Site icon Motherhood.co.th Blog

ฝึกลูกกินข้าวเอง ไม่ใช่เรื่องยาก คุณทำได้

ฝึกลูกกินอาหารเอง

ฝึกลูกกินข้าวเอง ไม่ใช่เรื่องยาก คุณทำได้

ฝึกลูกกินข้าวเอง ไม่ใช่เรื่องยาก คุณพ่อคุณแม่คนไหนอยากจะฝึกลูกให้กินข้าวเองได้ แต่ยังไม่ทราบว่าจะเริ่มตรงไหนก็ไม่ตรงกังวลไปนะคะ เพราะเมื่อถึงวัย 9 เดือนถึง 1 ปี เด็ก ๆ ก็จะมีพัฒนาการไปตามวัยอยู่แล้ว เขาจะแสดงอาการออกมาให้พ่อแม่ทราบได้เอง เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าเขาพร้อมที่จะช่วยเหลือตัวเองแล้วค่ะ

ตอนฝึกลูกกินข้าวเองเขาอาจจะกินเลอะเทอะบ้างนิดหน่อยเป็นธรรมดา

เทคนิคฝึกลูกกินข้าวเอง

  1. คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกเริ่มต้นด้วยการลองจับช้อนดูก่อน แต่ในช่วงแรกอย่าเพิ่งให้ลูกกินข้าวเองทั้งหมด ควรอยู่ด้วยและป้อนลูกเป็นหลักไปก่อน
  2. ต้องเลือกขนาดช้อนให้เหมาะสมด้วย เน้นที่ลูกจะจับได้ถนัดมือ และไม่มีส่วนที่จะบาดปากหรือลิ้นของลูก ถ้าหาที่มีสีสันดึงดูดใจได้ก็ดี หรือจะเป็นช้อนหัดกินข้าวก็ได้
  3. จะต้องมีการสาธิตการกินให้ลูกดูก่อน จากนั้นลูกจะเริ่มทำตามเอง เพราะเด็กกำลังเข้าวัยเลียนแบบแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรกินข้าวไปด้วยกันเลย เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้วิธีที่ถูกต้อง
  4. ลองจับมือลูกเพื่อนป้อนเข้าปากลูกเองแบบช้า ๆ ให้เขาทำซ้ำ ๆ สลับกับที่คุณพ่อคุณแม่เป็นฝ่ายป้อนให้เอง เด็กจะได้ไม่รู้สึกว่าถูกกดดันเกินไป
  5. เตรียมจานแบ่งอาหารไว้ให้ลูกตักอาหารเอง แยกกับจานอีกใบที่ใช้ป้อนข้าวลูก เพื่อป้องกันลูกทำหกเสียหมด หลังจากที่เขาตักกินเองได้แล้วก็ไม่จำเป็นต้องแยกชามอีกต่อไป

หากคุณพ่อคุณแม่เป็นกังวลเรื่องอาหารกเลอะเทอะบนเสื้อผ้า ก็ให้หาผ้ากันเปื้อนมาให้เขาสวมใส่ขณะกินข้าว เพียงเท่านี้ก็ลดความเปรอะเปื้อนไปได้ในระดับหนึ่งแล้ว

การใช้ช้อนหัดกินข้าวจะช่วยให้การฝึกลูกกินข้าวเองเป็นไปได้ง่ายขึ้น

ทำไมต้องฝึกลูกกินข้าวเอง

  1. ลูกจะได้ฝึกกล้ามเนื้อมือให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น เพราะการหยิบจับช้อน การตักอาหาร เป็นการให้ลูกน้อยได้พัฒนากล้ามเนื้อไปเรื่อย ๆ
  2. ได้ฝึกประสาทสัมผัสและฝึกสายตา ลูกจะต้องใช้การสังเกตอาหารและขยับมือเพื่อตักไปพร้อม ๆ กัน
  3. เกิดการพัฒนาทางด้านสติปัญญา เพราะในการกินแต่ละครั้งเด็กจะต้องคิดวิเคราะห์ว่าควรจับช้อนยังไง ควรตักมากแค่ไหน ต้องตักยังไงถึงจะเข้าปาก
  4. การฝึกให้ลูกกินเองถือเป็นกิจกรรมใหม่ ๆ ที่ให้ลูกรู้สึกเพลิดเพลินไปกับการกินข้าว ช่วยลดปัญหาลูกไม่ยอมกินอาหารได้
ฝึกวินัยการกินให้ลูกไปด้วยในขณะที่ฝึกลูกกินข้าวเอง

หลังจากที่ลูกน้อยสามารถตักอาหารเข้าปากได้เองบ้างแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรต้องสอนลูกในเรื่องวินัยของการกินอาหารด้วย ทั้งในเรื่องปริมาณ ลูกควรจะรู้ว่าต้องกินให้พอดี มีของกินแบบไหนที่สามารถกินได้มากหน่อย ของกินประเภทไหนที่ควรกินให้น้อย การดื่มน้ำในระหว่างกินข้าวควรจะดื่มได้มากน้อยแค่ไหน และจะเสริมเรื่องมารยาทเล็ก ๆ น้อย ๆ ในโต๊ะอาหารไปด้วยก็ได้ เช่น ไม่ควรพูดไปเคี้ยวไป หรือไม่เคี้ยวอาหารเสียงดัง เพื่อที่ลูกจะได้ยึดถือวินัยในการกินอาหารและมารยาทบนโต๊ะอาหารติดตัวเขาไปจนโต

 

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th