Site icon Motherhood.co.th Blog

4 เหตุผลดี ๆ ที่คุณควรเข้าร่วม “ประชุมผู้ปกครอง”

ควรไปประชุมผู้ปกครอง

การไปประชุมผู้ปกครองไม่ได้เป็นเพียงแค่การรับผลการเรียนของลูกเท่านั้น

4 เหตุผลดี ๆ ที่คุณควรเข้าร่วม “ประชุมผู้ปกครอง”

การเข้าร่วม “ประชุมผู้ปกครอง” กับทางโรงเรียนเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมสำหรับพ่อแม่ในการมีส่วนร่วมในการศึกษาของบุตรหลานและสร้างผลกระทบที่ดีต่อชุมชนด้วย นี่คือเหตุผลที่คุณควรไปร่วมการประชุมเมื่อคุณครูของลูก ๆ เชิญคุณในครั้งถัดไป

สิ่งที่สอนในโรงเรียนคือรากฐานของอนาคตของชุมชนคุณ ด้วยเหตุนี้ การเข้าร่วมการประชุมผู้ปกครองกับทางโรงเรียนอาจเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดที่คุณสามารถทำเพื่อบุตรหลานของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในขณะที่สังคมกำลังถกเถียงกันเกี่ยวกับหลักสูตร การแข่งขันอันดุเดือด (เกินไปหรือเปล่า ?) และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการศึกษาไทยยังคงดำเนินต่อไปทั่วประเทศ

ผู้ปกครองทุกคนมีสิทธิเข้าร่วมการประชุมผู้ปกครองของโรงเรียน แม้ว่าอาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละโรงเรียน แต่การประชุมนี้มักจะจัดขึ้นทุกภาคการศึกษา และโดยทั่วไปจะดำเนินการโดยคุณครูที่ปรึกษาหรือคุณครูประจำชั้นของเด็ก ๆ การประชุมโดยมากจะกล่าวถึงงบประมาณ ปฏิทินการศึกษา กฎระเบียบสำหรับการดำเนินการทางวินัยของนักเรียน นโยบาย การกำหนดเป้าหมายสำหรับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักเรียน และอื่น ๆ นั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่คุณต้องเข้าร่วมด้วยความตั้งใจที่จะรับฟัง เรียนรู้ และเป็นผู้ปกครองที่พร้อมจะสนับสนุนลูก เพราะการเปลี่ยนแปลงที่คุณและลูกต้องการจะไม่เกิดขึ้นถ้าคุณไม่ปรากฏตัวและดำเนินการ

นี่คือเหตุผลที่พ่อแม่หรือผู้ดูแลเด็กควรเข้าร่วมการประชุมผู้ปกครอง แม้ว่าจะไม่มีสิ่งใดที่คุณคิดเห็นขัดแย้งในวาระการประชุมก็ตาม

คุณสามารถส่งเสียงของคุณไปยังผู้บริหารโรงเรียนได้ ผ่านการประชุมผู้ปกครอง
เสียงของคุณมีความสำคัญ

หากคุณไม่เห็นด้วยกับกฎบางข้อของทางโรงเรียน หากคุณคิดว่าความรู้เรื่องการเงินควรถูกนำมาสอนให้เด็กตั้งแต่ระดับประถม หรือคิดว่าเด็กจำเป็นจะต้องฝึกการเรียนรู้ด้านอารมณ์และสังคมให้มากกว่านี้ การประชุมผู้ปกครองทุกครั้งมักมีให้เวลาสำหรับความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของพ่อแม่

แม้ว่าการตัดสินใจครั้งใหญ่บางอย่างอาจไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับความคิดเห็นของพ่อแม่เด็ก ๆ โดยตรง และเกี่ยวข้องกับกฎหมายหรือกฎกระทรวงมากกว่า แต่กระนั้นทางโรงเรียนและผู้บริหารก็ยังต้องการทราบว่าคุณอยากจะพูดอะไร อย่างน้อยที่สุดพวกผู้ใหญ่ควรได้ยินเสียงสะท้อนความจริงจากผู้ปกครอง

การเข้าร่วมการประชุมผู้ปกครองยังช่วยให้แน่ใจว่าเสียงของเด็ก ๆ ชายขอบได้รับการได้ยินเช่นกัน เพราะบางครั้งก็มีผู้ปกครองหน้าซ้ำ ๆ เข้าร่วมประชุมเพียงอย่างเดียว หมายความว่าความกังวลของทุกคนยังไม่ได้รับการแก้ไข

มันคือการทำงานร่วมกันระหว่างโรงเรียนและพ่อแม่
มันสร้างความรับผิดชอบร่วมกัน

กระทรวงศึกษาฯ มักเป็นหน่วยงานที่ได้รับงบก้อนโตจากภาษีของทุกคนในสังคม และการเข้าร่วมการประชุมกับทางโรงเรียนถือเป็นเครื่องเตือนใจอันทรงพลังเกี่ยวกับการดูแลเงินภาษีที่คุณจ่ายไปให้คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์

ด้วยการเข้าร่วมการประชุม สามารถถามคำถามยาก ๆ กับทางคุณครูและผู้บริหารโรงเรียนได้ ซึ่งจะทำให้มั่นใจได้ว่าพวกเขากำลังดำเนินการเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของเด็ก ๆ ดำเนินตามความคาดหวังของผู้ปกครอง และดำเนินการในลักษณะที่ทำให้วิสัยทัศน์ของโรงเรียนเป็นจริง

ผู้บริหาร คณะกรรมการ และครูที่โรงเรียน ล้วนแบ่งปันความรับผิดชอบกับผู้ปกครองในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของการเติบโตและพัฒนาการของเด็ก ทั้งการเรียนรู้ การขัดเกลาทางสังคม สุขภาพ โภชนาการ และความปลอดภัย ผู้ปกครองกลายเป็นเหมือนหุ้นส่วนที่แท้จริงของโรงเรียน เมื่อพวกเขาเข้าใจในสิ่งที่โรงเรียนรับผิดชอบอย่างครบถ้วน รวมทั้งวิธีที่ครูและผู้บริหารตัดสินใจเกี่ยวกับเด็ก

การขับเคลื่อนสังคมให้ดีขึ้น เริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ อย่างครอบครัวและโรงเรียน
คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยของลูก

ความกังวลด้านความปลอดภัยเป็นหัวข้อทั่วไปในวาระการประชุมผู้ปกครอง ตัวอย่างเช่น หากมีการคุกคามทางเพศเกิดขึ้นที่โรงเรียน คุณย่อมต้องการที่จะทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้ แม้ว่าคุณจะไม่ได้เป็นผู้ปกครองของเด็กที่เกี่ยวข้องก็ตาม เพราะการตัดสินใจดำเนินการกับปัญหาเช่นนี้แทบจะเรียกได้ว่าเป็นปัญหาระดับชาติและมีผลกระทบอย่างมากต่อสังคมนอกโรงเรียน

มันคือรูปแบบหนึ่งของการเคลื่อนไหว

หน้าที่พลเมืองไม่ได้เริ่มต้นและจบลงด้วยการเสียภาษี การลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และการปฏิบัติตามกฎหมาย ในบางครั้ง การเคลื่อนไหวทางสังคมดูเหมือนมีประสิทธิภาพดี การเข้าร่วมการประชุมผู้ปกครองก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณเข้าถึงหน่วยงานกำกับดูแลโดยตรง เพื่อส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมาย การสร้างชุมชนที่เจริญรุ่งเรืองต้องใช้การรวมพลังจากผู้คนในสังคม และการเข้าร่วมการประชุมกับทางโรงเรียนก็เป็นรูปแบบการเคลื่อนไหวที่เป็นรูปธรรม เพื่อให้แน่ใจว่าอนาคตของเด็ก ๆ และความคาดหวังของคุณจะไม่ถูกเพิกเฉย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th