Site icon Motherhood.co.th Blog

เรื่องของ “นมเด็ก” ที่พ่อแม่มือใหม่ต้องรู้

เรื่องของนมเด็ก

เรื่องของการเลือกนมผงสำหรับเด็กที่พ่อแม่มือใหม่ต้องรู้

เรื่องของ “นมเด็ก” ที่พ่อแม่มือใหม่ต้องรู้

การเป็นพ่อแม่มือใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย มีอะไรให้ต้องเรียนรู้อยู่ทุกวัน อย่างพอลูกโตถึงวัยที่จะต้องกินนมอื่นเสริมจากนมแม่ ท่ามกลาง “นมเด็ก” ในท้องตลาดที่มีให้เลือกมากมายหลายประเภท แถมยังใช้คำเรียกต่างกันหลายแบบ ก็คงทำให้พ่อแม่มือใหม่สับสนอยู่ไม่น้อย ว่านมแบบไหนจะเหมาะกับเด็กวัยไหน และแบบไหนจะดีต่อลูกรักของเรามากกว่ากัน ดังนั้น วันนี้มาทำความเข้าใจในเรื่องนมผงสำหรับเด็กให้มากขึ้นกันค่ะ

นมผงสำหรับทารกมีมากมายจนพ่อแม่บางครั้งสับสน

สารอาหารในนมผงที่มีประโยชน์

1. DHA

DHA เป็นกรดไขมันที่พบมากในสมองและเยื่อกระจกตาของทารก แต่ร่างกายคนเราไม่สามารถสร้าง DHA เองได้ ซึ่ง DHA นั้นมีมากในนมแม่ ปลาทะเลน้ำลึก และปลาน้ำจืดที่มีไขมันสูง ดังนั้นการใส่ DHA ลงไปในนมผงจึงจำเป็นต่อเด็กทารกที่ไม่ได้ดื่มนมแม่

2. ARA

ARA คือกรดไขมันที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในสมองส่วนกลาง มีความสำคัญทั้งในเรื่องของการพัฒนาสมองและระบบต่างๆในร่างกายของทารก

3. ทอรีน

ทอรีนเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นสำหรับทารก ที่สามารถพบได้มากในนมแม่ และพบได้มากในเนื้อเยื่อหัวใจ กล้ามเนื้อลาย และระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของร่างกาย พัฒนาการของระบบประสาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสมองของทารกแรกเกิด

4. คาร์นิทีน

คาร์นิทีน เป็นกรดอะมิโนที่สร้างได้จากตับ ถ้าร่างกายขาดกรดอะมิโน วิตามินและแร่ธาตุ อย่างใดอย่างหนึ่ง ก็จะทำให้ขาดคาร์นิทีนไปด้วย คาร์นิทีนมีหน้าที่ช่วยเร่งไขมันเข้าสู่ไมโตคอนเดรียเพื่อใช้เป็นพลังงาน และช่วยกระตุ้นการสร้างมวลกล้ามเนื้อ

เลือกนมผงให้ลูกแบบไหนดี

เราจะเห็นได้ว่านมผงสำหรับเด็กที่วางขายตามท้องตลาดในปัจจุบันนี้ได้ใส่สารอาหารต่างๆมากมายเพื่อประโยชน์กับลูกน้อย และถูกแบ่งออกเป็นหลายสูตรที่แตกต่างกัน ซึ่งอาจจะกลายเป็นสิ่งที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่สับสนได้

ก่อนเลือกว่านมผงยี่ห้อไหนดี คุณพ่อคุณแม่ควรต้องมีข้อมูลก่อนว่านมแต่ละสูตรนั้นเหมาะสำหรับเด็กช่วงวัยใด ที่สำคัญควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำเรื่องโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับลูกก่อนตัดสินใจ

นมผงที่แพงกว่าอาจไม่ดีกว่าเสมอไป เพราะนมแต่ละสูตรมีส่วนประกอบ ชนิด และปริมาณสารอาหารที่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนจะเลือกนมผงว่ายี่ห้อไหนดี หรือสูตรไหนดีอย่างไร คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้จักกับประเภทของนมผงและสูตรต่างๆของนมผงให้มากขึ้นเสียก่อน เพื่อจะได้เลือกนมผงให้ลูกอย่างเหมาะสม

เลือกสูตรของนมผงให้เหมาะกับวัยของลูก

ทำความรู้จักกับสูตรของนมผง

นมผงประเภทนี้ถูกดัดแปลงโปรตีนนมวัวเพื่อให้ได้โภชนาการที่เหมาะสมกับช่วงวัย โดยสูตร 1 เหมาะสำหรับเด็กแรกเกิด ถึง 12 เดือน หากไม่สามารถให้นมแม่ได้ และพยายามแก้ไขมาแล้วทุกวิธี ก็ควรให้ทารกกินนมสูตรนี้

นมผงประเภทนี้ทำขึ้นมาสำหรับเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 3 ปี โดยมีปริมาณโปรตีนเพิ่มขึ้นจากนมผงสูตร 1 มาก จะมีสัดส่วนของโปรตีนที่ย่อยยากเพิ่มขึ้น แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเกลือโซเดียม เพิ่มขึ้นจากนมผงสูตร 1

นมผงสูตรนี้คือนมวัวที่มาทำให้เป็นผง จึงแทบไม่มีความแตกต่างจากนมวัวธรรมดาที่เราดื่มกันจากกล่อง ขวด หรือถุงในทุกวันนี้ เพื่อให้ได้รับแคลเซียมในปริมาณที่เพียงพอ เหมาะสำหรับเด็กอายุ 3 ปีขึ้นไป

เด็กโตขึ้นมาหน่อยให้กินนมผงสูตร 3

วิธีการเลือกนมผงให้ลูก

  1. เลือกให้ตรงกับช่วงอายุ ข้อนี้เป็นสิ่งที่สำคัญอันดับต้นๆ เพราะเด็กในแต่ละช่วงวัยจะต้องการสารอาหารไม่เหมือนกัน และนมผงสูตรต่างๆ ก็มีการกระตุ้นพัฒนาการไม่เหมือนกันด้วย
  2. สิ่งต่อไปที่ควรพิจารณาคือ สภาพร่างกายของลูก เช่น ลูกแพ้นมวัวหรือไม่ หากพบว่าลูกน้อยแพ้นมวัว คุณพ่อคุณแม่ต้องเปลี่ยนสูตรใหม่ทันที วิธีการสังเกตคือ นมชนิดนี้จะลงท้ายด้วยคำว่า HA เป็นการสื่อว่าผู้ผลิตได้ทำการเปลี่ยนแปลงคุณลักษณะของโปรตีนในนมวัวแล้ว โดยการทำ Hydrolysate นมวัวนี้เป็นพิเศษ ทำให้เกิดการแพ้นมวัวน้อยลงกว่านมที่ใช้กันทั่วไป หรือหากพบว่าลูกไม่สามารถย่อยนมที่มีแลคโตสได้ ก็ควรพิจารณาเปลี่ยนเป็นนมที่ไม่มีแลคโตส หรือที่เรียกว่า Lactose-free formula แทน
  3. ต้องอ่านฉลากให้ละเอียด เช็ครายละเอียดของส่วนผสมให้ดี เพราะในนมผงของเด็กอาจจะมีส่วนผสมของน้ำตาลอยู่ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาลซูโครส น้ำตาลฟรุคโตส น้ำตาลกลูโคส น้ำผึ้ง คอร์นไซรัป ควรเลือกนมผงที่มีส่วนผสมของน้ำตาลให้น้อยที่สุด เพื่อไม่ให้ลูกน้อยติดรสหวานจนเกินไป เพราะอาจจะนำมาซึ่งนิสัยติดรสหวาน นำไปสู่ปัญหาฟันผุและอาจก่อให้เกิดโรคอ้วนในอนาคต
  4. ทดลองซื้อนมผงขนาดเล็กมาให้ลูกลองกินดูก่อน เผื่อลูกน้อยเกิดแพ้นมผงสูตรนั้นหรือยี่ห้อนั้นขึ้นมาจะได้เปลี่ยนได้ทัน ไม่ต้องเสียดายเงินหากซื้อกระป๋องใหญ่มาแล้วลูกกินนมนั้นไม่ได้
ตรวจสอบว่านมร้อนเกินไปหรือไม่ โดยการหยดที่ข้อมือ

วิธีชงนมผงที่ถูกต้อง

  1. ต้มน้ำให้เดือด แต่ห้ามใช้น้ำเดือดในการชงนมให้ลูก เพราะเราต้มน้ำเพื่อให้น้ำสุก สะอาด หลังจากน้ำเดือดแล้ว ให้ทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องก่อนนำไปชงนม
  2. พอน้ำเริ่มอุ่นก็ใส่นมลงไปในขวดตามคำแนะนำของนมแต่ละยี่ห้อ แต่ละสูตร
  3. ปิดฝาแล้วแกว่งขวดนมเบาๆ ห้ามเขย่าเด็ดขาด แค่แกว่งก็พอที่จะทำให้นมผงละลายแล้ว
  4. อย่าเพิ่งให้ลูกกินนมทันที คุณพ่อคุณแม่ หรือพี่เลี้ยง ควรเช็คอุณหภูมิของนมก่อนว่าร้อนเกินไปหรือเปล่า ทำได้โดยการหยดนมลงบนท้องแขนหรือตรงข้อมือ
  5. เมื่อมั่นใจแล้วว่าอุณหภูมินมอุ่นพอดี ไม่ร้อนลวกปากลูก ก็ให้ตรวจสอบเพิ่มเติมว่านมที่ชงนั้นเกิดฟองหรือไม่ ถ้ามีฟองมาก ควรตั้งทิ้งไว้ให้ฟองเริ่มหายเสียก่อน ค่อยป้อนนมให้ลูก
  6. สำหรับนมผงที่ชงแล้วจะเสียไว คุณพ่อคุณแม่ต้องศึกษาวิธีเก็บนมผงอย่างละเอียด ทางที่ดีเมื่อชงนมแล้ว และทิ้งไว้จนอุณหภูมิอุ่นพอดีก็ควรป้อนลูกทันที ไม่ควรวางทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องนานเกินไป
  7. ก่อนจะชงนมให้ลูกควรล้างมือให้สะอาด และทำความสะอาดขวดนม จุกนม รวมทั้งนึ่งหรือต้มขวดนม จุกนม และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อฆ่าเชื้อโรค ก่อนจะเริ่มชงนมให้ลูก
ก่อนจะชงนม ต้องแน่ใจว่าทำความสะอาดขวดนมเป็นอย่างดี

นมผงยี่ห้อไหนจะดีที่สุด

การจะเลือกว่านมผงยี่ห้อไหนดีสำหรับลูกรักของเรา ไม่ใช่การเลือกซื้อนมผงที่แพงที่สุด หรือขายดีที่สุดในท้องตลาด แต่ควรเป็นนมผงที่เมื่อร่างกายลูกได้รับแล้วไม่ส่งผลทำให้เกิดอาการผิดปกติใดๆต่อร่างกายของเขา และจะเป็นการดีกว่า ถ้าคุณพ่อคุณแม่ได้ปรึกษาแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการเด็กเพื่อหาคำตอบว่านมผงประเภทไหนที่ดีที่สุดสำหรับลูกรักของคุณ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th