Site icon Motherhood.co.th Blog

ทอรีน ปลอดภัยสำหรับแม่ท้องหรือไม่?

ทอรีนอันตรายมั้ย

ทอรีนเป็นอันตรายต่อคนท้องหรือไม่?

ทอรีน ปลอดภัยสำหรับแม่ท้องหรือไม่?

หลายคนอาจจะเคยได้ยินว่า “ทอรีน” เป็นสารอาหารชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายไม่ว่าจะในคนหรือสัตว์ บางคนก็นิยมรับประทานทอรีนในรูปแบบของอาหารเสริม แต่อาหารเสริมที่ปลอดภัยสำหรับผู้ใหญ่ส่วนมากไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัยที่จะใช้ในระหว่างตั้งครรภ์ และจำเป็นต้องมีข้อควรระวังเป็นพิเศษ สรุปว่ามันจะปลอดภัยสำหรับช่วงตั้งครรภ์หรือไม่ หาคำตอบได้ในบทความนี้ค่ะ

ทอรีนคืออะไร?

ทอรีน (Taurine) เป็นกรดอะมิโนซัลโฟนิก (Amino sulfonic acid) หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่ากรดอะมิโน นับเป็นสารเคมีที่เป็นหน่วยโครงสร้างของโปรตีน ซึ่งพบได้เฉพาะในสัตว์เท่านั้น ทอรีนถูกพบมากในสมอง จอตา (Retina) หัวใจ และในเซลล์เกล็ดเลือด ส่วนแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยทอรีนคือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่นไข่ เนื้อปลา และผลิตภัณฑ์จากนม

อาหารเหล่านี้อุดมด้วยทอรีน

ใครเสี่ยงต่อการขาดทอรีน?

บุคคลที่เสี่ยงต่อการขาดทอรีน คือ ผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติโดยไม่ได้รับประทานไข่ด้วย ผู้ที่ขาดเอนไซม์ Cystathionase หรือ CSAD และขาดวิตามินบี 6 ผู้ที่เป็นโรคการดูดซึมบกพร่อง ผู้ที่เป็นโรคตับเรื้อรัง จะไม่สามารถสร้างทอรีนเองได้ เด็กและผู้ใหญ่ที่ได้รับสารอาหารทางหลอดเลือดดำเป็นระยะเวลานาน และผู้ที่อยู่ในภาวะเจ็บป่วย เช่น แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ติดเชื้อรุนแรง หรือภาวะเจ็บป่วยหนักอื่น ๆ

ในช่วงตั้งครรภ์ หากไม่ได้รับปริมาณทอรีนเพียงพอจากการรับประทานอาหารทั่วไป คุณอาจต้องทานอาหารเสริม สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นในระหว่างการตั้งครรภ์ เป็นเพราะร่างกายไม่สามารถผลิตทอรีนตามธรรมชาติได้มากพอ

ความเป็นพิษของทอรีนต่อการตั้งครรภ์

ตามบทความที่ตีพิมพ์โดยคณะกรรมาธิการยุโรปด้านการคุ้มครองสุขภาพและคุ้มครองผู้บริโภค งานวิจัยชิ้นนี้บ่งชี้ว่า อาหารเสริมทอรีนนั้นมีคุณสมบัติทางพิษวิทยาเป็นสารก่อมะเร็งหรือทำให้ทารกมีอวัยวะที่พิการ สารก่อมะเร็งเช่นนี้จะกลายพันธุ์เป็นสารที่ทำให้เกิดความผิดปกติทางพันธุกรรมของทารกในครรภ์ ซึ่งทางสหภาพยุโรปยังไม่ได้กำหนดขอบเขตสูงสุดสำหรับการใช้ทอรีน เนื่องจากยังการขาดหลักฐานเกี่ยวกับความเป็นพิษของมันต่อประชากรผู้ใหญ่ อย่างไรก็ตามสตรีมีครรภ์และแม่ที่กำลังให้นมลูกควรใช้ความระมัดระวังในการใช้อาหารเสริมทอรีน

มีงานวิจัยไม่มากนักที่ว่าด้วยการใช้อาหารเสริมทอรีนระหว่างตั้งครรภ์ และการทดลองส่วนใหญ่นั้นมีขึ้นในสัตว์ ไม่ใช่ในมนุษย์ การศึกษาชิ้นหนึ่งตีพิมพ์ในปี 2545 โดย “Journal of Prenatal Medicine” พบว่าในระหว่างตั้งครรภ์ ทอรีนจะถูกสร้างขึ้นในเนื้อเยื่อของมารดาและถูกปล่อยออกมาสู่ทารกในครรภ์ในระยะเวลาก่อนคลอดและมันสามารถสะสมอยู่ในสมองของทารกในครรภ์ การขาดทอรีนในระหว่างตั้งครรภ์อาจนำไปสู่การเกิดข้อบกพร่องบางอย่าง อย่างไรก็ตามความขาดแคลนทอรีนนั้นพบได้น้อยมากเนื่องจากร่างกายผลิตมันขึ้นได้เองตามธรรมชาติ

ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือที่บ่งชี้ว่าทอรีนปลอดภัยหรือไม่ปลอดภัยในระหว่างตั้งครรภ์ จึงไม่มีเหตุผลที่จะพิจารณาว่าทอรีนเป็นสารพิษเพราะร่างกายของคนเราก็สามารถผลิตมันขึ้นเองตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตามเราไม่ควรถือว่าอาหารเสริมใด ๆ ล้วนปลอดภัยในระหว่างตั้งครรภ์ โดยที่ยังไม่ได้ตรวจสอบกับแพทย์ให้ดีเสียก่อน อาหารเสริมที่มีทอรีนอาจมีสารประกอบอื่นที่อาจเป็นอันตรายในระหว่างตั้งครรภ์ โดยเฉพาะในเครื่องดื่มที่ให้พลังงานซึ่งมีคาเฟอีนและสารประกอบอื่น ๆ ที่ไม่แนะนำสำหรับสตรีมีครรภ์

ทอรีนไม่ได้อันตราย แต่อาหารเสริมไม่ได้ปลอดภัยกับคนท้องเสมอไป

ควรได้รับทอรีนแค่ไหนถึงพอดี?

จากการวิจัยพบว่าผู้ใหญ่ต้องการทอรีนวันละ 40-400 มิลลิกรัม ปริมาณของทอรีนจะลดลงอย่างมากเมื่อนำเนื้อสัตว์ไปปรุงอาหารด้วยการอบหรือการต้ม โดยการต้มจะทำให้สูญเสียทอรีนมากกว่าการอบ เพราะทอรีนลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่ง

การได้รับทอรีนของทารก

โดยปกติแล้วในนมแม่มีทอรีนอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับนมวัว แต่สำหรับทารกที่ไม่ได้กินนมแม่อาจต้องการอาหารเสริมทอรีน เนื่องจากความสามารถในการผลิตทอรีนของร่างกายทารกยังไม่พัฒนาอย่างเต็มที่ สมัยนี้นมผงสำหรับทารกจำนวนมากได้เพิ่มทอรีนเข้าไปในสูตรด้วย

การรับประทานอาหารของแม่ท้องเพื่อให้ได้สารอาหารที่เพียงพอสำหรับตัวเองและทารกในครรภ์นั้นเป็นสิ่งสำคัญมากนะคะ ไม่เฉพาะแต่กับทอรีนเท่านั้น หากแต่ต้องใส่ใจกับสารอาหารที่จะเป็นทุกชนิดด้วย เพื่อไม่ให้ต้องพึ่งพาอาหารเสริมจนเกินความจำเป็นค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th