Site icon Motherhood.co.th Blog

อัปเดท 20 “ที่เที่ยวเชียงใหม่” พาลูกไปปิดเทอมนี้ได้เลย

อัปเดตที่เที่ยวเชียงใหม่

20 ที่เที่ยวเชียงใหม่สุดฮิตให้คุณไปถ่ายรูปเช็คอินช่วงปิดเทอมนี้

อัปเดท 20 “ที่เที่ยวเชียงใหม่” พาลูกไปปิดเทอมนี้ได้เลย

เชียงใหม่เป็นจังหวัดยอดฮิตที่ผู้คนจากทั่วทั้งประเทศต้องไปเยือน ปิดเทอมทั้งที Motherhood เลยจะมาอัปเดท “ที่เที่ยวเชียงใหม่” ยอดฮิตให้ได้ทราบกัน ที่ไหนที่ยังไม่เคยไป ต้องรีบพากเด็ก ๆ ไปเช็คอินกันให้ไวเลยนะคะ

1. ประตูท่าแพ

ประตูท่าแพคือแลนด์มาร์คของตัวเมืองเชียงใหม่ที่โดดเด่นมาช้านาน ไม่ว่าใครที่มาถึงก็ต้องไปถ่ายรูปเช็คอิน ที่นี่เป็นประตูเมืองที่อยู่ทางด้านทิศตะวันออกของเมืองเชียงใหม่ชั้นใน หรือก็คือพื้นที่สี่เหลี่ยมที่ล้อมรอบด้วยคูเมืองนั่นเอง บริเวณประตูท่าแพ เราจะเห็นแนวกำแพงเมืองเก่าซึ่งสร้างด้วยอิฐ มีความสวยงาม และเป็นเอกลักษณ์ บริเวณนั้นยังมีลานกว้างซึ่งใช้จัดงานตามเทศกาลต่าง ๆ และยังเป็นจุดเริ่มต้นของถนนคนเดินท่าแพซึ่งจัดขึ้นทุก ๆ วันอาทิตย์ด้วย

2. ถนนนิมมานเหมินทร์

เชื่อว่าสำหรับสาย Cafe hopping คงไม่มีใครไม่รู้จักถนนเส้นนี้อย่างแน่นอน เพราะที่นี่เป็นแหล่งรวมของคาเฟ่สุดฮิพและร้านอาหารเก๋มากมาย ถนนนิมมานเหมินทร์ ซอย 1 เป็นถนนที่คงไว้ซึ่งศิลปะวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวล้านนามีทั้งร้านขายของตกแต่งบ้าน แกลอรี่ให้เดินชมศิลปะเพลิน ๆ ส่วนถนนนิมมานเหมินทร์ ซอย 9 เป็นถนนสายคาเฟ่ ที่รวมร้านกาแฟชื่อดังในตัวเมืองเชียงใหม่ ให้คุณพ่อคุณแม่ดื่มด่ำไปกับกาแฟ เด็ก ๆ ก็ได้กินขนมหอมหวาน หรือคุณแม่สายแฟก็ยังมีร้านเสื้อผ้าเครื่องประดับน่ารัก ๆ ให้ได้เลือกซื้อเหมือนกัน

3. ม่อนแจ่ม

ม่อนแจ่มเป็นอีกหมุดหมายยอดฮิตที่ใคร ๆ ที่ไปเยือนเชียงใหม่ต่างก็ไม่อยากพลาด เพราะว่าที่นี่อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี และใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองไม่นานเลย เพียงแค่ 40-45 นาทีเท่านั้นเอง วิวทิวทัศน์ของภูเขาสลับซับซ้อนสุดลูกหูลูกตาของ อ. แม่ริมท่ามกลางสายหมอกในยามเช้าเป็นสิ่งที่จะทำให้คุณและเด็ก ๆ ประทับใจอย่างแน่นอน หากอยากซื้อพืชผักผลไม้เมืองหนาวหรือดูไร่สตอร์วเบอร์รี่ก็สามารถทำได้ และยังมีร้านขายผลิตภัณฑ์จากชาวดอยและเสื้อผ้าพื้นเมืองด้วย เรื่องของที่พักนั้นหายห่วง เพราะมีให้บริการอย่างหลากหลาย ทั้งแบบบ้าน กระโจม หรือกางเต๊นท์

4. แกรนด์แคนยอน หางดง

สำหรับครอบครัวสายแอดเวนเจอร์ แนะนำให้ไปที่แกรนด์แคนยอน เชียงใหม่ อ.หางดง สมัยก่อนพื้นที่ตรงนี้เคยเป็นบ่อดินที่เจ้าของขุดดินไปขาย เมื่อบ่อเหล่านี้กลายเป็นบ่อน้ำจึงเกิดความสวยงามคล้ายแกรนด์แคนยอน กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งใหม่ สายแอดเวนเจอร์จะต้องสนุกแน่นอน เพราะเขามีบริการเช่าเรือ เช่าห่วงยาง สำหรับเล่นน้ำในสระด้วย ใครที่ยังไม่ว่างพาเด็ก ๆ ไปช่วงปิดเทอมเล็กนี้ จะเก็บไว้ไปช่วงปิดเทอมใหญ่ซัมเมอร์ก็จะยิ่งเหมาะมาก

5. ผาช่อ

ผ่าช่ออยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติแม่วาง อ.ดอยหล่อ ลักษณะเป็นกำแพงและเสาหินขนาดใหญ่ ราว 30 เมตรที่กินบริเวณกว้างนับร้อยเมตร ซึ่งมีลวดลายดินแปลกตา ถือเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติที่เกิดจากการกัดเซาะของลมฝนจนเกิดเป็นปฎิมากรรมผาดินขนาดใหญ่ เชื่อกันว่าเมื่อหลายพันปีก่อนบริเวณแห่งนี้เคยเป็นทางเดินของแม่น้ำปิง จนกระทั่งแม่น้ำปิงได้เปลี่ยนสายไหลผ่านไปยังทิศทางอื่น พื่นที่ตรงนี้เลยยกตัวเป็นเนินเขาสูงจากตะกอนแม่น้ำปิง ก่อตัวทับถมกันเป็นชั้นและถูกกัดเซาะจนกลายเป็นหน้าผากับเสาดินที่รูปร่างแปลกตา

6. สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

สวนพฤษศาสตร์แห่งนี้ตั้งอยู่ในอ.แม่ริม เป็นอีกสถานที่เที่ยวเชียงใหม่ยอดฮิตสำหรับคนรักธรรมชาติ ที่นี่นิทรรศการเกี่ยวกับพรรณไม้ไทย มีเรือนกระจกขนาดใหญ่ซึ่งรวบรวมพรรณไม้ในเขตป่าดงดิบจากทั่วทุกภูมิภาคของทวีปเอเชียมาจัดแสดง เหมือนได้เข้าไปเดินชมป่าจากประเทศต่าง ๆ ยังไงยังงั้น และยังมีเรือนพืชทะเลทราย พรรณไม้น้ำ เฟิร์น กล้วยไม้ไทย ให้ได้ชมกันด้วย ทีเด็ดที่ห้ามพลาดเลยก็คือ Canopy walk ที่ให้คุณและเด็ก ๆ ได้เดินชมธรรมชาติบนยอดไม้บนเส้นทางที่ยาวที่สุดในประเทศไทย

7. ทุ่งดอกไม้ เชียงใหม่

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ประทับใจกับทุ่งดอกทิวลิปในเนเธอร์แลนด์ คุณสามารถไปชมสวนดอกไม้ที่ให้กลิ่นไอใกล้เคียงกันได้ที่เชียงใหม่ มีให้คุณเลือกมากมายหลายไร่ สิ่งที่ต้องทำก็คือแค่เตรียมชุดสวย ๆ คุณพ่อเตรียมเมมกล้องไปให้พอ แล้วไปยิงชัตเตอร์กันรัว ๆ ได้เลย ถ่ายแอ็คเดินชมทุ่งดอกไม้เก๋ ๆ ลง IG รับรองว่าใครได้เห็นก็ต้องตาโต อยากมาเที่ยวตาม ๆ กันแน่นอน

8. บ้านป่าบงเปียง

เดือนตุลาคมเป็นช่วงสุดท้ายของการเที่ยวบ้านป่าบงเปียงแล้ว รีบแพ็คกระเป๋าพาเด็ก ๆ มาชมนาข้าวเขียวขจี ไอหมอกยาวเช้า ที่คุณและเด็ก ๆ จะสูดอากาศแสนบริสุทธิ์แบบที่หาไม่ได้ในเมืองกรุงเข้าไปให้เต็มปอด นั่งจิบกาแฟยามเช้าพร้อมกับวิวนาขั้นบันไดสวย ๆ และไอหมอกจาง ๆ แค่นี้ก็เป็นการเติมพลังให้วันหยุดที่แสนพิเศษแล้ว

9. ปางช้างแม่สา

แวะชมสัตว์คู่บ้านคู่เมืองได้ที่ปางช้างแม่สา ปางช้างที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คุณสามารถสัมผัสกับความน่ารักของช้างผ่านกิจกรรมหลากหลาย ทั้งการนั่งช้าง การฝึกช้าง การอาบน้ำให้ช้าง การแสดงวาดภาพ รวมถึงการลองใช้ชีวิตแบบควาญช้าง และที่ปางช้างแห่งนี้ยังเป็นสถานที่พัฒนาการสืบพันธุ์ของช้างและดูแลครอบครัวช้าง ดูแลตั้งแต่ลูกช้างตัวน้อย ๆ ไปจนถึงช้างชราเลย

10. บ้านแม่กำปอง

สำหรับครอบครัวสายสโลว์ไลฟ์ บ้านแม่กำปองคือที่ที่เหมาะกับพวกคุณ มาฝังตัวอยู่ในหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่อยู่ท่ามกลางหุบเขาอันเงียบสงบ ดื่มดำกับชีวิตอันเนิบช้าในหมู่บ้านเล็ก ๆ แต่น่าหลงใหลแห่งนี้ ที่นี่มีโฮมสเตย์ไม่เยอะนัก แต่มันก็ทำให้คุณได้สัมผัสวิถีชาวบ้านในพื้นที่อย่างแท้จริง นอนฟังเสียงธรรมชาติ อากาศหนาวเย็นของขุนเขา รับรองเลยว่าคุณจะต้องมาซ้ำอย่างแน่นอน

11. ดอยม่อนเงาะ

คนรักธรรมชาติจะพลาดดอยม่อนเงาะไม่ได้เด็ดขาด ที่นี่ยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก แต่รับรองได้เลยว่าคุณจะได้ชมธรรมชาติจากวิวสวย ๆ ของพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าท่ามกลางทะเลหมอก อากาศก็เย็นตลอดทั้งปี หากใครเป็นสายกางเต๊นท์ก็สามารถนำไปกางกันเองได้เลย หรือจะหาเช่าก็มีให้บริการเช่นกัน นอนชิลรับลมหนาวบนเขา จะมีอะไรสุขไปกว่านี้อีกละ

12. ม่อนจ๊อด

ม่อนจ๊อดอยู่ในต.โป่งแยง อ.แม่ริม ที่นี่ให้บรรยากาศสไตล์ยุโรปท่ามกลางธรรมชาติ เป็นอีกจุดหมายหนึ่งที่สายอัพรูปลง IG จะต้องฟินกันอย่างแน่นอน ภายในม่อนจ๊อดจะแบ่งออกเป็นโซนต่าง ๆ ให้ได้ถ่ายรูปสวย ๆ ในแบบที่แตกต่างกันไป มีทั้งทะเลสาบที่มีเรือใบ มีรถแนววินเทจ ทุ่งดอกไม้ แคมป์ปิ้ง และบอลลูน ครบจบในที่เดียวขนาดนี้ ขอแค่คุณแม่ใส่เดรสสวย ๆ มาเป็นพอ

13. สวนส้มจินจู

ใครอยากแปลงกลายเป็นสาวน้อยในสวนส้มบ้างเอ่ย ? ถ้าอย่างนั้นบอกเลยว่าต้องไปแวะสวนส้มจินจู ที่สวนส้มแห่งนี้มีมุมถ่ายรูปสวย ๆ ที่จัดขึ้นมาเพื่อให้คุณได้โพสต์ท่าถ่ายรูปกันโดยเฉพาะ แถมยังมีพร็อพเพียบ ไม่ต้องแบกไปเองให้หนัก และคุณยังสามารถเดินเก็บส้มสด ๆ กลับไปอร่อยกันทั้งบ้านได้เลย นอกจากนี้ เขาก็มีน้ำส้มสด 100% ไว้ให้บริการด้วยนะ สดชื่นกันทั้งบ้านแน่นอน

14. สวนสนบ่อแก้ว

งานเกาหลีเกาใจต้องมาแล้วมั้ยละแม่ ที่นี่เชียงใหม่เจ้า อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นเกาะนามิที่เกาหลี สวนสนบ่อแก้วตั้งอยู่เลยอุทยานแห่งชาติออบหลวงไปประมาณ 22 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ทดลองปลูกสนภูเขาชนิดต่าง ๆ ทำให้มีต้นสนสูงเรียงรายเป็นทิวแถว ถ่ายรูปมาอัพลงโซเชียลกันให้จุใจไปเลย

15. บ่อน้ำพุร้อนฝาง

บ่อน้ำพุร้อนแห่งนี้ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าอัศจรรย์ มันเกิดขึ้นมาจากหินร้อนเหลวที่อยู่ใต้เปลือกโลก ชั้นหินบริเวณนั้นจึงมีอุณหภูมิสูงขึ้น และเมื่อน้ำบาดาลไหลผ่านชั้นหินร้อนก็ทำให้อุณหภูมิของน้ำนั้นสูงขึ้นตามไปด้วย แรงดันมหาศาลจากความร้อนทำให้เกิดเป็นน้ำพุร้อนพุ่งขึ้นมา มีไอร้อนลอยคุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา สำหรับคนที่ไปเป็นครอบครัว เขาก็มีห้องแช่น้ำแร่แบบส่วนตัวท่ามกลางธรรมชาติไว้บริการด้วย แช่น้ำอุ่นท่ามกลางธรรมชาติที่งดงาม ปิดเทอมนี้ของเด็ก ๆ จะต้องประทับใจแน่นอน

16. เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล

เชื่อว่าหลายคนคงไม่คุ้นเคยถ้าจะพูดว่าไปเที่ยวเขื่อนที่เชียงใหม่ แต่เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลก็เป็นอีกเขื่อนในประเทศไทยที่สวยงามไม่แพ้ใคร เขื่อนนี้ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เป็นเขื่อนที่ทำหน้าที่ส่งน้ำหล่อเลี้ยงพื้นที่เพาะปลูกให้กับชาวสวนในอำเภอแม่แตง และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ แถมยังมีบริการเรือนแพและร้านอาหารให้นักท่องเที่ยวได้นั่งชิลกันอีกด้วย ถ้าเด็ก ๆ ได้นั่งหย่อนขาลงไปแกว่งในน้ำเย็น ๆ คงชื่นใจซะไม่มี

17. โป่งแยงจังเกิลโคสเตอร์

บ้านไหนมีคุณพ่อและคุณลูกสายเอ็กซ์ตรีมห้ามพลาดเลยกับโป่งแยงจังเกิลโคสเตอร์และซิปไลน์ ที่เที่ยวเชียงใหม่สุดแอดเวนเจอร์อยู่ห่างจากม่อนอิงดาวเพียง 9 นาทีเท่านั้นเอง ที่นี่มีเครื่องเล่นมากมายให้คุณได้วัดใจ ขอเชิญทดสอบความกล้ากับ Jungle Coaster, QuickJump, Zip Line และเครื่องเล่นหวาดเสียวอีกมากมาย เรียกว่าเป็นรสชาติใหม่ของสวนสนุกแบบเอ็กซ์ตรีมที่หาได้ไม่ง่ายนักในไทยเรา

18. วัดอุโมงค์ (วัดสวนพุทธธรรม)

วัดอุโมงค์หรือวัดสวนพุทธธรรมเป็นโบราณสมัยสุโขทัยที่มีอายุร่วม 700 ปี ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ห่างจากวัดพระธาตุสุเทพฯ และวัดโดยคำเพียง 10 กว่ากิโลเมตรเท่านั้น เอกลักษณ์สำคัญของวัดแห่งนี้คืออุโมงค์ ซึ่งสร้างในสมัยพญากือนาเพื่อถวายให้พระมหาเถรจันทร์ ผู้เชี่ยวชาญในพระไตรปิฎกใช้เป็นที่วิปัสสากรรมฐาน ภายในอุโมงค์สามารถเดินทะลุถึงกันได้ มีช่องสำหรับจุดเทียนให้แสงสว่าง สะดวกแก่พระในการเดินจงกรมและปฏิบัติธรรม ด้านบนอุโมงค์เป็นเจดีย์ทรงระฆังกลม และยังมีพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติ เปิดให้ชมวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ตั้งแต่เวลา 09:00 – 16:00 น. ในพิพิธภัณฑ์จะมีพระพุทธรูปหนังสือโบราณและองค์พระต่าง ๆ เก็บรักษาไว้อย่างดี

19. บ้านข้างวัด

ถัดจากวัดอุโมงค์มาประมาณ 1 กิโลเมตร เราจะพบกับชุมชนของคนรักศิลปะที่จัดพื้นที่เป็นลานกิจกรรมกึ่งถนนคนเดิน จุดเด่นของที่นี่คือบ้านไม้กึ่งปูน 11 หลัง ที่ถูกดัดแปลงมาเป็นร้านค้าต่าง ๆ ทั้งร้านอาหาร คาเฟ่เก๋ ๆ หลังจากถ่ายรูปเช็คอินกันแล้ว ยังมีกิจกรรมและเวิร์คช็อปต่าง ๆ ให้คุณและเด็ก ๆ ได้ลองทำ เช่น สมุดทำมือ แกะสลักตัวปั๊ม เพนต์เสื้อ วาดภาพสีน้ำ บ้านไหนสายอาร์ทบอกเลยว่าห้ามพลาด

20. หมู่บ้านทอผ้าซิ่นตีนจก

เอกลักษณ์ของอำเภอแม่แจ่มคงจะหนีไม่พ้นผ้าตีนจก การทอผ้าเป็นภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของชาวอำเภอแม่แจ่มมาช้านาน ผ้าตีนจกคือผ้าทอชนิดหนึ่ง ที่มีกรรมวิธีในการทอแตกต่างจากผ้าทอทั่วไป คือใช้เทคนิคของการล้วงลวดลายของผ้าซิ่นด้วยมือของผู้ทอเอง โดยใช้เครื่องมือคือเข็มปลายแหลมขนาดยาวเท่าดินสอสอดด้ายสีสันต่าง ๆ เข้าไปในผ้าที่ทอ การทำท่าทอนี้มีลักษณะเหมือนการล้วงหรือที่คนภาคเหนือเรียกว่าการจกนั่นเอง หมู่บ้านทอผ้าซิ่นตีนจกของอำเภอแม่แจ่มถือว่าเป็นแหล่งผ้าตีนจกใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซื้อกลับไปสักผืนสองผืนฝากคุณย่าคุณยายจะเหมาะมาก

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th