Site icon Motherhood.co.th Blog

ผื่นแพ้ในเด็ก เราสามารถป้องกันได้

Eczema in kid

ปกป้องผิวอ่อนบางของลูกจากผื่นแพ้เสียแต่วันนี้

ผื่นแพ้ในเด็ก เราสามารถป้องกันได้

 

ผื่นแพ้ในเด็ก (Eczema หรือ Atopic Dermatitis) เป็นโรคที่พบได้บ่อยในเด็กเล็ก และพบได้มากถึง 20% ของเด็กทั้งโลก ในบ้านเราก็พบเด็กที่มีอาการแบบนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งโรคนี้สร้างความกังวลใจให้พ่อแม่เป็นอย่างมาก เนื่องจากมันยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาดแบบถาวร เราเพียงแต่ป้องกันมันได้เท่านั้น พ่อแม่มักจะได้รับคำแนะนำจากหลายช่องทาง จึงอาจจะเกิดความสับสนได้ว่าอะไรที่ดีหรือไม่ดีกับลูกรักกันแน่ ลองติดตามบทความตอนนี้ดูนะคะ จะพบกับทางออกของปัญหาค่ะ

Eczema พบได้บ่อยในเด็กเล็ก

อาการผื่นแพ้ในเด็ก

อาการหลักที่พบในเด็กคือ ผื่นคัน อาจจะมีสีแดง และมีอาการคันระคายเคือง เมื่อสัมผัสดูจะพบว่าผิวหยาบหนาในส่วนที่มีผื่น บางทีจะมีอาการลอกเป็นขุย ซึ่งอาการเหล่านี้จะเริ่มพบได้ในวัยทารกไปจนถึงอายุ 5 ปี ในเด็กทารกผื่นแพ้มักเริ่มเกิดบริเวณแก้ม หน้าผาก คาง หรือต้นขา ส่วนเด็กที่โตกว่า 2 ปี มักจะพบได้บริเวณ ข้อศอก ข้อพับขา หลังใบหู หรือตามข้อเท้า ข้อมือ และมือ การบำบัดรักษานั้นเพียงแค่ช่วยคุมไม่ให้อาการกำเริบหนักขึ้นและสามารถหายไปได้เพียงชั่วคราว อาการผื่นแพ้จะมีโอกาสกลับมาได้ใหม่เป็นครั้งคราว

จะรักษาอย่างไร

เมื่อลูกมีอาการผื่นแพ้กำเริบควรรีบไปพบแพทย์ การรักษาโดยทั่วไปจากแพทย์คือ การให้ใช้ยาแอนตี้ฮิสตามีนชนิดทาและยาสเตียรอยด์ชนิดทา ซึ่งยาจำพวกนี้มีฤทธิ์อ่อนจึงสามารถหาซื้อได้เองตามร้านขายยา ถ้ามีอาการหนักมากหน่อย แพทย์จะให้ใช้ยาที่มีความแรงปานกลางถึงแรงมากที่ต้องให้แพทย์สั่งเท่านั้น แต่ยาในกลุ่มหลังนี้จะส่งผลข้างเคียงต่อผิวเด็ก เช่น เมื่อใช้เป็นเวลานานอาจจะทำให้มีรอยแตกและผิวบางลงได้ พ่อแม่จึงควรใช้ยากลุ่มนี้ด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามข้อพับหรือจุดอับต่างๆ

ยาแอนตี้ฮิสตามีนชนิดรับประทานก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะเมื่อลูกมีอาการคันมากจนรบกวนการนอน ทำให้ลูกนอนหลับได้สนิทยิ่งขึ้น นอกจากนี้พ่อแม่ยังสามารถใช้การประคบเย็นช่วยบรรเทาได้ ในกรณีที่มีอาการหนักมากเป็นพิเศษ ก็อาจจะต้องมีการทำแผลและการใช้ยาสเตียรอยด์แบบรับประทาน รวมไปถึงการใช้ยากดภุมิคุ้มกันชนิดอื่นๆด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการวินิฉัยของแพทย์

ผื่นมีสีแดงและหยาบหนา

 

วิธีป้องกันผื่นแพ้กำเริบ

พ่อแม่สามารถช่วยป้องกันอาการผื่นแพ้ในเด็กของลูกกำเริบได้ เริ่มต้นจากการหลีกเลี่ยงในสิ่งที่ทราบดีอยู่แล้วว่ากระตุ้นการแพ้ของลูกได้ เช่น สบู่ ยาสระผม ไรฝุ่น อาหารที่ลูกแพ้ เหงื่อและอากาศร้อน รวมถึงขนสัตว์และใยสังเคราะห์ต่างๆ นอกจากนี้การรักษาผิวของลูกน้อยให้ชุ่มชื่นอยู่เสมอก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากพ่อแม่อาจจะยังระบุสาเหตุที่ลูกแพ้ได้ไม่แน่ชัด จึงทำให้หลีกเลี่ยงตัวกระตุ้นได้ยาก การบำรุงผิวให้ลูกจึงเป็นการป้องกันการกำเริบของผื่นแพ้ที่ง่ายและดีกว่า เลือกใช้โลชั่น ครีม หรือสารให้ความชุ่มชื่นอื่นๆ เมื่อลูกเริ่มมีผิวแห้ง โดยทาบนผิวลูกวันบะ 2-3 ครั้ง พ่อแม่สามารถเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวได้หลากหลายชนิดเพื่อดูว่าผิวของลูกถูกกับผลิตภัณฑ์ตัวไหนและไม่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้

ป้องกันลูกจากสิ่งกระตุ้น

ข้อควรรู้เพิ่มเติมสำหรับพ่อแม่

โดยสรุปแล้วพ่อแม่ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยต่างๆที่ก่อให้เกิดอาการแพ้สัมผัสและการระคายเคือง ควรอาบน้ำและทำความสะอาดผิวลูกอย่างเหมาะสม และเพิ่มเติมสารให้ความชุ่นชื่นกับผิวลูกน้อยเป็นประจำทุกวัน เพื่อให้ผิวหนังของลูกแข็งแรงขึ้นตามธรรมชาติ และอาการผื่นแพ้ที่เขามีจะค่อยๆดีขึ้นเมื่อเขาเริ่มโต

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th