Site icon Motherhood.co.th Blog

นวดผ่อนคลาย คุณแม่นวดให้ลูก ช่วยกระตุ้นพัฒนาการ

นวดผ่อนคลายให้ทารก

คุณแม่ควรทราบถึงประโยชน์ของการนวดให้ทารก

นวดผ่อนคลาย คุณแม่นวดให้ลูก ช่วยกระตุ้นพัฒนาการ

กิจกรรมอย่างหนึ่งที่คุณแม่สามารถทำให้ลูกน้อยได้ตั้งแต่เขายังเป็นทารกก็คือ “นวดผ่อนคลาย” การนวดให้ทารกนี้นอกจากจะช่วยให้เขารับรู้ถึงความรักของคุณแล้ว ยังช่วยกระตุ้นและเสริมพันฒนาการในส่วนอื่นได้ด้วยเช่นกัน แต่จะเสริมสร้างในด้านไหนบ้างนั้น คุณพ่อคุณแม่ต้องติดตามอ่านต่อนะคะ

การนวดผ่อนคลายให้ทารก

การนวดให้กับเด็กทารกก็เหมือนกับที่ผู้ใหญ่ชอบไปนวด เพราะทำให้เกิดความผ่อนคลาย ให้สุขภาพดี และยังช่วยพัฒนากล้ามเนื้อในส่วนที่ได้รับการนวดด้วย ในกรณีของเด็กทารก คุณแม่สามารถนวดเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสของเขาให้พัฒนาได้ ซึ่งมีผลต่อการเจริญเติบโต พัฒนาการ และการสื่อสาร

การนวดไม่ได้ทำให้ทารกเพลิดเพลินอย่างเดียว แต่ยังช่วยกระตุ้นพัฒนาการด้วย

ประโยชน์ของการนวดให้ทารก

  1. การนวดผ่อนคลายจะช่วยคลายกล้ามเนื้อ ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี เมื่อเลือดไหลเวียนดีก็จะนำอ็อกซิเจนไปสู่ส่วนต่างๆของร่างกายได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ลูกอารมณ์ดี และมีพัฒนาการที่ดีตามไปด้วย
  2. การนวดจะช่วยไล่ลมในช่องท้อง ช่วยลดอาการท้องอืด ส่งเสริมการย่อย และกับเด็กที่ร้องโคลิคก็สามารถใช้การนวดเพื่อบำบัดอาการได้
  3. การนวดเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแม่และลูก ขณะที่นวดคุณแม่จะมีโอกาสพูดคุยกับเขา และลูกก็ส่งเสียงอ้อแอ้คุยตอบ
  4. การนวดช่วยให้คุณแม่มีเวลาสังเกตความผิดปกติของลูกอย่างใกล้ชิด เช่น ผื่นผ้าอ้อมที่ก้น หรือรอยข่วนจากเล็บลูกตามใบหน้า
  5. การนวดจะช่วยกระตุ้นการขับถ่าย เพราะลูกได้เคลื่อนไหวตลอดเวลา ทำให้ลำไส้เคลื่อนไหวตามไปด้วย เมื่อลำไส้เคลื่อนไหวดี ท้องก็จะไม่ผูก
  6. การนวดจะช่วยพัฒนาการนอนหลับในเวลากลางคืนของลูก ทำให้เขาหลับสนิทมากยิ่งขึ้น
  7. การนวดสามารถช่วยบรรเทาอาการอุดตันของจมูกและความอึดอัดในขณะที่ฟันซี่แรกกำลังขึ้น

สิ่งที่คุณแม่ควรรู้ก่อนทำการนวด

  1. ขณะที่พูดคุยกับลูก ควรเปิดเพลงเบาๆคลอไปด้วย
  2. เลือกช่วงเวลานวดที่เหมาะสม เช่น หลังการอาบน้ำ หรือช่วงเวลาที่ทั้งคุณแม่และลูกน้อยอารมณ์แจ่มใสกันทั้งสองฝ่าย หากช่วงไหนคุณแม่มีความเครียดสูง ก็ไม่ควรทำการนวดให้ลูก เพราะเขาสามารถสัมผัสได้ถึงความเครียดของคุณแม่
  3. ห้องที่ทำการนวดต้องมีอากาศอบอุ่น แต่ไม่ควรมีแสงจ้าจนเกินไป
  4. สังเกตปฏิกิริยาของลูกน้อยเสมอว่าเขาชอบให้สัมผัสบริเวณไหน หากเขาไม่ชอบหรือมีท่าทีจะร้องไห้ก็ให้หยุด
  5. เวลาที่เหมาะสมในการนวดคือ 30-40 นาที

อุปกรณ์สำหรับการนวดทารก

สิ่งที่ต้องระวังขณะทำการนวด

สังเกตปฏิกิริยาของลูกขณะนวด จะได้ทราบว่าเขาชอบให้สัมผัสตรงไหนบ้าง

การวางมือ

หากลูกน้อยพร้อมและยินยอมให้นวดแล้ว คุณแม่ควรเริ่มที่การวางมือลงบริเวณที่จะทำการนวดก่อน เพราะการวางมือจะทำให้ลูกรู้สึกปลอดภัยและเพลิดเพลินไปกับสัมผัส

ขา

ค่อยๆจับขาของลูกขึ้นมาเบาๆด้วยมือข้างหนึ่ง วางมืออีกข้างขอบคุณแม่ไว้ที่ต้นขาของลูก นวดไปรอบๆขาและค่อยๆเคลื่อนไปที่ข้อเท้า ทำซ้ำอีกครั้งด้วยความอ่อนโยน

เท้า

ปกติแล้วทารกชอบให้คนนวดเท้า ใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วกลางค่อยๆบีบและหมุนเบาๆที่นิ้วเท้าแต่ละนิ้วของลูก ใช้หัวแม่มืออีกข้างกดเบาๆจากนิ้วเท้าไปยังข้อเท้า ทำซ้ำได้หลายๆรอบ

ท้อง

หลังจากที่สายสะดือของลูกหลุดหมดและทำความสะอาดอย่างดีแล้ว การนวดที่ท้องจะช่วยเรื่องย่อยอาหารและปัญหาท้องอืดได้ ค่อยๆลูบท้องด้วยมือข้างเดียวอย่างอ่อนโยน และตามด้วยมืออีกข้าง

หลัง

อุ้มลูกน้อยให้ชิดแนบอกขณะคุณแม่ยืน นวดหลังของลูกโดยเริ่มจากบริเวณคอ และค่อยๆเคลื่อนไปจนถึงบริเวณก้น จะทำการนวดแบบไล่ไปในทิศทางเดียวกันทุกรอบหรือจะทำสลับย้อนขึ้นมาก็ได้

นอกจากการนวดผ่อนคลายจะทำให้ทารกรู้สึกเพลิดพลินแล้ว เสัมผัสของแม่จะนำมาซึ่งการปูพื้นฐานที่จะพัฒนาการทางด้านอารมณ์และสติปัญญาให้กับลูกน้อยต่อไป

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th