Site icon Motherhood.co.th Blog

10 อาการของ “ทารกแรกเกิด” ที่ไม่จำเป็นต้องกังวลจนเกินไป

กังวลอาการของทารกแรกเกิด

มีอาการของทารกแรกเกิดหลายอย่างที่คุณไม่จำเป็นต้องกังวล

10 อาการของ “ทารกแรกเกิด” ที่ไม่จำเป็นต้องกังวลจนเกินไป

มีหลายสิ่งที่คนเป็นพ่อเป็นแม่ต้องใส่ใจ เมื่อ “ทารกแรกเกิด” ได้ลืมตามาดูโลก แน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกคนย่อมเป็นห่วงเรื่องสุขภาพของลูกน้อยมากที่สุด แต่ Motherhood กำลังจะบอกคุณว่า สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่คุณควรตัดความกังวลทิ้งไปซะ

1. สัมผัสกระหม่อมบนศีรษะของทารก

หากคุณเคยทำสิ่งนี้ก็ไม่ต้องกังวลไป เมื่อคุณสัมผัสกระหม่อมของทารก นั่นไม่ได้แปลว่าคุณจะสัมผัสสมองของเขา แล้วคุณกำลังสัมผัสอะไรอยู่ ? มันคือเยื่อหุ้มเซลล์ที่มีความหนาและป้องกันได้ดี กระหม่อมมีอยู่เพื่อที่จะเคลื่อนตัวผ่านช่องคลอดที่แคบได้อย่างปลอดภัย กะโหลกศีรษะของทารกมีความยืดหยุ่น ดังนั้น ศีรษะที่อ่อนนุ่มของลูกน้อยของคุณจึงรอดชีวิตจากการคลอดที่ค่อนข้างทุลักทุเลโดยไม่ทำอันตรายใด ๆ

2. เห็นชีพจรของทารกในกระหม่อม

สิ่งที่คุณเห็นคือการทำงานปกติของระบบไหลเวียนโลหิตของทารก เนื่องจากกระหม่อมครอบคลุมพื้นที่ของกะโหลกศีรษะที่ยังไม่หลอมรวมกัน มันจึงอ่อนนุ่ม ซึ่งทำให้มองเห็นเส้นเลือดและหลอดเลือดแดงได้ชัด

กระหม่อมของเด็กจะเห็นชัดเป็นธรรมดา แต่กะโหลกจะค่อย ๆ ปิดเอง

3. เลือดในผ้าอ้อมของทารกหญิงตัวน้อย

ในระหว่างตั้งครรภ์การเพิ่มขึ้นของระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนของมารดาสามารถกระตุ้นมดลูกของทารกในครรภ์หญิงได้ ภายในสัปดาห์แรกของชีวิต ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทารกเพศหญิงจะมีช่วงเวลาที่คล้ายกับการเป็นประจำเดือนสั้น ๆ ซึ่งมดลูกจะหลั่งเลือดออกมาเล็กน้อยเท่านั้น

4. โพรงเล็ก ๆ ในอกของทารก

วางใจได้เลย นี่ไม่ใช่ปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ ตามที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ากระดูกหน้าอกประกอบด้วยสามส่วน การเยื้องที่คุณเห็นน่าจะเป็นชิ้นส่วนด้านล่างที่เยื้องไปทางด้านหลัง เมื่อลูกของคุณโตขึ้น กล้ามเนื้อหน้าอกและหน้าท้องจะดึงมันให้ตรงขึ้นเอง โดยที่ก่อนหน้านั้น ชั้นของไขมันทารกจะปกปิดลักษณะทางกายวิภาคของทารกแรกเกิดเอาไว้

5. อึนุ่มเหลวหลังจากการให้นมทุกครั้ง

ทารกที่กินนมแม่อาจขับถ่ายหลังกินนมแต่ละครั้ง เนื่องจากนมแม่ย่อยเร็วมาก (ทารกที่กินขวดนมอาจมีการเคลื่อนไหวของลำไส้น้อยลง) สำหรับปัญหาที่ไม่สบายตัวที่พ่อแม่เป็นห่วง ทารกแรกเกิดส่วนใหญ่จะอึนิ่มเพราะทารกกินอาหารเหลวทั้งหมด

การสะอึกไม่ได้เป็นอันตรายสำหรับทารกน้อย

6. สะอึกอย่างต่อเนื่อง

ผู้เชี่ยวชาญไม่แน่ใจเช่นกันว่าทำไมเด็กทารกถึงสะอึกมาก บางคนบอกว่ามันเกิดจากการสื่อสารที่ผิดพลาดระหว่างสมองและกะบังลม ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อหน้าท้องที่ควบคุมการหายใจ ไม่ว่าสาเหตุจะมาจากอะไร โดยทั่วไปแล้วอาการสะอึกเป็นสิ่งที่ไม่เป็นอันตรายในวัยเด็ก

7. ร้องไห้

ทารกแรกเกิดมีระบบประสาทที่ยังไม่สมบูรณ์เต็มที่และสะดุ้งได้ง่าย ซึ่งเป็นเพียงสองสาเหตุที่ทำให้เขาร้องไห้ออกมามาก และการร้องไห้เป็นวิธีเดียวในการสื่อสารความต้องการของทารก พูดง่าย ๆ คือเขาร้องไห้บ่อยมากแม้ว่าเขาจะดูเจ็บปวด แต่เขาก็ไม่ได้กำลังทำร้ายตัวเอง

ทารกแรกเกิดจะมีผื่นที่คล้ายสิวตามแก้มเป็นปกติ

8. ผื่นคล้ายสิวบนใบหน้า

เนื่องจากฮอร์โมนของมารดายังคงไหลเวียนอยู่ในร่างกายทารกแรกเกิดจำนวนมากจึงมีสิวซึ่งมักเกิดขึ้นระหว่าง 2 สัปดาห์ถึง 2 เดือน มันไม่เป็นอันตราย แต่คุณต้องทำความสะอาดผิวให้ทารกอย่างอ่อนโยน

9. หน้าอกบวมในเด็กหญิงแรกเกิด … หรือเด็กชาย

ฮอร์โมนชนิดเดียวกันที่ทำให้ทารกเพศหญิงมีประจำเดือนเป็นช่วงสั้น ๆ สามารถทำให้หน้าอกของทารกทั้งสองเพศบวมได้ มันอาจจะดูน่ากลัว แต่มันจะคงอยู่เพียงชั่วคราวเท่านั้น และไม่ได้เป็นอันตราย

การจามเป็นการปรับตัวของทารกเมื่อออกมาอาศัยนอกครรภ์มารดา

10. จามตลอดเวลา

ทารกมีจมูกเล็ก น้ำมูกเพียงเล็กน้อยก็ทำให้จามได้ และเนื่องจากทารกแรกเกิดของคุณเพิ่งโผล่ออกมาจากที่ที่เปรียบเสมือนบ้านที่มีน้ำขังในมดลูกของคุณ เขาจึงมีแนวโน้มที่จะมีเลือดคั่งเล็กน้อยในจมูก ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการจามได้ เว้นแต่การจามของเขาจะมาพร้อมกับน้ำมูกข้นสีเหลือง ซึ่งบ่งบอกว่าเป็นหวัด การจามทั้งหมดเป็นเพียงระยะหนึ่งเท่านั้น เขาจะเติบโตไปตามปกติ

การให้ความระมัดระวังต่อเรื่องสุขภาพของทารกแรกเกิดนั้นเป็นสิ่งที่ดี เพราะหากเกิดปัญหาใดขึ้นมาจะได้ติดต่อแพทย์อย่างทันการ แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องทราบไว้ด้วยเช่นกันว่าอาการแบบไหนที่เราไม่จำเป็นต้องกังวลกับมันมากจนเกินพอดี เพื่อที่คุณจะได้เลี้ยงเจ้าตัวน้อยอย่างมีความสุขค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th