Site icon Motherhood.co.th Blog

ประโยคสำคัญที่คุณควรจะพูดให้ลูกฟังบ่อยๆ PT.1

ท่ามกลางหลายร้อยคำที่เราพูดกับลูก มีบางคำเท่านั้นที่ทำให้พวกเขาแข็งแกร่งขึ้น ฉลาดขึ้น อารีขึ้น และมีความมั่นใจในตัวเอง Motherhood ได้รวบรวมหลากหลายประโยคที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการดีๆให้กับเด็กๆทุกวัย เพื่อให้พวกเขาได้เติบโตขึ้นมาอย่างมีความสุข

เด็กๆมักจะทดสอบเราผ่านการทำตัวไม่ดีของพวกเขา มันเหมือนกับพวกเขาพูดว่า “แม่จะรักเราไหมถ้าเราทำตัวแบบนี้?” คำตอบของคำถามนี้จะต้องเป็นอะไรที่ไม่กำกวม “แน่นอน! แม่โชคดีที่มีหนู ถ้าให้แม่เลือกเด็กๆคนไหนในโลกก็ได้มาเป็นลูก แม่ก็จะเลือกลูกนี่แหละ” การทำแบบนี้ช่วยสร้างสุขภาพจิตที่ดีให้กับเด็กๆ

สามคำสุดสำคัญนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆในการสร้างพัฒนาการที่ดีในตัวลูก และเป็นเรื่องสำคัญมากที่คุณจะสนับสนุนคำพูดของคุณด้วยการกระทำ อย่างเช่นการใช้เวลาด้วยกัน เล่น หัวเราะ และทำตัวติ๊งต๊อง เป่าลูกโป่ง กอดเจ้าตัวน้อยของคุณ คุยเกี่ยวกับปัญหาต่างๆและคอยช่วยเหลือถ้าจำเป็น

“ว้าว! ห้องของลูกสะอาดจัง!””ว้าว! ลูกเก็บเตียงด้วยเหรอ!””ลูกพับผ้าได้เรียบร้อยมาก! ทำดีแล้ว!” ประโยคเหล่านี้ทำให้ลูกของคุณสัมผัสได้ว่าคุณคอยสนับสนุนและเชื่อในตัวเขา พ่อแม่ควรแสดงออกให้ลูกๆเห็นว่าความพยายามของพวกเขาสมควรได้รับคำชม อีกอย่าง การสนับสนุนในเรื่องดีๆช่วยสร้างความรู้สึกที่ดีและอารมณ์ด้านบวก ซึ่งส่งผลให้เด็กๆอยากทำสิ่งดีๆอีกครั้ง

เราทุกคนคือมนุษย์ และเราสามารถทำเรื่องผิดพลาดได้ เป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องมีความกล้าในการยอมรับความผิดนั้นและขอโทษเวลาที่ทำสิ่งที่ผิดพลาดกับลูก การทำแบบนี้จะทำให้เด็กรู้สึกว่าเราให้ค่าและเคารพพวกเขา และเราต้องสอนพวกเขาว่า ถ้าพวกเขาทำอะไรผิด เขาจะต้องขอโทษและไม่ทำสิ่งที่ไม่ดีอีก

การระงับอารมณ์โกรธหรืออารมณ์ด้านลบทำให้เด็กมีโอกาสเสี่ยงที่จะมีปัญหาทางด้านจิตใจ เด็กทุกคนมีสิทธิ์ที่จะโกรธ เขาหรือเธอสมควรที่จะรู้สึกเสียใจเวลาที่ของเล่นพังหรือเวลาที่หกล้ม การพยายามแบนอารมณ์หรือเจตนาด้านลบหมายถึงการพยายามแบนความเป็นตัวเองของเด็กๆ และนั่นไม่ใช่สิ่งที่ดีเลย

หน้าที่ของตรอบครัวคือการสอนให้ลูกๆรู้จักที่จะปลดปล่อยอารมณ์ออกมาโดยที่ไม่ทำอันตรายกับใคร

รูปโดย Yekaterina Ragozina