Site icon Motherhood.co.th Blog

ทำไม Pop It ถึงฮิต ?

ทำไม Pop It ถึงฮิตทั่วโลก

มาทำความรู้จักกับ Pop It! ของเล่นสุดฮิตของเด็ก ๆ ทั่วโลก

ทำไม Pop It ถึงฮิต ?

ของเล่นสำหรับคนมือซนที่ทำมาจากซิลิโคนอย่าง Pop It ปรากฏตัวขึ้นครั้งแรกในวิดีโอของ TikTok กับลิงอีก 1 ตัว ทำไม Pop It ถึงฮิต ทำไมอยู่ ๆ เจ้าของเล่นบีบ ๆ ชนิดนี้ถึงกลายมาเป็นกระแสไปทั่วโลก นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับไอเท็มสุดฮิตที่เด็ก ๆ ต่างก็อยากเป็นเจ้าของ

ลืมพวกตัวต่อพลาสติกหรือตุ๊กตาโยดาไปได้เลย เพราะความคลั่งไคล้ที่มีให้กับของเล่นชนิดใหม่นี้กำลังมาแล้ว มันได้สร้างกระแสไปทั่วทุกหย่อมหญ้า ทั่วทุกประเทศ และได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘ขั้นกว่า’ ของพลาสติกกันกระแทก The New York Times ได้กล่าวถึง Pop It ว่ามันทำให้เด็ก ๆ จากทั่วทุกทิศหลงใหลด้วยตุ่มพองที่น่าพึงพอใจของ นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับของเล่นซิลิโคนที่ยืดหยุ่นได้เหล่านี้และมันอาจมีประโยชน์ต่อเด็ก ๆ อย่างไร

มันทำมาจากซิลิโคนที่บีบได้คล้ายพลาสติกกันกระแทก

ที่มาของ Pop It

เรื่องราวของ Pop It เริ่มต้นจาก Theo และ Ora Coster คู่สามีภรรยาจากอิสราเอล ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พวกเขาได้คิดค้นเกมมากกว่า 190 เกม รวมถึงเกมจดจำใบหน้าอย่าง Guess Who และก่อตั้งบริษัทชื่อ Theora Design ตามรายงานของ BBC

เมื่อน้องสาวของ Ora เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านมในช่วงกลางทศวรรษ 1970 นับแต่นั้นมา เธอก็มีความฝันเกี่ยวกับทุ่งเต้านม “ลองนึกภาพทุ่งหน้าอกที่คุณสามารถกดจากด้านหนึ่ง แล้วก็กดมันจากอีกด้านหนึ่ง” Boaz Coster ลูกชายของเธอและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ของ Theora Design กล่าวเมื่ออธิบายถึงวิสัยทัศน์ของแม่ของเขา Theo สร้างต้นแบบขึ้นมาและใช้เวลาหลายปีจนกระทั่งลูกชายของทั้งคู่ขายให้กับ FoxMind บริษัทเกมใน Montreal

FoxMind ผลิตผลิตภัณฑ์ด้วยซิลิโคน และวางตลาดเป็นเกมที่ชื่อ Last One Lost ซึ่งเป็นเกมที่ผู้เล่นสองคนกดบับเบิลเข้าด้วยกัน และผู้เล่นคนที่กดอันสุดท้ายจะแพ้ไป เกมนี้เปิดตัวครั้งแรกในปี 2013 และไม่ใช่เกมฮิตอย่างแน่นอน แต่ในปี 2019 เปิดตัวอีกครั้งภายใต้ชื่อ Pop It! และมันก็ตีตลาดได้แตกกระจุย

แม้ถูกผลิตออกมาพักใหญ่ แต่มีกระแสได้เพราะลิงเล่นในคลิปวิดีโอ

Pop It ดังขี้นมาได้อย่างไร ?

ช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ของของเล่นชิ้นนี้เชื่อมโยงกับการปรากฏตัวของมันในวิดีโอ TikTok ที่กลายเป็นไวรัล ในคลิปนั้น เราจะเห็นลิงคาปูชินที่ผันตัวเป็นอินฟลูเอนเซอร์ซึ่งมีผู้ติดตามเกือบ 8 ล้านคน ที่ชื่อ Gaitlyn Rae เล่นกับ Pop It ทาง Jessica Lacher เจ้าของลิงได้บอกกับ BBC ว่า “มีคนส่ง Pop It ให้เธอในวันเกิด นั่นเป็นครั้งแรกที่เราเคยเห็นพวกมัน”

วิดีโอของ Gaitlyn ทำให้เกิดกระแสความคลั่งไคล้ ตอนนี้คุณสามารถหาซื้อเจ้าตัวบีบซิลิโคนแบบนี้ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของ FoxMind ได้ในหลากหลายรูปทรงและสีสัน มีทั้งเวอร์ชั่นที่ได้แรงบันดาลใจจาก Peppa Pig ไดโนเสาร์ ยูนิคอร์น สับปะรด และตัวการ์ตูนดังอีกมากมาย

The New York Times รายงานว่าเด็ก ๆ ต่างก็รัก Pop It โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีโรคระบาดและการต้องเรียนออนไลน์เช่นนี้ Adrienne Appell รองประธานอาวุโสของ The Toy Association กล่าวว่า “โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้ พวกเด็ก ๆ สามารถสงบสติอารมณ์ได้ พวกเขาสามารถผ่อนคลายไปกับมันได้ แม้แต่ผู้ใหญ่ก็สนุกกับพวกมันเช่นกัน”

ประโยชน์ของ Fidget toy

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าของเล่นที่คลายเครียดหรือลดอาการสมาธิสั้นนี้ อาจช่วยให้เด็ก ๆ มีสมาธิมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขากำลังต่อสู้กับโรคสมาธิสั้น นั่นเป็นเพราะการละเล่นแบบนี้ทำให้จิตใจสงบนิ่งและมีสมาธิ

ของเล่นประเภท Fidget toy นั้นช่วยสร้างสมาธิจดจ่อได้จริง

“ผมมักจะบอกผู้ปกครองว่าเพื่อลูกของพวกเขาแล้ว สำหรับตัวผม ถ้าเท้าหรือนิ้วยังนิ่งได้อยู่ ก็พนันได้เลยว่าจิตใจจะไม่ได้นิ่งตาม” นายแพทย์ Thomas Beck ผู้ร่วมก่อตั้ง Winston Center for Attention, Language and Learning กล่าว “ยิ่งโฟกัสมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีปัญหามากขึ้นเท่านั้น ไม่ใช่จะน้อยลงเลย”

แต่เด็กทุกคนมีความแตกต่างกัน ตามที่ Dr. Yamalis Diaz นักจิตวิทยาคลินิกและผู้ช่วยศาสตราจารย์คลินิกที่ New York University Grossman School of Medicine กล่าวกับ The New York Times ว่าเธอได้ปฏิบัติต่อเด็กสองคนด้วยการวินิจฉัยโรคเดียวกัน ทั้งคู่เลือกลูกบาศก์รูบิคเป็นของเล่น และแม้ว่าเด็กคนหนึ่งสามารถตอบคำถามได้เรื่อย ๆ ในขณะที่เขาเล่นกับของเล่น อีกคนก็มัวแต่ง่วนอยู่กับมันและไม่สามารถทำหลายอย่างพร้อมกันได้

ถึงกระนั้น ไม่ว่าพวกเขาจะใช้เป็นของเล่นเสริมสมาธิหรือเอาไปแลกเปลี่ยนกับเพื่อน ๆ ดูเหมือนว่าเด็ก ๆ จะเพลิดเพลินกับประโยชน์มากมายจากมัน สิ่งเดียวที่เราต้องเฝ้าดูคือเมื่อไหร่ที่กระแสของมันจะเริ่มซาลงไปเอง

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th