Site icon Motherhood.co.th Blog

ประดิษฐ์ของเล่น DIY ใครว่ายาก

ประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์

คุณพ่อคุณแม่ชวนลูกมาประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์กันเถอะ

ประดิษฐ์ของเล่น DIY ใครว่ายาก

เด็กๆก็ต้องคู่กับของเล่นอยู่แล้ว แต่ก็อย่างว่า ในยุคที่เศรษฐกิจไม่สู้ดีนักแบบนี้ คุณพ่อคุณแม่จะมาซื้อของเล่นบ่อยๆก็ไม่ได้ อย่ากระนั้นเลย “ประดิษฐ์ของเล่น” ขึ้นมาเองเลยดีกว่า เพราะการ DIY ของเล่นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียงแค่รู้อุปกรณ์ที่ต้องใช้ รู้วิธีทำ มีแพทเทิร์นในการตัดการแกะแบบ เพียงเท่านี้ใครๆก็สามารถทำของเล่นเองได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ ประดิษฐ์เครื่องดนตรีจิ๋ว หรือรถติดมอเตอร์แบบต่างๆ นอกจะเป็นการประหยัดเงินแล้ว ยังได้ฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ไปพร้อมๆกับลูกด้วย ถ้าคุณพ่อคุณแม่พร้อมแล้ว เตรียมตัวหาอุปกรณ์มาทำของเล่นกันได้เลย

DIY #1 กระป๋องกลิ้งได้

เจ้ากระป๋องหมุนได้นี้เป็นโปรเจ็คสิ่งประดิษฐ์ที่อ้างอิงจากทฤษฎีฟิสิกส์ที่มีหลักการอันซับซ้อน แต่ทว่าให้ผลลัพธ์และความสนุกที่แสนจะเรียบง่าย เพียงแค่กลิ้งกระป๋องออกไป และคอยดูมันกลิ้งย้อนกลับมาหาเราเอง

ของเล่นชิ้นนี้ใช้เวลาทำไม่นาน มีกลไกฟิสิกส์ที่สนุก

ระดับความยาก: 1/10

ระดับอายุ: 3+

ระยะเวลาทำ: 1 ชั่วโมง

วัสดุอุปกรณ์

มันทำงานยังไง

การหมุนกระป๋องจะถ่ายโอนพลังงานจากตัวกระป๋องเองไปยังตัวถ่วงน้ำหนักที่ห้อยไว้ ทำให้มันแกว่งคล้ายลูกตุ้ม เมื่อกระป๋องหยุดการเคลื่อนไหว ตัวถ่วงที่ห้อยไว้จะยังคงแกว่งเป็นจังหวะตีกลับ และกระป๋องก็จะวิ่งกลับมาหาเราเอง

ทำตามขั้นตอนโดยอ้างอิงจากรูปประกอบนี้ได้เลย ไม่ยาก

ขั้นตอนการทำ

  1. เจาะรูที่บริเวณกึ่งกลางของฝาปิดและด้านล่างของโหลพลาสติก และเจาะผ่านบล็อกไม้ทั้งสองเข้าไปด้วย
  2. ร้อยตะขอเบ็ดผ่านด้านในของฝาปิดและขันสกรูเข้าที่บล็อกไม้ตัวแรก ทำซ้ำขั้นตอนนี้ที่ด้านล่างของโหลพลาสติก โดยตะขอเบ็ดทั้งสองควรหันเข้าด้านในของขวดโหล
  3. เกี่ยวตัวถ่วงเบ็ดเข้ากับพวงกุญแจ และผูกยางรัดที่ตัดออกเป็นเส้นแล้วเข้ากับพวงกุญแจ โดยเลื่อนให้พวงกุญแจอยู่ตรงกึ่งกลางเส้นยางพอดี
  4. มัดปลายยางรัดทั้งสองด้านเข้ากับตะขอเบ็ด จากนั้นก็ปิดฝาขวดโหล
  5. ลองกลิ้งกระป๋องบนพื้น และรอดูการกลิ้งกลับมาของมันได้เลย

DIY #2 กล้องเรือดำน้ำ

กล้องเรือดำน้ำไม่จำเป็นต้องอยู่แต่ในเรือดำน้ำซะหน่อย คนที่ไม่ประสีประสาเรื่องใต้ทะเลแบบเด็กๆหรือแม้แต่สายลับก็สามารถใช้งานเจ้ากล้องนี้ได้ หรือคุณพ่อคุณแม่มีภารกิจจารกรรมลับๆ ก็แอบแฮ้บของลูกไปเล่นได้เหมือนกัน

กล้องเรือดำน้ำแสนสนุก ไว้ส่องดูนั่นนี่เหมือนสายลับ

ระดับความยาก: 1/10

ระดับอายุ: 4+

ระยะเวลาทำ: 2 ชั่วโมง

วัสดุอุปกรณ์

ขั้นตอนการทำ

ก่อนอื่นเพื่อให้คุณพ่อคุณแม่เข้าใจถึงศาสตร์การทำงานของกล้องเรือดำน้ำนี่ ให้ลองนึกถึงตัวอักษร “Z” ไว้ จากนั้นแสงที่สะท้อนจากวัตถุจะกระทบกับกระจกที่เอียงในระดับ 45 องศาที่อยู่ด้านบนของตัวกล้อง และแสงจะสะท้อนไปตกยังกระจกเงาที่ถูกติดตั้งไว้ในมุมองศาที่เท่ากันตรงด้านล่างของกล้อง และจะปรากฎเป็นภาพให้เราเห็นเมื่อมองเข้าไปในกล้องนี้ พูดง่ายๆคือเส้นทางของแสงที่สะท้อนไปมาภายในกล้องจะเป็นรูปตัว “Z” นั่นเอง

ใช้หลักการของแสงสะท้อนลงบนกระจกสองบาน ทำให้เกิดภาพ
  1. ตัดแผ่นโฟมตามขนาดและจำนวนชิ้นที่ระบุ
  2. ประกอบแผ่นโฟมที่ตัดแล้วเข้าด้วยกัน โฟมขนาดใดจะอยู่ตรงไหน ดูได้จากภาพประกอบ และยึดโฟมให้ติดกันด้วยเทปพันสายไฟ
  3. อย่าลืมว่าต้องทำบานเปิดด้านบนและด้านล่างด้วยชิ้นโฟมขนาด 3 x 3 นิ้ว อย่าติดเทปหมดทุกด้านจนปิดมิด เปิดไม่ได้
  4. พับเทปยาว 3 นิ้วสองเส้นที่มุมขวาแล้วติดเข้ากับขอบสองด้านของกระจกแต่ละบาน
  5. ติดกระจกไว้ในลำกล้อง เพื่อให้ได้มุม 45 องศา ให้วางกระจกไว้โดยให้ขอบด้านหน้าของมันอยู่ในแนวเดียวกับช่องเปิดด้านบนและด้านล่าง เมื่อมองลงมาจากด้านบนของกล้อง ควรเห็นกระจกเต็มช่องขนาด 3 นิ้ว

สำหรับเจ้ากล้องเรือดำน้ำตัวนี้ คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องระวังนิดนึงเวลาลูกนำไปเล่นนะ เผื่อบางทีเด็กๆเอาไปสอดส่องเพื่อนบ้าน แล้วเห็นอะไรที่เขาไม่อยากให้ใครเห็นเข้า ยิ่งถ้าเขารู้ตัวด้วยว่ามีคนเห็นเดี๋ยวจะเป็นเรื่องยุ่ง ให้เด็กๆเล่นกันภายในอาณาเขตบ้านตัวเองก็พอแล้ว

เป็นยังไงบ้างเอ่ย สำหรับ DIY การประดิษฐ์ของเล่นที่นำมาฝากกันในวันนี้ ถูกใจกันหรือเปล่าคะ เป็นของเล่นใกล้ตัวที่คุ้นตากันดี และสามารถทำได้ง่าย ใช้เวลาเพียงไม่นาน ช่วยๆกันทำแปบเดียวก็เสร็จ ทั้งประหยัด ทั้งได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ไปด้วยกัน น่าสนุกออกนะคะ แล้วยังไง Motherhood จะพยายามหา DIY โปรเจคสนุกๆมาฝากกันอีกค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th