Site icon Motherhood.co.th Blog

ท้องแรกผ่าคลอด ท้องสองคลอดเองได้ไหม

ท้องแรกผ่าคลอด ท้องสองคลอดเองได้ไหม

จะคลอดเองหลังจากที่เคยผ่าคลอดไปแล้ว จะทำได้หรือไม่

ท้องแรกผ่าคลอด ท้องสองคลอดเองได้ไหม

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เคยได้รับการผ่าตัดคลอดมาแล้ว และวางแผนไว้ว่าจะยังมีลูกคนต่อไป คุณอาจจะสงสัยว่า “ท้องแรกผ่าคลอด ท้องสองคลอดเองได้ไหม” เพราะคุณแม่หลายคนที่มีประสบการณ์กับการผ่าคลอดมาแล้ว อาจจะมีความหวังว่าในการตั้งครรภ์ครั้งต่อไปก็อยากจะหลีกเลี่ยงการผ่าคลอด ไม่อยากจะต้องผ่านขั้นตอนแบบนั้นซ้ำอีก แต่เนื่องจากความเป็นไปได้ที่เพิ่มขึ้นของการแตกของมดลูก การคลอดธรรมชาติที่มีขึ้นหลังการผ่าตัดคลอด (VBAC) จึงมักถูกแพทย์พิจารณาว่ามีความเสี่ยงสูง ต่อไปนี่คือสิ่งที่คุณต้องทราบ หากคุณวางแผนว่าจะคลอดเองหลังจากที่เคยผ่าคลอดมาแล้วครั้งหนึ่ง

อัตราความสำเร็จของการคลอดธรรมชาติหลังการผ่าคลอด

ผู้หญิงหลายคนสามารถคลอดธรรมชาติได้หลังจากที่เคยรับการผ่าตัดคลอดโดยไม่มีปัญหาใด ๆ ความจริงมันเป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยมากสำหรับผู้หญิงหลายคนที่เคยมีการผ่าตัดคลอดมาก่อนหน้าและสำหรับผู้หญิงที่ถูกระบุว่ามีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งนั่นหมายถึงผู้หญิงส่วนใหญ่

ในความเป็นจริง สำหรับผู้หญิงที่ได้รับการตรวจอย่างเหมาะสมและได้รับการประเมินแล้วว่าสามารถคลอดธรรมชาติได้หลังจากที่เคยผ่าตัดคลอด อัตราความสำเร็จอยู่ระหว่าง 60 และ 80 เปอร์เซ็นต์ อ้างอิงตามวิทยาลัยสูตินรีแพทย์และนรีแพทย์อเมริกัน (ACOG)

ผู้หญิงส่วนมากคลอดเองหลังจากเคยผ่าคลอดได้โดยไม่มีปัญหา

ประโยชน์ของการคลอดธรรมชาติหลังการผ่าคลอด

มีสาเหตุหลายประการที่คุณอาจต้องการคลอดธรรมชาติหลังจากที่เคยรับการผ่าคลอดมาแล้ว ผู้หญิงบางคนอาจต้องการสัมผัสกับการคลอดธรรมชาติด้วยตัวเอง นขณะที่ผู้หญิงบางคนเลือกทำมันด้วยเหตุผลทางการแพทย์ต่อไปนี้

จากข้อมูลทั้งหมด พบว่าผู้หญิงกลุ่มที่ผ่าคลอดซ้ำ ๆ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากกว่าการคลอดธรรมชาติหลังจากเคยผ่าคลอด ซึ่งหมายความว่ามันอาจเป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยกว่า

ความเสี่ยงจากการคลอดธรรมชาติหลังการผ่าคลอดและการแตกของมดลูก

นอกเหนือจากประโยชน์ของการคลอดทางธรรมชาติหลังการผ่าตัดคลอดแล้ว มันยังมีความเสี่ยงอีกเล็กน้อย เพราะมันสามารถนำไปสู่การแตกหรือการฉีกขาดของมดลูกที่เป็นอันตรายของกล้ามเนื้อมดลูกหรือต่อแผลเป็นที่ได้รับจากการผ่าคลอดที่ผ่านมา การแตกของมดลูกอาจเป็นหายนะสำหรับทารกและอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตแม่

ถ้ามดลูกแตก ส่งผลให้มีเลือดออกมากเกินไป ผู้หญิงอาจต้องได้รับการถ่ายเลือดหรือทำการผ่าตัดมดลูกแบบฉุกเฉิน อย่างไรก็ตามอุบัติการณ์ของการแตกร้าวของมดลูกนั้นต่ำมาก น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำ

วิทยาลัยสูตินรีแพทย์และนรีแพทย์อเมริกันยังรายงานว่า มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อของแม่และทารกในกรณีที่มีการคลอดธรรมชาติหลังจากการผ่าตัดคลอด อย่างไรก็ตามหากคุณกำลังจะคลอดธรรมชาติหลังจากการผ่าตัดคลอด คุณควรเลือกคลอดในโรงพยาบาลที่พร้อมจะทำการผ่าตัดคลอดฉุกเฉินหากมีความจำเป็น

การคลอดแบบนี้เหมาะกับฉันหรือไม่ ?

ก่อนที่จะพิจารณาว่าคุณสามารถคลอดธรรมชาติหลังจากการผ่าตัดคลอดได้หรือไม่ แพทย์จะพิจารณากรณีของคุณอย่างรอบคอบ ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญคือ เหตุผลที่ต้องทำการผ่าคลอดในครั้งที่ผ่านมา หากมันเป็นเพราะบางสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น เช่น ทารกเอาก้นนำออกมา โอกาสในการคลอดธรรมชาติหลังจากที่เคยผ่าตัดคลอดก็จะสูงกว่า เมื่อเทียบกับการผ่าคลอดของคุณที่เกิดจากปัญหาที่สามารถกลับมาใหม่ได้ เช่น อุ้งเชิงกรานไม่ขยายตัว ท้ายที่สุดมันขึ้นอยู่กับแพทย์ในการตัดสินใจว่าอะไรเหมาะกับคุณ

มีภาวะแทีกซ้อนมากมายที่เป็นปัจจัยเสี่ยง

การคลอดธรรมชาติหลังจากการผ่าตัดคลอดมีแนวโน้มที่จะปลอดภัยที่สุดสำหรับผู้หญิงที่:

การพิจารณาว่าวิธีนี้เหมาะสมกับคุณหรือไม่ แพทย์จะพิจารณาขนาดของทารกเทียบกับขนาดของกระดูกเชิงกราน หากทารกไม่สามารถผ่านขนาดของอุ้งเชิงกรานได้ มดลูกของคุณอาจมีความเครียดจากการคลอดที่ยืดเยื้อนี้

นอกจากนี้อาจมีปัจจัยที่อาจส่งสัญญาณแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการคลอดของทารก เช่น การเอาก้นนำออกมา ประกอบกับปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ของการผ่าตัดคลอดก่อนหน้า อาจทำให้การคลอดธรรมชาติหลังจากเคยผ่าคลอดเสี่ยงเกินไป แต่ปัจจัยเหล่านี้จะสามารถระบุได้ก่อนถึงกำหนดวันคลอด ดังนั้น คุณควรหารือเกี่ยวกับทางเลือกและความต้องการของคุณกับแพทย์

หากมีแผลผ่าตัดคลอดแนวดิ่ง จะมีความเสี่ยงสูง

การเตรียมตัวสำหรับการคลอดธรรมชาติหลังการผ่าคลอด

หากคุณต้องการลองคลอดแบบนี้และมีคุณสมบัติที่เหมาะสม เริ่มค้นคว้าทางเลือกของคุณตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ หากแพทย์หรือโรงพยาบาลของคุณไม่อนุญาต ให้ลองพิจารณผู้ให้บริการรายอื่น

และควรทำตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ เช่น เข้าเรียนการคลอดบุตร และอ่านเกี่ยวกับกระบวนการเหล่านี้ให้มากที่สุด การสนับสนุนและข้อมูลสามารถมาจาก ดูลา พยาบาลผดุงครรภ์ และออนไลน์คอมมูนิตี้ของคุณแม่

อยากให้คุณแม่จำเอาไว้ว่าการคลอดที่ประสบความสำเร็จหมายถึงแม่ที่มีสุขภาพดีและทารกที่มีสุขภาพดี โดยไม่คำนึงถึงวิธีทางในการคลอดว่าจะเป็นแบบไหน ไม่ว่าจะยังไง ขอให้สามารถตัดสินใจเลือกวิธีที่จะปลอดภัยและเป็นผลดีกับทั้งตัวคุณเองและลูกน้อยนะคะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th