Site icon Motherhood.co.th Blog

สาวโสดและเลสเบี้ยนฝรั่งเศสมีเฮ “ทำ ivf” จะถูกกฎหมายแล้ว

ร่างกฎหมายเกี่ยวกับการทำ ivf

ฝรั่งเศสกำลังจะผ่านร่างกฎหมายให้หญิงรักหญิงและสาวโสดทำเด็กหลอดแก้วได้

สาวโสดและเลสเบี้ยนฝรั่งเศสมีเฮ “ทำ ivf” จะถูกกฎหมายแล้ว

สำหรับคู่รักต่างเพศที่มีบุตรยาก ตัวเลือกหนึ่งของการช่วยตั้งครรภ์ด้วยวิธีทางการแพทย์คือ “ทำ ivf” หรือที่เรารู้จักกันในชื่อเต็มว่าการทำเด็กหลอดแก้วนั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันนี้ คู่รักหญิงรักหญิงหรือสาวโสดจำนวนไม่น้อยที่ต้องการมีบุตร ก็กำลังมองมาที่วิธีนี้ รวมทั้งการฝากไข่แบบแช่แข็งเพื่อช่วยให้มีบุตรของตัวเองสมดังใจ

Image: Jacques Demarthon/AFP/Getty Images

สภาผู้แทนราษฎรของฝรั่งเศสคาดว่าจะอนุมัติกฎหมายที่อนุญาตให้ผู้หญิงโสดและเลสเบี้ยนที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายเข้าถึงการทำเด็กหลอดแก้ว รวมทั้งการแช่แข็งไข่และยารักษาภาวะมีบุตรยาก

มาตรการทางกฎหมายที่กำลังพิจารณากันนี้เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายที่ว่าด้วยชีวจริยธรรม ที่ได้กำหนดไว้สำหรับการลงคะแนนที่สมัชชาแห่งชาติ ซึ่งรัฐบาลฝรั่งเศสของประธานาธิบดีมาครงเป็นผู้ถือเสียงส่วนมาก

โดยปกติแล้วระบบประกันสุขภาพของฝรั่งเศสจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายของการช่วยตั้งครรภ์ด้วยวิธีทางการแพทย์ สำหรับผู้หญิงทุกคนที่มีอายุต่ำกว่า 43 ปี ขณะนี้กฎหมายฝรั่งเศสอนุญาตให้มีการปฏิสนธิในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ และกระบวนการที่เกี่ยวข้องสำหรับคู่รักต่างเพศที่มีบุตรยากเท่านั้น ทำให้ผู้หญิงฝรั่งเศสที่ไม่เข้าข่ายดังกล่าวหลายคนเดินทางไปต่างประเทศเพื่อรับการทำเด็กหลอดแก้ว

ซองดรีน รุดนิกี หญิงโสดวัย 38 ปี ที่อาศัยอยู่ใกล้เมืองออร์ลีนส์ในภาคกลางของประเทศฝรั่งเศส ได้เดินทางไปเดนมาร์กเพื่อรับการทำเด็กหลอดแก้ว และตอนนี้เธอเป็นแม่ของลูกสาวอายุ 10 เดือนชื่อเอมิเลีย

เธอกล่าวว่าเธอมีความสุขที่การทำเด็กหลอดแก้วถูกตั้งเป็นกฎหมายสำหรับผู้หญิงอย่างเธอ เพราะเธอรู้สึกว่าครอบครัวแบบสองคนของเธอ “ไม่เป็นที่ยอมรับ” ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งเธอคาดการณ์ว่ามีค่าใช้จ่ายประมาณ 10,000 ยูโร (337,765 บาท) ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพื่อให้เธอได้รับการผสมเทียมในประเทศอื่น

“สิ่งนี้จะลบความไม่เท่าเทียมกันในทุกๆทาง” เธอกล่าว

กฎหมายที่รอการอนุมัติของฝรั่งเศสยังอนุญาตให้เด็กที่เกิดจากสเปิร์มบริจาคค้นหาตัวตนของผู้บริจาคตามความต้องการ เมื่อพวกเขาอายุ 18 ปี เป็นการเปลี่ยนแปลงจากกฎหมายปกป้องตัวตนของผู้บริจาคที่เข้มงวดของฝรั่งเศสในปัจจุบัน หากแต่กฎหมายไม่ได้ระบุถึงการอุ้มบุญซึ่งถูกห้ามในฝรั่งเศส

Image: REUTERS/Charles Platiau

หลังจากที่ได้รับไฟเขียวจากสมัชชาแห่งชาติ ร่างกฎหมายฉบับนี้จะต้องเดินหน้าต่อจากสภาผู้แทนราษฎรเข้าสู่วุฒิสภาก่อนที่จะกลายเป็นกฎหมาย ซึ่งในที่ประชุมผ่านร่างกฎหมาย 55 คะแนนต่อ 17 คะแนน

หากร่างฯฉบับนี้ได้รับอนุมัติกฎหมาย ก็จะนำกฎหมายจากฝรั่งเศสไปใช้กับประเทศในยุโรปอื่น ๆ เช่น อังกฤษ สเปนโปรตุเกส เนเธอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ เบลเยี่ยม และประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวีย ซึ่งอนุญาตให้มีการช่วยตั้งครรภ์ด้วยวิธีทางการแพทย์สำหรับผู้หญิงทุกคน

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานักเคลื่อนไหวอนุรักษ์นิยมนับหมื่นคนเดินทางเข้ามายังกรุงปารีสเพื่อคัดค้านร่างกฎหมายนี้ การประท้วงที่มีขึ้นในวันที่ 6 ต.ค. จัดโดยกลุ่มเดียวกันกับที่อยู่เบื้องหลังการประท้วงในปีพ.ศ. 2556 เพื่อต่อต้านฝรั่งเศสที่ทำให้การแต่งงานกับเพศเดียวกันถูกกฎหมาย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th