Site icon Motherhood.co.th Blog

ประโยคสำคัญที่คุณควรจะพูดให้ลูกฟังบ่อยๆ PT.2

ท่ามกลางหลายร้อยคำที่เราพูดกับลูก มีบางคำเท่านั้นที่ทำให้พวกเขาแข็งแกร่งขึ้น ฉลาดขึ้น อารีขึ้น และมีความมั่นใจในตัวเอง Motherhood ได้รวบรวมหลากหลายประโยคที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการดีๆให้กับเด็กๆทุกวัย เพื่อให้พวกเขาได้เติบโตขึ้นมาอย่างมีความสุข

เป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องสอนลูกๆว่าการไม่หวาดกลัวอะไรเลยเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ทุกคนในโลกต้องมีสิ่งที่กลัว และความกล้าหาญคือการเรียนรู้ที่จะพยายามเอาชนะความกลัวดังกล่าว ถ้าลูกของคุณมีสิ่งที่กลัว ลองแชร์ประสบการณ์ของคุณร่วมกับเขาหรือเธอ เล่าให้ฟังว่าคุณสามารถเอาชนะความกลัวได้อย่างไร

คุณต้องให้สิทธิ์ลูกของคุณได้เลือก ในฐานะพ่อแม่ คุณต้องสอนเขาหรือเธอให้ฟังเสียงของตัวเองและอย่าได้กลัวโอกาสที่เข้ามา เด็กๆที่เติบโตขึ้นมาโดยที่พ่อแม่เป็นคนเลือกทุกอย่างให้มักจะโตขึ้นมาเป็นคนที่เหนียมอาย ต้องคอยให้คนอื่นช่วยเหลือ และมักจะถูกคนที่ไม่หวังดีหลอกใช้ได้ง่าย

เวลาที่ต้องการให้ลูกเชื่อฟังโดยที่ไม่ตั้งคำถาม ลองนึกภาพในอีก 20 ปีข้างหน้าดูซิคะ คุณอยากจะให้เขาเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่เอาแต่เชื่อฟังคนอื่นโดยที่ไม่พยายามจะรักษาสิทธิ์ของตัวเองอย่างนั้นเหรอ?

การพูดถึงความสำเร็จที่ลูกของคุณเคยทำในอดีตเป็นสิ่งที่ช่วยให้พวกเขาตระหนักได้ว่าตัวเองมีความสามารถมากแค่ไหนและเป็นกำลังใจให้พวกเขาสามารถก้าวไปยังจุดต่อไปของความสำเร็จ

“ลูกรู้สึกอย่างไรบ้าง?””วันนี้เป็นอย่างไรบ้างลูก?” คำถามแบบนี้จะช่วยสร้างความใกล้ชิดระหว่างพ่อแม่และลูกๆ สิ่งนี้ยังช่วยฝึกให้เด็กๆใช้ความคิด ท้ายที่สุด คำถามแบบนี้จะช่วยให้เด็กๆเรียนรู้ที่จะเข้าใจและให้ความสนใจกับความรู้สึกของตัวเองมากขึ้น