Site icon Motherhood.co.th Blog

3 หนังสือดีที่คุณและลูกต้องอ่านเพื่อ “ป้องกันการถูกล่วงละเมิดทางเพศ”

หนังสือป้องกันการถูกล่วงละเมิดทางเพศ

นี่คือหนังสือที่จะช่วยสอนเด็ก ๆ และป้องกันการถูกล่วงละเมิดทางเพศ

3 หนังสือดีที่คุณและลูกต้องอ่านเพื่อ “ป้องกันการถูกล่วงละเมิดทางเพศ”

สมัยนี้อันตรายมีอยู่รอบตัวค่ะ โดยเฉพาะอันตรายที่มาจากคน สิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทำได้คือ “ป้องกันการถูกล่วงละเมิดทางเพศ” เสียตั้งแต่เนิ่น ๆ ซึ่งหนึ่งในวิธีที่เราจะช่วยเตรียมความพร้อมให้กับเด็ก ๆ ของเราได้นั้น ก็คือการหาหนังสือที่ช่วยปูพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิในร่างกายของตัวเองมาให้ลูกของเราอ่าน วันนี้ Motherhood จะแนะนำหนังสือดีที่คุณพ่อคุณแม่ควรหามาสอนลูก ๆ ของคุณเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อให้เขาได้ตระหนักว่าเขามีสิทธิในร่างกายของตัวเอง และรู้จักที่จะปฏิเสธเมื่อไม่ต้องการให้ใครมาสัมผัส

1. ปิงปิงไม่ยอม

สำหรับหนังสือเล่มนี้เป็นนิทานภาพที่อยู่ในซีรีส์ ‘ปิงปิงระวังภัย’ ที่มาพร้อมกับหนังสือในชุดอีก 3 เล่มด้วยกัน ซีรีส์นิทานภาพนี้เป็นผลงานการเล่าเรื่องโดย ‘คุณแม่เอง’ และวาดภาพประกอบโดย ‘สุวิมล หลูไพบูลย์’ จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายโดย ‘พาส เอ็ดดูเคชั่น’

‘ปิงปิงไม่ยอม’ มีภาพประกอบที่เต็มไปด้วยสีสันสดใส เนื้อหาอ่านง่าย เข้าใจง่าย ใช้รูปแบบของกลอนในการเล่าเรื่องได้อย่างน่ารักทีเดียว โดยเฉพาะการเลือกใช้คำในการสื่อความหมายที่ตรงไปตรงมา ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักในการสอนเด็กเรื่องร่างกายของพวกเขาและการถูกล่วงละเมิด ที่เด็กและพ่อแม่จะต้องมีความเข้าใจที่ตรงกันในการสื่อสาร รวมถึงการเรียกอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย ให้การสื่อสารไปเป็นอย่างตรงประเด็น

2. ผีเสื้อของตั๋วตั่ว

ด้วยความที่ ‘ซิ่งเจี่ยฮุ่ย’ มีประสบการณ์ในการทำงานกับเด็กและเยาวชนมานานและได้รับรู้ถึงเหตุการณ์ล่วงละเมิดเด็กที่มีมาอยู่ตลอด เธอจึงคิดว่าหากมีหนังสือประเภทนิทานภาพที่สร้างความเข้าใจต่อประเด็นการล่วงละเมิดนี้ให้เด็กและพ่อแม่ได้เข้าใจมันไปพร้อม ๆ กันก็น่าจะดี และเธอได้ขอให้ ‘เฉินเจี๋ยฮ่าว’ เหยื่อจากการถูกล่วงเกินทางเพศ และ ‘สวีซือหนิง’ ภรรยาผู้ที่อยู่เคียงข้างเขามาตลอด เป็นคนช่วยวาดภาพประกอบให้กับนิทานภาพเล่มนี้ นอกจากนั้นเธอยังทำคู่มือการใช้งานแนบไปกับนิทานทุกเล่มอีกด้วย ‘ผีเสื้อของตั๋วตั่ว’ ได้รับการแปลไทยโดย ‘พัณณ์ชิตา ธนวีร์กิตติโชติ’ และจัดพิมพ์โดย ‘mangmoom kids’

‘ผีเสื้อของตั๋วตั่ว’ สอนให้เด็กรู้จักสิทธิและเสรีภาพเหนือร่างกายของตัวเอง ที่ไม่ว่าใคร แม้แต่พ่อแม่ก็ไม่สามารถละเมิดได้ หนังสือสอนให้เด็กแยกแยะสัมผัสจากผู้อื่นที่รู้สึกสบาย ปลอดภัย และสัมผัสที่สร้างความรู้สึกอึดอัด และหนังสือยังเน้นย้ำในสร้างความไว้วางใจกับเด็ก เพื่อที่เมื่อมีเกิดเหตุการณ์ที่เด็กรู้สึกไม่สบายใจเกิดขึ้น เด็ก ๆ จะได้กล้าเอ่ยปากขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ที่เขาไว้ใจ

3. จะไม่ทนเงียบอีกต่อไป

‘เฉินเจี๋ยฮ่าว’ นักเขียนและนักวาดภาพประกอบชาวไต้หวัน ได้บันทึกเรื่องราวการถูกล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นจริงกับเขาเมื่ออายุ 3 ขวบ ซึ่งเป็นตอนที่เขาถูกครอบครัว (ประกอบด้วยพ่อ แม่ และพี่ชาย 2 คน) ทิ้งไว้ที่บ้านแม่นม ณ ที่แห่งนั้น เขาถูกล่วงละเมิดทางเพศติดต่อกันเป็นเวลา 3 ปีเต็ม ทั้งโดยแม่นมเอง สามีของแม่นม และลูกชายกับลูกสาวของแม่นม ซึ่งหนังสือเล่มนี้ได้รับการแปลเป็นภาษาไทยโดย ‘อนุรักษ์ กิจไพบูลทวี’ ในปีนี้นี่เอง

‘จะไม่ทนเงียบอีกต่อไป’ อาจจะไม่ใช่หนังสือที่เหมาะกับเด็กเล็กนัก เพราะเนื้อหาในช่วงต้นมีความหดหู่เป็นที่สุด มีการบรรยายถึงเหตุการณ์ล่วงละเมิดและความรุนแรงออกมาเป็นฉาก ๆ ที่ไม่ว่าใครได้อ่านก็ต้องจิตตกไปตาม ๆ กัน นอกจากนี้เขายังได้บอกเล่าถึงการแสดงออกของร่างกายที่เกิดจากผลกระทบทางจิตใจจากการทารุณกรรมทางเพศในวัยเด็ก รวมทั้งอาการแพนิกเพราะกลัวว่าจะถูกทำร้ายจนถึงแก่ชีวิต

หนังสือทั้ง 3 เล่มที่คัดเลือกมานี้ จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ให้ความรู้กับเด็ก ๆ เพื่อให้เขารู้จักสิทธิในร่างกายของตัวเองได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงทำให้ตัวผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ได้รับรู้ประสบการณ์ของเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศตั้งแต่ยังเด็ก เราจะได้ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายและเข้าใจวิธีเยียวยาเหยื่อจากเหตุการณ์ล่วงละเมิดได้มากกว่าที่เคย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th