Site icon Motherhood.co.th Blog

พบกับสิ่งประดิษฐ์จากญี่ปุ่นที่ทำให้ “ผู้ชายให้นมลูก” กลายเป็นจริงได้

เครื่องมือช่วยผู้ชายให้นมลูก

พบกับสิ่งประดิษฐ์จากญี่ปุ่น ที่ช่วยให้ผู้ชายให้นมลูกเองได้แล้ว

พบกับสิ่งประดิษฐ์จากญี่ปุ่นที่ทำให้ “ผู้ชายให้นมลูก” กลายเป็นจริงได้

เราคงจะเคยได้ยินหรือได้เห็นถึงความพยายามที่จะทำให้ “ผู้ชายให้นมลูก” กลายเป็นเรื่องจริงขึ้นมาได้นะคะ มีผู้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ขึ้นมามากมาย และล่าสุดที่ญี่ปุ่นก็มีนวัตกรรมตัวนี้เกิดขึ้นอีกครั้งค่ะ เรามาดูกันซิว่าจะออกมาในรูปแบบไหน การใช้งานจะดีเพียงใด

The South โดย Southwest Festival (SXSW) เป็นพื้นที่สำหรับนักประดิษฐ์ ในทุกปี นักประดิษฐ์จะมาจากทั่วทุกมุมโลกเพื่อแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีของพวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้อย่างไร ในปีนี้ บริษัทญี่ปุ่นกำลังมองหานวัตกรรมในการดูแลเด็กด้วยแนวคิดที่เป็นต้นฉบับทั้งหมด

แม้ว่าพออยากจะช่วย แต่ก็ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดีพอ

พ่อทุกคนเคยรับมือกับเรื่องนี้

ไม่ใช่เป็นเพราะพ่อไม่ต้องการช่วยหรือไม่เต็มใจที่จะแบ่งปันความรับผิดชอบในการดูแลเด็ก ประเด็นสำคัญประการหนึ่งคือพ่อไม่มีอุปกรณ์ช่วยในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ต่างหาก แน่นอนว่าพวกเขาสามารถให้เวลาแม่ได้พักผ่อนในตอนกลางคืน ด้วยการสะพายทารกน้อยที่กำลังหลับไหลไว้ที่อกพร้อมกับดูถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลยูโรไปด้วย แต่เมื่อถึงเวลาให้นม สิ่งพ่อทุกคนทำได้จริง ๆ คือการยื่นขวดนมให้ลูกน้อย

ทารกจะเริ่มพยายามดูดนมโดยสัญชาตญาณเมื่อหิว หากคุณเป็นผู้ชายที่เคยอุ้มเด็ก คุณอาจเคยพบกับทารกที่กำลังมองหาแหล่งน้ำนมอย่างไม่ค่อยจะมีหวัง และเมื่อทารกคุ้นเคยกับนมของแม่ บางครั้งขวดนมก็ไม่ค่อยเวิร์คเท่าไหร่ แล้วพ่อจะทำอะไรได้ ? โดยพื้นฐานแล้วมันกลายเป็นต้องส่งมอบทารกให้กับแม่เพื่อให้สามารถให้นมแก่ทารกได้

เนื้อสัมผัสนิ่มและทรงกลมเลียนแบบเต้านมของแม่ให้สมจริง

บริษัทญี่ปุ่นกับวิธีแก้ปัญหาที่เป็นไปได้

Dentsu Group มาที่งาน SXSW 2019 พร้อมกับสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจมากมาย แต่เป็นไปได้ว่าสิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือไอเท็มที่จะช่วยแก้ปัญหาการเลี้ยงดูลูกที่มีมาตั้งแต่นมนานนี้

สิ่งประดิษฐ์นี้เรียกว่าผู้ช่วยของคุณพ่อ อุปกรณ์นี้จำลองขึ้นมาจากหน้าอกโดยทั่วไป เพื่อให้คุณพ่อสามารถสวมใส่ได้อย่างง่ายดายโดยใช้สายสะพายไหล่ที่แนบมาในชุด เมื่อใส่นมแม่หรือนมชงลงในอุปกรณ์แล้ว ก็พร้อมใช้งานได้เลย เนื่องจากทารกมักจะค้นหาเต้านมด้วยรูปร่างและตำแหน่งของเต้านม จึงทำให้แหล่งน้ำนมอยู่ในตำแหน่งที่ทารกกำลังมองหาอย่างพอดิบพอดี

Dentsu ตั้งข้อสังเกตว่าคุณแม่ต้องเผชิญกับภาระสำคัญในการดูแลเด็ก “เราจึงมุ่งเน้นที่การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เราตั้งเป้าที่จะลดภาระของแม่ และเพิ่มระยะเวลาที่ทารกนอนหลับโดยให้พ่อสามารถให้นมลูกได้” พวกเขากล่าว

อุปกรณ์ให้นมลูกนี้ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงคำแนะนำของกุมารแพทย์และพี่เลี้ยงเด็ก โดยสังเกตว่าความนุ่มของเต้านมของแม่สามารถปลอบประโลมทารกได้ดี อุปกรณ์นี้จึงตั้งใจทำออกมาให้นุ่มและกลม ที่เต้าข้างหนึ่ง (ข้างซ้ายของพ่อ) มีระบบให้นมลูก อีกด้านหนึ่งมีถังสำหรับใส่นมแม่หรือนมชงที่ป้อนผ่านหน้าอกไปยังเครื่องให้นมทางด้านซ้าย

เนื่องจากตัวเครื่องจะถูกรัดหน้าไว้ตรงหน้าอกโดยใช้สายรัด มือทั้งสองข้างของพ่อจึงสามารถปลอบประโลมลูกน้อยได้อย่างอิสระ พูดอีกอย่างก็คือ มันสร้างประสบการณ์ที่เหมือนแม่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

สามารถเชื่อมต่อกับแอปบนโทรศัพท์ของคุณเพื่อรายงานผล

มีแอปให้ใช้ร่วมกัน

ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องจำเป็นอะไร แต่คนสมัยนี้ชอบใช้แอป ดังนั้น อุปกรณ์ของ Dentsu สามารถเชื่อมต่อกับแอปบนสมาร์ทโฟนที่ให้รายละเอียดปลีกย่อยทุกประเภทเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น

พ่อหลายคนต้องการทำหน้าที่ดูแลเด็กอย่างเท่าเทียมกัน แต่บางครั้งก็เป็นไปไม่ได้ อุปกรณ์นี้ดูเหมือนว่าจะเป็นกุญแจสำคัญในการแบ่งความรับผิดชอบกันคนละครึ่งอย่างแท้จริง

จริงอยู่ว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ดูมีสไตล์ที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่เมื่อพูดถึงการดูแลเด็ก สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้ก็สามารถช่วยแบ่งเบาภาระได้ และดูเหมือนว่าจะช่วยได้มากทีเดียว

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th