Site icon Motherhood.co.th Blog

น้ำผลไม้สกัดเย็น: 3 สูตรอร่อยแด่ลูกรัก

น้ำผลไม้สกัดเย็นมีประโยชน์

ลองทำน้ำผลไม้สกัดเย็นให้ลูกดื่ม เพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหาร

น้ำผลไม้สกัดเย็น: 3 สูตรอร่อยแด่ลูกรัก

น้ำผลไม้สกัดเย็น หรือที่เรียกกันว่า Cold pressed juice นั้นกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่คนรักสุขภาพยุคนี้ คุณพ่อคุณแม่บางท่านอาจจะนึกอยากให้ลูกได้ลองดื่มดูบ้าง แต่ก็ไม่แน่ใจว่าลูกจะชอบหรือเปล่า ควรคัดเลือกผักและผลไม้แบบไหนถึงจะออกมาอร่อยถูกปากเด็กๆ ติดตามสูตรลับของ Motherhood ได้เลย

น้ำผลไม้สกัดเย็นมีคุณค่าสารอาหารครบถ้วน เพราะไม่ผ่านความร้อน

น้ำผลไม้สกัดเย็นดีกว่าน้ำผลไม้คั้นทั่วไปตรงไหน?

หลายคนอาจจะมองว่าการทำน้ำผลไม้สกัดเย็นหรือน้ำผลไม้แบบแยกกากนั้นเป็นเรื่องที่วุ่นวาย ต้องอาศัยอุปกรณ์เยอะแยะ หรือจะซื้อเขาเอาก็มีราคาที่ค่อนข้างสูง งั้นเราดื่มน้ำผลไม้คั้นแบบดั้งเดิมก็ได้นี่ ได้สารอาหารเหมือนกันไม่ใช่เหรอ ความจริงแล้วมันแตกต่างกันในเรื่องคุณประโยชน์จากสารอาหารที่จะได้รับ

น้ำผลไม้คั้นสดแบบทั่วไปส่วนมากจะทำจากเครื่องปั่น ใบพัดของเครื่องปั่นต้องหมุนหลายรอบเพื่อบดผลไม้ให้ละเอียด ความร้อนจึงเกิดขึ้น และความร้อนตรงนี้จะไปทำลายเอนไซม์และวิตามินอื่นๆในน้ำผลไม้ที่ได้ออกมา ส่วนน้ำผลไม้แบบบรรจุกล่องนั้นก็ลืมไปได้เลย เพราะผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มบรรจุกล่องกระดาษส่วนมากนั้นต้องผ่านการพาสเจอร์ไรซ์มาแล้วก่อนบรรจุลงก่อนเพื่อให้เก็บได้นาน ยังไม่นับถึงการแต่งรสที่ผสมน้ำตาลลงไปเยอะมาก ทำให้แทบไม่ได้ประโยชน์ใดๆ แถมจะเพิ่มน้ำตาลให้มากขึ้นเสียอีก

สำหรับน้ำผลไม้สกัดเย็นนั้นจะผ่านการ Cold pressing หรือการบีบอัดสูงโดยไม่มีการผ่านความร้อนใดๆ ด้วยวิธีนี้ เราจึงสามารถรีดเอาสารอาหาร เอนไซม์ ออกมาจากผักและผลไม้ได้อย่างหมดจด อีกทั้งยังให้รสที่เป็นธรรมชาติกว่าด้วย

คุณพ่อคุณแม่บ้านไหนที่มีปัญหาว่าลูกๆไม่ชอบกินผัก ลองให้เขาดื่มน้ำผลไม้สกัดเย็นแทนได้ หากเรารู้จักเลือกส่วนผสมให้เหมาะ น้ำผักผลไม้ที่ได้จะมีรสชาติที่ดีมาก และวิธีสกัดเย็นก็ยังคงคุณค่าทางอาหารสำหรับลูกน้อยได้ครบถ้วน

สีส้มสวยน่าดื่ม แถมมีประโยชน์อัดแน่น

น้ำสีส้มมหัศจรรย์

สีส้มที่สดใสของส้มและแครอทที่รวมกัน จะทำให้เด็กๆชอบได้แน่นอน ซึ่งส้มก็มีวิตามินซีสูง ส่วนแครอทก็มีเบต้าแคโรทีนเยอะมาก ขิงที่ใส่มาเพื่อแต่งรสก็มีคุณสมบัติเป็นสารแอนตี้ไบโอติคธรรมชาติ เมื่อนำพลังทั้งหมดมารวมกัน เราก็จะได้น้ำผลไม้สกัดเย็นสูตรสู้หวัดนั่นเอง

ส่วนผสม

ถึงสีจะเขียวแต่ไม่ขม เพราะมีแอปเปิลและเลมอนช่วยให้รสดี

น้ำผักมรกต

ในใบเคลมีสารที่ช่วยต้านไวรัสและแบคทีเรียได้ดี ส่วนแตงกวาก็ช่วยให้ความชุ่มชื่น ส่วนก้านของบล็อคโคลีก็ช่วยยับยั้งการติดเชื้อได้ ถึงแม้สูตรน้ำผักมรกตจะสีเขียวดูน่ากลัวว่าจะขมสำหรับเด็กบางคน แต่จะมีความเปรี้ยวของแอปเปิลเขียวและเลมอนช่วยทำให้รสดื่มง่ายขึ้น

ส่วนผสม

Tips: สำหรับสูตรนี้ถ้าเด็กๆไม่ชอบใบเคลจริงๆ ก็สามารถปรับสูตรไปใช้ผักโขมแทนได้ โดยใช้ปริมาณ 3 กำมือ

สีสวยแล้วยังอุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร เด็กๆติดใจแน่นอน

น้ำ ABC สีสวย

A มาจากแอปเปิล B มาจากบีทรูท C มาจากแครอท ทั้งสามตัวนี้แทบไม่ต้องบรรยายสรรพคุณให้มากความ คุณพ่อคุณแม่ทราบกันดีว่ามีประโยชน์แค่ไหน ซึ่งในสูตรจะเติมสับปะรดลงไปด้วยเพื่อให้มีรสหวานอร่อยได้เพิ่มวิตามินซีเข้าไปอีก

ส่วนผสม

ทั้ง 3 สูตรนี้มีขั้นตอนการทำที่ง่ายมากและเหมือนกันทุกสูตร คือนำส่วนผสมทั้งหมดของแต่ละสูตรเข้าเครื่องสกัดพร้อมกันได้เลย จากนั้นเทแบ่งใส่แก้วแล้วคนให้เข้ากันสักนิดก่อนเสิร์ฟ เหมาะกับเด็กอายุ 8 เดือนขึ้นไป และสามารถแช่เย็นเก็บไว้ได้ 2 วัน

หวังว่าสูตรน้ำผลไม้สกัดเย็นนี้จะถูกใจคุณพ่อคุณแม่และลูกน้อยนะคะ ลองนำไปทำให้ลูกๆดื่มกันดู บางครั้งเด็กๆอาจจะได้รับผักหรือผลไม้ในปริมาณที่ไม่เพียงพอต่อวัน การให้เขาได้มีโอกาสดื่มน้ำผักผลไม้เพิ่มเติมก็จะทำให้เขาได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกรัก

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th