Site icon Motherhood.co.th Blog

‘ประกันเด็ก’ ทำได้ถึงอายุเท่าไหร่กันนะ ?

ทำประกันเด็ก

สงสัยกันไหมว่า ประกันสุขภาพเด็กนั้น ทำได้ถึงตอนอายุเท่าไหร่? แบบไหนถึงยังนับว่าเป็นเด็กอยู่กันนะ? มาเช็กกันดีกว่า

‘ประกันเด็ก’ ทำได้ถึงอายุเท่าไหร่กันนะ ?

ขนาดทำประกันสุขภาพให้กับตัวเองยังมีขอบเขตของการทำเลย แล้วเด็ก ๆ ลูกหลานของเราจะทำประกันสุขภาพสำหรับเด็กได้ถึงอายุเท่าไหร่กัน ? มาหาคำตอบไปพร้อมกันเถอะ

รู้จักกันให้มากขึ้นกับประกันสุขภาพเด็ก

ในความเป็นจริงแล้ว การทำประกันสุขภาพเด็กไม่แตกต่างจากประกันสุขภาพของผู้ใหญ่เลย แต่บางกรมธรรม์อาจจะเพิ่มเติมโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเด็ก และอาจจะส่งผลในระยะยาวต่อสุขภาพเด็ก เช่น โรคปอดบวมหรือปอดอักเสบ โรคมือเท้าปาก โรคอาหารเป็นพิษ โรคบาดทะยัก หรือโรคไข้สมองอักเสบจากเชื้อไวรัส เป็นต้น

คุณพ่อคุณแม่ โดยเฉพาะเหล่าผู้ปกครองมือใหม่ อาจจะยังชั่งใจหรือตัดสินใจไม่ได้ ว่าทำแล้วจะคุ้มค่าหรือไม่ เพราะการทำประกันสุขภาพเด็กไม่ใช่ราคาน้อย ๆ ยิ่งบางบ้านมีสวัสดิการสามารถเบิกจ่ายค่าดูแลรัษาพยาบาลลูก ๆ ได้ อาจจะรู้สึกว่ายังไม่จำเป็นต้องทำ

แนะนำว่าการทำประกันสุขภาพในเด็กเป็นหนึ่งในประกันที่ควรทำให้ลูกหลานมากที่สุด ถึงแม้ลูก ๆ ของเราจะดูสุขภาพแข็งแรงมากก็ตาม เพราะการทำประกันสุขภาพเด็กจะช่วยลดค่าใช้จ่ายที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตที่คาดไม่ถึงได้

และถ้าคุณพ่อคุณแม่ที่ไม่มีสวัสดิการครอบคลุมการรักษาของลูกน้อย ก็ควรทำประกันสุขภาพเด็กเผื่อไว้ เพราะการเจ็บป่วยในเด็กเล็กเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่าย ด้วยปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม ภูมิต้านทาน รวมทั้งโรคภัยที่เกิดขึ้นใหม่อยู่เสมอ ซึ่งค่าใช้จ่ายก็ไม่น้อย ไหนจะค่ายา ค่ารักษา และค่าห้องพักฟื้น ทำให้การทำประกันสุขภาพเด็กเอาไว้จึงเป็นวิธีช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกทาง

ประกันสุขภาพแต่ละกรมธรรม์ก็จะมีคุณสมบัติของผู้สมัครที่ระบุไว้ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทที่ตั้งเกณฑ์เอาไว้ แต่ส่วนมากประกันสุขภาพเด็กจะให้เริ่มทำได้ตั้งแต่เด็กอายุ 1 เดือน และทำได้เฉลี่ยไม่เกินอายุ 15-20 ปี

นอกจากนี้ หากต่อประกันสุขภาพไปเรื่อย ๆ และใช้ประกันสุขภาพเด็กเจ้าเดิมมาโดยตลอด บางบริษัทประกันหลายเจ้าก็อนุโลมให้ต่ออายุรวมไปถึงการเบิกเคลมได้นานถึง 20-22 ปี ซึ่งไม่แตกต่างจากสวัสดิการลูกหลานของราชการเลยละ

อยากประหยัดเงิน ไม่ทำประกันสุขภาพเด็กได้ไหม ?

ต้องบอกตามตรงเลยว่า ได้! หากที่ทำงานของพ่อแม่มีสวัสดิการให้เบิกค่ารักษาพยาบาลสำหรับลูกน้อย ซึ่งคุณจะไม่ทำประกันสุขภาพเพื่อลดค่าใช้จ่ายรายเดือนก็ย่อมได้ แต่ถ้าประเมินแล้วว่าลูกของคุณสุขภาพไม่แข็งแรงเท่าที่ควร มีแนวโน้มจะเจ็บป่วยบ่อย และวงเงินในการเบิกเคลมไม่เพียงพอ การทำประกันสุขภาพเด็กจะช่วยดูแลค่าใช้จ่ายได้มากกว่า

จริงอยู่ที่เงื่อนไขการเคลมและข้อยกเว้นจะมากกว่าผู้ใหญ่ แต่อย่าลืมว่าการรักษาของเด็กจะละเอียดอ่อนกว่าผู้ใหญ่ ทำให้ค่ารักษาพยาบาลแพงกว่าผู้ใหญ่ ไหนจะเรื่องค่าห้อง ค่ายา และค่าบริการทางการแพทย์ต่าง ๆ อีก ถ้าคุณอยากลดภาระส่วนนี้ ก็ทำประกันสุขภาพเด็กไว้จะช่วยได้มาก

ดังนั้น Rabbit finance แนะนำให้คุณทำประกันสุขภาพเด็กไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงิน แถมยังดูแลลูกน้อยของคุณอย่างเต็มที่

โดยการเลือกประกันสุขภาพเด็กที่ดี อาจจะเน้นไปที่ความคุ้มครองยาว ตารางผลประโยชน์ต่าง ๆ สัมพันธ์กับเบี้ยประกัน และไม่เป็นภาระทางการเงินมากจนส่งต่อไม่ไหวจะดีที่สุด

ประกันสุขภาพเด็ก ทำตอนอายุเท่าไหร่ถึงจะเหมาะ ?

ทั่วไปแล้ว เด็กเล็กตั้งแต่อายุ 1 เดือน จนถึงอายุ 5 ปี จะเป็นวัยที่เจ็บป่วยได้ง่าย รวมไปถึงเด็ก ๆ ที่เริ่มไปโรงเรียนเอง จะมีปัจจัยการเจ็บป่วยในเรื่องของโรคระบาดได้ง่าย

ดังนั้น หากการเงินพร้อม เราแนะนำให้ทำประกันสุขภาพเด็ก สำหรับลูก ๆ ได้เลยตั้งแต่แรกเกิดจนกว่าจะถึงอายุ 14-15 ปี เพราะถ้าเลือกทำช่วงหลังอายุจากนี้ บริษัทประกันส่วนมากจะขยับเงื่อนไข หรือกรมธรรม์ให้เป็นประกันสุขภาพสำหรับผู้ใหญ่แทน ซึ่งจะเกณฑ์การคุ้มครอง เบี้ยประกัน ที่ไม่เหมือนกัน

ในทางกลับกัน หากคุณทำประกันสุขภาพเด็กอยู่แล้ว และต่ออายุการทำประกันสุขภาพเด็ก แม้จะมีอายุมากกว่า 15 ปี แต่ยังสามารถต่อประกัน รวมถึงเบิกเคลมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้จนถึงอายุ 20-22 ปี (ขึ้นอยู่กับแต่ละกรมธรรม์และเงื่อนไขของบริษัทประกัน)

นอกจากนี้ ประกันสุขภาพเด็กจะทำได้ง่าย เพราะมีข้อจำกัดหรือข้อยกเว้นในการสมัครประกันสุขภาพน้อยกว่าผู้ใหญ่มาก ให้ความคุ้มครองในระยะยาวที่คุ้มค่า เช่น จ่ายเบี้ยประกัน 20 ปี คุ้มครองตลอดชีวิต หรือแบบสะสมทรัพย์ ที่ให้คุณจ่ายเบี้ย 15 ปี แต่คุ้มครองนานถึง 25 ปี เป็นต้น

จะเห็นได้ว่า การทำประกันสุขภาพเด็กนั้นได้เปรียบกว่าประกันสุขภาพผู้ใหญ่ในเรื่องของเงื่อนไข หากมีโอกาสการเลือกทำประกันสุขภาพตั้งแต่เด็ก ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย และใครที่กำลังมองหา ประกันสุขภาพเด็กที่น่าสนใจ ก็ต้องนี่เลย Rabbit finance โบรกเกอร์ประกันที่รวบรวมประกันภัยไว้ครบวงจร