Site icon Motherhood.co.th Blog

15 เคล็ดลับดี ๆ ในการ “บินกับเด็ก”

เคล็ดลับเมื่อบินกับเด็ก

จดจำ 15 เคล็ดลับนี้ไปใช้เมื่อคุณต้องบินกับลูกเล็ก

15 เคล็ดลับดี ๆ ในการ “บินกับเด็ก”

การเดินทางไปไหนกับเด็กเล็กจะไม่มีทางเป็นวันหยุดที่แท้จริง หากคุณไม่เตรียมตัวให้พร้อม เรารวบรวมเอาเคล็ดลับในการ “บินกับเด็ก” จากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินมาฝากคุณพ่อคุณแม่ เพื่อให้คุณได้หมดห่วงสำหรับทริปหน้าที่คุณต้องขึ้นเครื่องกับลูกน้อย

ด้วยที่นั่งบนเครื่องบินที่คับแคบและพื้นที่รอที่พลุกพล่าน ทำให้การบินไม่ใช่ประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจสักเท่าไหร่ และความยุ่งยากทั้งหมดจะเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณเมื่อคุณเพิ่มเด็กวัยหัดเดินที่ไม่เป็นระเบียบเข้าไปเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบ เด็กตัวเล็ก ๆ ไม่มีความอดทนกับการรักษาความปลอดภัยของสนามบิน พวกเขาไม่ชอบที่จะนั่งเงียบ ๆ เป็นเวลาหลายชั่วโมง และพวกเขากลัวการเปลี่ยนแปลงของความกดอากาศ

โชคดีที่คุณสามารถมีวันเดินทางที่ไร้กังวลด้วยการเตรียมตัวและการวางแผนที่เหมาะสม ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปเยี่ยมญาติที่ต่างจังหวัดหรือไปเที่ยวดิสนีย์แลนด์ ลองดูกลยุทธ์ลดความเครียดเหล่านี้ในการบินกับเด็กวัยหัดเดิน เคล็ดลับบางส่วนมาจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินโดยตรง

1. จองเที่ยวบินเช้า

เป็นโอกาสที่ดีที่สุดของคุณในการหลีกเลี่ยงความล่าช้าในการขึ้นเครื่องและลงจอด เที่ยวบินเหล่านี้มักจะมีคนหนาแน่นน้อยกว่าด้วย และโดยพื้นฐานแล้วทุกคนก็เหนื่อยและอยากจะงีบหลับโดยเฉพาะเด็ก ๆ นอกจากนี้หากเป็นไปได้ ให้หลีกเลี่ยงเที่ยวบินที่มีการหยุดพักยาวหรือต้องต่อเครื่องตอนดึก

2. ประหยัดการอัพเกรดไมล์ของคุณไว้สำหรับการเดินทางที่ไม่มีเด็ก

การเดินทางในชั้นเฟิร์สคลาสกับเด็ก ๆ อาจทำให้เครียดมากกว่าที่คิด การเดินทางไปกับเด็กวัยหัดเดินที่มีเสียงดังและร่าเริงตลอดเวลาอาจทำให้เพื่อนร่วมที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาสโกรธเกรี้ยวตลอดเที่ยวบิน แต่คุณจะได้รับการเอาใจใส่และสนับสนุนเด็ก ๆ มากกว่าหากคุณโดยสารชั้นประหยัด

3. พูดคุยกับลูก ๆ ของคุณเกี่ยวกับสิ่งที่คาดหวัง

เด็ก ๆ จะทำได้ดีขึ้นมากเมื่อพวกเขารู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างบนเครื่อง แนะนำให้ดูวิดีโอ Let’s Go Play บน YouTube ซึ่งจะเล่าถึงประสบการณ์การบินทั้งหมดตั้งแต่การเช็คอินสัมภาระและการออกตั๋ว ไปจนถึงมารยาทบนเครื่องบินและความปลอดภัย

สวมรองเท้าแบบไม่ต้องผูกเชือกจะสะดวกกว่า

4. แต่งกายเป็นชั้น ๆ และไม่เลือกสวมรองเท้าแบบผูกเชือก

เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอย่างมากเมื่อบินกับเด็กวัยหัดเดิน แต่งกายให้ลูก ๆ โดยสวมเสื้อผ้าเป็นชั้นสบาย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ควรมีกระดุม ซิป หรืออะไรก็ตามที่อาจทำให้พวกเขาเข้าห้องน้ำได้ไม่ทันเวลา หลักการเดียวกันนี้ใช้กับรองเท้าด้วย หลีกเลี่ยงรองเท้าแบบมีเชือกผูกและเลือกใช้รองเท้าแบบสวม มันมีประโยชน์ในการผ่านการตรวจคัดกรองที่สนามบินซึ่งเร็วกว่ามาก

5. นำเซอร์ไพรส์ติดไปด้วย

เมื่อบินกับเด็กวัยหัดเดิน ของเล่นใหม่ที่ยังไม่แกะจากห่อมีข้อดีสองประการ เด็ก ๆ ชอบแกะของ และของเล่นใหม่จะดึงดูดความสนใจเด็กได้มากกว่า

6. ลองใช้รถเข็นเด็กที่ขนาดเล็กกว่า

การเดินทางผ่านสนามบินโดยไม่มีรถเข็นเด็กเป็นเรื่องที่คิดไม่ถึงสำหรับผู้ปกครองบางคน ดังนั้น ให้พิจารณาเปลี่ยนรถเข็นเด็กขนาดปกติของคุณเป็นรถเข็นเด็กแบบมีร่ม เช็คอินรถเข็นเด็กของคุณที่เกทก่อนจะขึ้นเครื่อง ลูกเรือจะรอคุณพร้อมกับรถเข็นนั้นเมื่อคุณลงจากเครื่องบิน

หากคุณมีนักเดินทางตัวน้อยมากกว่าหนึ่งคน ให้ลองใช้สายรัดจูงสำหรับเด็ก การบินก็เครียดมากพออยู่แล้ว เพราะฉะนั้นคุณต้องทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อปกป้องลูก ๆ และเพื่อเป็นการดึงสติของคุณ

อาหารบนเครื่องอาจจะไม่มีตัวเลือกที่เด็กชอบมากนัก

7. แพ็คของไปแค่พอดี

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินขอให้ผู้ปกครองเตรียมสิ่งของจำเป็นสำหรับเที่ยวบินให้เพียงพอ เป็นที่น่าเสียดายว่าไม่ค่อยมีอาหารบนเครื่องบินที่เด็ก ๆ สนใจ ในทางกลับกัน พ่อแม่จะลำบากหากพวกเขาพกของกินใส่กระเป๋ามากเกินไป โดยปกติแล้ว เมื่อพ่อแม่คนใดคนหนึ่งเดินทางกับลูกตั้งแต่หนึ่งคนขึ้นไป พวกเขาจะนำสิ่งของต่าง ๆ มามากเกินไป เพื่อพยายามให้ลูก ๆ มีความสุข แต่พวกเขาลืมไปว่าพวกเขาต้องพกของทั้งหมดขึ้นเครื่องบินไปพร้อมกับลูก ๆ ของพวกเขาด้วย

8. วางแผนรายการแพ็คของ

เมื่อคุณจัดของสำหรับการโดยสารเครื่องบิน ให้ใช้รายการนี้เป็นแนวทาง

9. เตรียมพร้อมสำหรับการรักษาความปลอดภัย

เมื่อคุณจัดกระเป๋า ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสิ่งของที่ต้องถอดในระหว่างการรักษาความปลอดภัยนั้นเข้าถึงได้ง่าย โปรดทราบว่าการเดินทางพร้อมของว่างจะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนในระหว่างขั้นตอนการคัดกรอง

นำแท็บเล็ตที่มีการ์ตูนโปรดไปให้เด็กดูด้วย

10. เตรียมพร้อมสำหรับความกดอากาศ

หากลูกของคุณเพิ่งมีอาการหูอักเสบหรือเป็นหวัด ให้ขออนุญาตจากแพทย์ก่อนบิน ความดันอากาศในห้องโดยสารที่เปลี่ยนแปลงอาจทำให้เกิดความเจ็บปวด  นอกจากนี้ หลังจากผ่านการรักษาความปลอดภัยแล้ว ให้ตุนน้ำให้เพียงพอ เพื่อให้ทุกคนผ่านพ้นความล่าช้าที่อาจเกิดขึ้นได้ และเหลือไว้ให้เพียงพอสำหรับการเทคออฟ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่น่ารำคาญที่สุดสำหรับความดันในหู ให้ลูก ๆ ของคุณดื่มน้ำทันทีหลังเครื่องขึ้น และในช่วง 30-45 นาทีสุดท้ายของการลงจากเครื่องการกลืนจะช่วยลดแรงกดและเพิ่มความชุ่มชื้น

11. ไม่ว่าจะอย่างไร ใช้ผ้าอ้อมแบบสวม

แม้ว่าลูกของคุณจะโตเกินกว่าที่จะต้องใส่ผ้าอ้อมแล้วก็ตาม แต่ผ้าอ้อมแบบสวมก็เป็นสิ่งที่ดีเมื่อต้องบินกับเด็กวัยหัดเดินหรือเด็กเล็ก มันเครียดน้อยกว่าการวิ่งเข้าห้องน้ำให้ทัน หรือการต้องรับมือกับอุบัติเหตุบนที่นั่ง

12. แสดงความชื่นชม

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินชอบที่จะได้รับบำเหน็จบางอย่างสำหรับการติดต่อกับเด็กเล็ก ช็อคโกแลตทุกชนิดที่พบในสนามบิน ซึ่งเด็กส่งมอบเมื่อขึ้นเครื่องจะกลายเป็นเรื่องมหัศจรรย์ แน่นอนว่ามันจะไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อลูกเรือในห้องโดยสารบางคนที่อารมณ์ไม่ดีและไม่เป็นมืออาชีพ แต่ก็เป็นท่าทางที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบินในช่วงวันหยุด ซึ่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินส่วนใหญ่จะทำงานและอยู่ห่างจากครอบครัว พนักงานจะจดจำคุณและคอยดูแลคุณ และไม่เพียงแค่นั้น คุณอาจจะได้รับเครื่องดื่มฟรีด้วย

ให้เด็กนั่งห่างทางเดินไว้ก่อนจะปลอดภัยกับเขามากกว่า

13. ให้เด็กนั่งห่างจากทางเดิน

ที่นั่งทางเดินอาจเป็นอันตรายสำหรับเด็กเล็ก ขณะที่รถเข็นอาหารและเครื่องดื่มผ่านไป มือเล็ก ๆ อาจเอื้อมไปหยิบกาแฟร้อนหรือน้ำ

14. ระวังเชื้อโรค

เมื่อบินกับเด็กวัยหัดเดินให้เช็ดทุกอย่าง และเหนือสิ่งอื่นใด อย่าส่งลูกไปห้องน้ำโดยไม่มีรองเท้า เพราะมันเป็นจานเพาะเชื้ออย่างดี

15. รักษาความสงบของคุณ

ไม่มีอะไรมากที่คุณสามารถทำได้เพื่อปลอบผู้โดยสารที่บ่นเมื่อลูกของคุณจามหรือหัวเราะคิกคัก นี่คือสิ่งที่คุณต้องจำให้ขึ้นใจ ตราบใดที่คุณพยายาม แทบทุกคนก็จะอยู่เคียงข้างคุณ ผู้ใหญ่ที่มีปัญหากับเด็กแสบก็ทำตัวเหมือนเด็กเช่นกัน แต่อย่าไปมีส่วนร่วม แค่เป็นห่วงลูกของคุณเองก็พอ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th