Site icon Motherhood.co.th Blog

ผมร่วงหลังคลอด ปัญหาที่น่ากังวลใจของแม่ลูกอ่อน

อาการผมร่วงหลังคลอด

กำลังแพนิคกับอาการผมร่วงหลังคลอดอยู่หรือเปล่า ?

ผมร่วงหลังคลอด ปัญหาที่น่ากังวลใจของแม่ลูกอ่อน

คุณแม่บางคนอาจเคยประสบกับปัญหา “ผมร่วงหลังคลอด” กันมาบ้างแล้ว แต่สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์นี้ อาการผมร่วงนี้ย่อมจะทำให้เกิดความเครียดและความกังวลใจไม่น้อย อาการดังกล่าวมีสาเหตุมาจากอะไร เป็นอันตรายหรือไม่ และควรรับมือกับมันอย่างไร คุณแม่สามารถหาคำตอบได้ในบทความวันนี้ค่ะ

อะไรเป็นสาเหตุของผมร่วงหลังคลอด?

อาการผมร่วงหลังคลอดมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนภายในร่างกาย โดยปกติผมของคนเรา ไม่ว่าจะเป็นคนเพศใด จะร่วงเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว ประมาณไม่เกิน 100 เส้นต่อวัน แต่เมื่อผู้หญิงตั้งครรภ์ ร่างกายของผู้หญิงจะสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ผมร่วงลดลงกว่าปกติและยังทำให้ผมดูมีสุขภาพดีขึ้นด้วย หลายคนจะมีผมที่ดกดำ หนา และสวยเป็นพิเศษ แต่หลังจากคลอดแล้วระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนก็จะลดลง ทำให้ผมที่หยุดร่วงกลับสู่วงจรเดิมอีกครั้ง แต่ผมจะไม่ได้ลดลงน้อยไปกว่าช่วงก่อนท้อง

ช่วงท้องผมดีขึ้นผิดหูผิดตา พอฮอร์โมนลดหลังคลอด ผมจึงกลับสู่สภาพปกติ

นอกจากนี้ คุณแม่บางคนที่มีภาวะโภชนาการไม่ดีสักเท่าไหร่อยู่ก่อนแล้ว ในช่วงหลังคลอดจะทำให้ร่างกายทรุดโทรมลง โดยเฉพาะคุณแม่ที่ไม่ได้รับการบำรุงโดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างเพียงพอ อีกทั้งยังต้องเหน็ดเหนื่อยกับการเลี้ยงลูก ไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ก็อาจทำให้ร่างกายเกิดภาวะเครียดจนมีผมร่วงมากผิดปกติได้เช่นกัน

เป็นอันตรายหรือไม่?

อาการนี้ไม่ถือว่าเป็นอันตรายและไม่ได้เกิดขึ้นกับคุณแม่ทุกคน ส่วนคุณแม่ท่านใดที่มีอาการดังกล่าวก็ไม่ต้องกังวลจนเกินไป เพราะโดยปกติแล้วผมที่ร่วงนั้นเป็นแค่ส่วนน้อยหรือประมาณ 5-15 เปอร์เซ็นต์จากผมที่มีทั้งหมดบนศีรษะเท่านั้น และส่วนใหญ่ผู้ที่มีอาการนี้จะพบว่าผมเริ่มร่วงเมื่อเข้าสู่ช่วง 3-4 เดือน หลังคลอด โดยอาการจะค่อย ๆ หายไปเองเมื่อถึงช่วง 6 เดือนหลังคลอด

ความเชื่อเกี่ยวกับผมร่วงหลังคลอด

มีคำกล่าวหนึ่งที่ว่าการที่แม่ผมร่วงมากเป็นเพราะลูกจำหน้าแม่ได้ ความจริงแล้วน่าจะเป็นเพราะการที่คุณแม่ผมร่วงในช่วง 3-6 เดือนหลังคลอดนั้น ตรงกันกับช่วงเวลาที่ลูกมีพัฒนาการที่เพิ่มขึ้น ในช่วงนี้ทารกเริ่มยิ้ม คุยด้วยเสียงอ้อแอ้ และมีปฏิสัมพันธ์ตอบสนองกับคุณพ่อคุณแม่ได้ในช่วงนี้พอดี

อาการจะอยู่ไม่เกิน 6 เดือนหลังคลอด ไม่ต้องกังวลมากไป

วิธีรับมือกับอาการผมร่วง

คุณแม่ที่มีอาการผมร่วงหลังคลอดส่วนใหญ่จะมีผมร่วงไม่มาก ซึ่งผมจะงอกขึ้นมาใหม่ได้เองหลังจากผ่านไปสักระยะหนึ่ง แต่หากคุณแม่รู้สึกเสียความมั่นใจที่ผมร่วง ก็สามารถรับมือกับปัญหาดังกล่าวได้ด้วยวิธีการต่าง ๆ ต่อไปนี้

ไบโอตินเป็นอาหารเสริมที่ช่วยบำรุงผมได้ดี

หากคุณแม่มีปัญหาผมร่วงมากผิดปกติหลังคลอด และปัญหายังคงเรื้อรังนานกว่า 1 ปี หรือผมบางลงอย่างผิดปกติกว่าตอนก่อนตั้งครรภ์ รวมทั้งมีปัญหาหนังศีรษะล้านเป็นหย่อม ๆ ควรต้องปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อวินิจฉัยอาการเพื่อรับการรักษาต่อไป เพราะอาการผมร่วงก็อาจเป็นสัญญาณของโรคบางชนิดได้ เช่น โรคโลหิตจาง หรือโรคที่เกี่ยวกับต่อมไทรอยด์

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th