. หากคุณอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนต์หรือคอนโดที่มีแสงน้อย

ปาล์มหางม้า (Ponytail palm) ไม่ใช่พืชปาล์มจริง ๆ แต่เป็นพืชกึ่งอวบน้ำ หากจัดให้มันอยู่ห่างจากหน้าต่างประมาณ 20-30 ฟุต คุณก็สามารถเลี้ยงมันให้รอดได้ และมันก็เป็นพืชอีกชนิดที่ต้องการน้ำน้อยมาก จึงเป็นพืชที่เลี้ยงง่าย

3. ถ้าคุณอยากปรับปรุงคุณภาพอากาศ

ลองเพิ่มต้นไม้จำพวกเฟิร์นเข้าไปดูสิ เฟิร์นข้าหลวง (Crispy wave fern) ก็กำลังเป็นที่นิยมมากในช่วงนี้ เพราะว่ากันว่ามันเป็นพืชที่ดีที่สุดในแง่ของการปรับปรุงคุณภาพอากาศให้ดีขึ้น แต่ถ้าคุณไม่ได้อยากจะได้ต้นไม้ที่มาจากยุคก่อนประวัติศาสตร์แล้วละก็ ยังมีต้นไม้ที่เลี้ยงในบ้านอีกมากมายที่จะช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศให้คุณได้ ให้ลองเลือกดู

ควรเลือกให้เหมาะกับพื้นที่ใช้สอยและการจัดวาง

4. ถ้าอยากเติมชีวิตชีวาให้ระเบียงของคุณ

พืชในร่มบางชนิดสามารถเคลื่อนย้ายออกไปข้างนอกในช่วงเดือนที่อากาศอบอุ่น หากคุณกำลังมองหาบางสิ่งที่น่าสนใจยิ่งขึ้น แต่คุณต้องการสีสันและอายุที่ยืนยาว กุหลาบหิน (Kalanchoes) ก็เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม พืชอวบน้ำเขตร้อนนี้ สามารถจัดการกับความร้อนและค่อนข้างทนแล้งได้ดี ต้นโกสน (Crotons) เองก็สามารถเติบโตทั้งในร่มและกลางแจ้ง มันช่วยเพิ่มความสูงและสีสันของใบไม้ให้กับระเบียงของคุณ

5. หากคุณมีสัตว์เลี้ยง

หญ้าแมวคือตัวเลือกที่ดี ในขณะที่ต้นไม้สำหรับปลูกในอาคารส่วนมากไม่มีอันตรายต่อสัตว์ แต่สัตว์เลี้ยงของคุณอาจได้รับความทรมานจากปฏิกิริยาภูมิแพ้ หากพวกมันกลืนกินพืชที่เป็นพิษ เฟิร์น กล้วยไม้ ดอกไวโอเลตแอฟริกา ว่านเศรษฐีเรือนใน และต้นปาล์ม เป็นตัวเลือกที่ปลอดภัย

6. หากอยากเติมสีสันให้กับห้อง

กล้วยไม้เป็นสิ่งที่คุ้มค่า พวกมันจะออกดอกให้คุณได้เชยชมเป็นเวลา 3-4 เดือน อีกทางเลือกหนึ่งคือ สับปะรดสี (Bromeliad) ซึ่งเป็นพืชเขตร้อนที่สร้างพื้นผิวและสีที่หลากหลาย ดอกหน้าวัวจะสร้างกลิ่นไอแบบเขตร้อนให้กับบ้านของคุณด้วยส่วนดอกที่มีสีสันสดใส พวกมันค่อนข้างอึดและสามารถรับมือกับความแห้งแล้งได้ในบางโอกาส

ชาวคอนโดและชาวอพาร์ทเมนท์ควรมองหาต้นไม้มาปลูกเพื่อเพิ่มความสดชื่นในพื้นที่ของคุณบ้างนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ที่หลาย ๆ คนต้องอยู่แต่กับห้อง ออกไปไหนได้น้อย การมีต้นไม้ไว้เพิ่มความสดชื่นให้คุณ รวมทั้งเป็นงานอดิเรกใหม่ด้วย ก็จะช่วยเยียวยาจิตใจของคุณจากสภาพติดเกาะได้อย่างดีเลยละค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th