Site icon Motherhood.co.th Blog

ท้องเสียตอนท้อง ปกติหรือไม่ จะแก้อย่างไร?

ทำไมท้องเสียตอนท้อง

อาการท้องเสียตอนท้องเป็นปกติหรือไม่?

ท้องเสียตอนท้อง ปกติหรือไม่ จะแก้อย่างไร?

อาการท้องเสียมักจะหายได้ด้วยตัวเอง แต่อาการ “ท้องเสียตอนท้อง” ที่ยืดเยื้ออาจนำไปสู่การขาดน้ำซึ่งเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ ดังนั้น คุณแม่จึงควรเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุและตัวเลือกการรักษาอาการท้องเสียที่เกิดขึ้นในระหว่างการตั้งครรภ์

การตั้งครรภ์มักมาพร้อมกับอาการที่น่ารำคาญและน่าอับอาย ซึ่งอาจรวมถึงอาการท้องเสีย ตามที่ผู้เชี่ยวชาญระบุ อาการท้องเสียจะมีการถ่ายเป็นน้ำ 3 ครั้งหรือมากกว่านั้น และมีการเคลื่อนไหวของลำไส้ ภายในหนึ่งวัน มันสามารถเกิดขึ้นจากการกระตุ้นของการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนและอาหาร แต่แบคทีเรียในทางเดินอาหารก็เป็นสาเหตุได้เช่นกัน หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษา อาการท้องเสียถาวรอาจทำให้เกิดการสูญเสียน้ำในสตรีมีครรภ์ ซึ่งอาจมีผลเสียต่อทารกในครรภ์ได้

หากขาดน้ำมากไปก็จะกระทบต่อทารกในครรภ์

สาเหตุของท้องเสียระหว่างตั้งครรภ์คืออะไร?

การตั้งครรภ์อาจถูกกระตุ้นโดยการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ความไวต่ออาหารใหม่ และการเปลี่ยนแปลงของอาหาร แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วจะมีเชื้อแบคทีเรียในทางเดินอาหาร ซึ่งเกิดขึ้นจากการที่คุณอาจติดมาจากคนอื่นหรือได้มาจากการกินอาหารที่เสีย อาการอื่น ๆ ของการติดเชื้อในทางเดินอาหาร ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ ไข้ และหนาวสั่น กรณีเหล่านี้มักใช้เวลานานกว่า 72 ชั่วโมง

สาเหตุอื่นนอกเหนือจากการตั้งครรภ์ที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย ได้แก่ ความเครียดและยารักษาโรค หากอาการท้องเสียของคุณยังเรื้อรัง คุณอาจมีอาการลำไส้แปรปรวน แพ้กลูเต็น และโรคโครห์น

ท้องเสียในไตรมาสที่สาม

ต้องเผชิญกับอาการท้องเสียช่วงไตรมาสที่สามของการตั้งครรภ์ใช่ไหม? อาการท้องเสียอาจหมายถึงร่างกายของคุณกำลังเตรียมพร้อมกับการคลอด ในช่วงท้ายของการตั้งครรภ์ร่างกายของคุณจะปล่อยสารโพรสตาแกลดินส์ (Prostaglandins) ที่ช่วยทำให้ปากมดลูกอ่อนตัวลง ฮอร์โมนเหล่านี้อาจทำให้ลำไส้เคลื่อนไหวได้นุ่มนวลขึ้นด้วย แม้ว่าสิ่งนี้อาจฟังดูดี แต่โปรดระลึกไว้ว่าบรรดาแม่ ๆ ที่ผ่านมาหลายยุคหลายสมัยจะได้รับยาสวนทวารเมื่อเตรียมตัวจะคลอด ความจริงแล้วอาการท้องเสียก็เป็นวิธีธรรมชาติในการชะล้างสิ่งต่าง ๆ ออกมา

รักษาอาการท้องเสียขณะตั้งครรภ์อย่างไร

แม้ว่าจะฟังดูเป็นวิธีที่พื้น ๆ แต่การปล่อยให้อาการท้องเสียดำเนินไปนั้นดีกว่าการพยายามที่จะหยุดมัน คุณอาจจะกังวลว่าอาหารที่คุณรับประทานเข้าไปจะผ่านออกจากร่างกายของคุณภายในชั่วเวลาไม่นาน อย่างไรก็ตามการขาดสารอาหารใน 2-3 วันจะไม่ส่งผลเสียต่อคุณหรือลูกน้อยของคุณ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเติมของเหลวให้กับร่างกายด้วย น้ำสะอาด ซุปไก่ หรือน้ำผลไม้

หากถ่ายเป็นมูกต้องรีบติดต่อแพทย์โดยด่วน

ถ้าคุณมีอาการที่รุนแรงหรือเรื้อรังเป็นเวลานาน ตามมาด้วยอาการไข้หรืออุจจาระที่ออกมามีลักษณะเป็นเลือดหรือมีมูก ให้คุณติดต่อแพทย์โดยด่วน อาจตรวจสอบการติดเชื้อและปรสิตอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเคยอยู่กับคนที่มีโรคร้ายแรงอื่น ๆ หรือหากคุณเดินทางไปที่ไหนที่ไม่มีน้ำสะอาดเพียงพอให้คุณดื่ม หากคุณมีการคายน้ำมาก คุณอาจจะต้องรับการรักษาด้วยการฉีดยาเข้าเส้นเลือดดำ และแพทย์อาจแนะนำให้คุณรับยาต้านอาการท้องร่วงเพิ่มเติม

คุณแม่ควรศึกษาอาการผิดปกติต่าง ๆ ไว้ล่วงหน้านะคะ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับตัวเอง หากจะต้องเผชิญกับอาหารผิดปกติเหล่านั้น ก็จะได้สามารถรับมือกับมันได้อย่างทันท่วงทีค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th