Site icon Motherhood.co.th Blog

9 “ประโยชน์ของไข่” กับการกินเป็นอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ

ประโยชน์ของไข่ในมื้ออาหาร

ประโยชน์ของไข่ที่ได้รับจะทำให้คุณยิ่งรักมันมากขึ้น

9 “ประโยชน์ของไข่” กับการกินเป็นอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ

ไข่เป็นอาหารหลักมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว พวกเราทราบกันดีถึง “ประโยชน์ของไข่” และนี่ยิ่งเป็นเหตุผลที่ดีที่พวกมันจะคงอยู่ในเมนูอาหารของเราต่อไป พวกมันไม่เพียงแต่นำเสนออาหารที่หลากหลายเท่านั้น เช่น ไข่ลวก ไข่ต้ม ไข่เจียว และเมนูอื่น ๆ พวกมันยังเป็นแหล่งโปรตีน แคลเซียม วิตามิน และสารอาหารอีกหลายชนิด นี่คือประโยชน์บางประการของเติมเมนูไข่เข้าไปในมื้ออาหารของคุณ

1. เป็นของกินที่มีคุณค่าทางโภชนาการ

แม้ว่าจะมีขนาดค่อนข้างเล็ก แต่ไข่ก็อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย และสามารถเป็นวัตถุดิบหลักในการรับประทานอาหารที่สมดุลได้ ไข่ต้มขนาดใหญ่ 1 ฟองมีประมาณ 77 แคลอรี และประกอบด้วย

ไข่เป็นแหล่งโปรตีนที่ดี (ทั้งไข่ขาว/ไข่แดง) พวกมันยังมีไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อสุขภาพหัวใจและเป็นแหล่งสารอาหารที่สำคัญ เช่น วิตามิน B6 B12 และวิตามิน D

2. การกินโคเลสเตอรอลส่งผลต่อแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ใช่ เป็นความจริงที่ไข่ โดยเฉพาะไข่แดง มีคอเลสเตอรอลสูง ไข่ขนาดใหญ่เพียงฟองเดียวมีคอเลสเตอรอลในนั้นประมาณ 186 มก. อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะเอาไข่ออกจากเมนู ควรศึกษาหลักเกณฑ์ด้านอาหารเสียก่อน การศึกษาชิ้นหนึ่งชี้ให้เห็นว่าไข่ไม่ได้เพิ่มคอเลสเตอรอลเลยสำหรับคนประมาณ 70% นักวิจัยกล่าวว่าคอเลสเตอรอลในอาหารไม่จำเป็นต้องเพิ่มคอเลสเตอรอลในเลือด อีก 30% ที่เหลือซึ่งเรียกว่า ‘ผู้ที่ตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉินมากเกินไป’ สามารถเพิ่มโคเลสเตอรอลรวมและไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำ (LDL) ได้เล็กน้อยจากการบริโภคไข่

เช่นเดียวกับอาหารอื่น ๆ สิ่งสำคัญในที่นี้คือการบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ

3. ไข่เพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี

การกินไข่จะทำให้ระดับไลโปโปรตีนความหนาแน่นสูง (HDL) สูงขึ้น หรือที่เรียกว่าคอเลสเตอรอล ‘ตัวดี’ ผู้ที่มีระดับ HDL สูงกว่าจะมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองและปัญหาสุขภาพอื่น ๆ น้อยลง จากการศึกษาหนึ่งพบว่า การกินไข่ 2 ฟองต่อวันเป็นเวลา 6 สัปดาห์ทำให้ระดับ HDL เพิ่มขึ้น 10%

4. ได้รับโคลีน

โคลีนเป็นวิตามินที่ละลายน้ำได้ซึ่งมักจัดกลุ่มกับวิตามินบี ใช้ในการสร้างเยื่อหุ้มเซลล์และช่วยสร้างโมเลกุลส่งสัญญาณในสมอง ไข่ลวก 1 ฟองมีโคลีนประมาณ 147 มก. ซึ่งคิดเป็น 27% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน

5. ไข่ช่วยรักษาสายตาของคุณ

เมื่ออายุมากขึ้น ก็ต้องดูแลดวงตาให้ดียิ่งขึ้น ไข่แดงประกอบด้วยลูทีนและซีแซนทีนในปริมาณมาก ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดต้อกระจกและการเสื่อมสภาพของดวงตา ไข่ยังมีวิตามินเอสูงซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพดวงตา

6. ไข่บางชนิดดีกว่าสำหรับคุณ

โอเมก้า 3 ช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ซึ่งเป็นไขมันชนิดหนึ่งในเลือด นั่นเป็นเหตุผลที่การกินไข่ที่อุดมด้วยโอเมก้า 3 อาจเป็นทางเลือก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณไม่ชอบอาหารอื่น ๆ (ปลา ถั่ว เมล็ดพืช) ที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ตามธรรมชาติ (หากระดับไตรกลีเซอไรด์ของคุณต่ำกว่า 150 แสดงว่าคุณทำได้ดี ส่วน 500 ขึ้นไปถือว่าสูงมาก)

7. รับโปรตีนและกรดอะมิโนเพียงพอ

การได้รับโปรตีนเพียงพอในอาหารของเราเป็นวิธีที่สำคัญในการช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดี ไข่แต่ละฟองมีโปรตีนประมาณ 6 กรัม และกรดอะมิโนที่เป็นประโยชน์ การได้รับโปรตีนในแต่ละวันสามารถช่วยควบคุมน้ำหนัก เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ลดความดันโลหิต และช่วยให้กระดูกของเราได้เช่นกัน

8. พวกมันไม่ได้แย่สำหรับหัวใจ

แม้จะมีความเชื่อเช่นนั้นในทศวรรษที่ผ่านมา แต่ก็ไม่มีความเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างการบริโภคไข่กับโรคหัวใจหรือโรคหลอดเลือดสมอง แต่การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานที่กินไข่เพิ่มโอกาสเป็นโรคหัวใจ ผู้ที่รับประทานอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำและกินไข่มีโอกาสเป็นโรคหัวใจน้อยกว่า

9. เป็นมื้อที่อิ่มท้อง

คุณอาจสังเกตเห็นว่าการรับประทานไข่เป็นอาหารเช้าอาจทำให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมาจากปริมาณโปรตีนสูงในไข่ ไม่ว่าคุณจะมีไข่เจียวเป็นอาหารเช้าหรือไข่ต้มเป็นอาหารว่าง ไข่สามารถช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มได้หลังหรือระหว่างมื้ออาหาร

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th