Site icon Motherhood.co.th Blog

6 สิ่งที่คุณต้องรู้เมื่อจะ “ฝึกลูกคลาน”

6 ข้อฝึกลูกคลาน

คุณจะช่วยพัฒนาการคลานของลูกได้ยังไงบ้างนะ ?

6 สิ่งที่คุณต้องรู้เมื่อจะ “ฝึกลูกคลาน”

กระบวนการเจริญเติบโตของทารกเป็นกระบวนการที่ช้า แต่การได้เห็นลูกเติบโตทำให้พ่อแม่รู้สึกมีความสุขที่สุด ทารกในช่วง 2-3 เดือนแรกต้องพึ่งพาพ่อแม่โดยสิ้นเชิง แม้แต่การเปลี่ยนข้างในขณะที่นอนก็เป็นสิ่งที่พ่อแม่ต้องคอยจัดการ

ขั้นตอนแรกสู่การเจริญเติบโตที่ดีคือการที่ทารกสามารถลุกขึ้นนั่งได้ หลังจากที่เขานั่งได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการคลานแล้วตามด้วยการเดิน ขั้นตอนสำคัญในกระบวนการเติบโตทั้งหมดคือการคลาน เนื่องจากเป็นสิ่งแรกที่ทารกสามารถทำได้โดยอิสระ การคลานเป็นช่วงที่ทารกเริ่มคิดว่าตัวเองสามารถเคลื่อนไหวไปมาได้โดยไม่ต้องรับความช่วยเหลือจากพ่อแม่หรือพี่น้อง

การคลานเป็นสิ่งแรกที่ทารกจะรู้สึกว่าตัวเองทำได้อย่างอิสระ

การคลานของทารก

เพื่อที่จะเริ่มคลาน สิ่งแรกคือเสริมสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้อง เป็นกระบวนการทางธรรมชาติ และทารกทุกคนในโลกนี้ต้องเสริมสร้างกล้ามเนื้อเพื่อที่จะคลานได้ ในระยะเริ่มต้นของการคลานซึ่งอยู่ที่ช่วง 6-7 เดือน ทารกเริ่มดึงตัวเองขึ้นด้วยแขนท่อนล่าง เป็นเหมือนการวิดพื้นขนาดย่อมที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้อง การคลานด้วยพุงจึงตามมา เมื่อทารกอายุได้ 8-10 เดือนในที่สุด กล้ามเนื้อหน้าท้องและปลายแขนจะแข็งแรงพอที่จะคลานได้ดีขึ้น

ในฐานะพ่อแม่ คุณสามารถช่วยให้ลูกน้อยคลานและฝึกคลานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นี่คือเทคนิคบางอย่างที่คุณสามารถใช้เพื่อส่งเสริมการคลานให้กับลูกน้อยของคุณ

1. ใช้ของเล่น

ทารกชอบของเล่นและ 98% ของเวลาที่มี พวกเขาทุ่มเทให้กับการเล่นของเล่น ในฐานะพ่อแม่ คุณสามารถเลือกของเล่นที่ส่งเสริมให้ลูกน้อยคลานได้ ของเล่นแบบควบคุมระยะไกลหรือของเล่นลากดึง หรือจะวางของเล่นไว้ไกล ๆ แล้วบอกให้ลูกมาเอาไปก็ได้

2. สร้างอุปสรรค

ในการทำให้ลูกน้อยของคุณคลานอย่างมีประสิทธิภาพ คุณสามารถใช้สิ่งกีดขวางเพื่อให้ลูกน้อยของคุณได้รับการฝึกในการหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางที่ขวางทางเขาอยู่ คุณสามารถวางสิ่งของขวางทางเพื่อให้พวกเขาได้วิเคราะห์ว่าพวกเขาจะข้ามมันไปได้อย่างไร

เปิดโอกาสให้ลูกคลานอย่างอิสระ แค่ต้องดูแลความปลอดภัยดี ๆ

3. ปล่อยให้ลูกน้อยของคุณคลาน

เมื่อเขายังเป็นมือใหม่ในการคลาน ให้เขาได้คลานอย่างอิสระ อย่าหยุดพวกเขา จงปล่อยให้เขาคลานไปทุกที่ที่พวกเขาต้องการยกเว้นในที่ที่อันตรายมาก การคลานทำให้ทารกรู้สึกเป็นอิสระ

แน่นอนว่าเพื่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่ดีของลูกน้อย คุณต้องปล่อยให้เขาคลาน แต่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยบางอย่างที่คุณต้องดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าลูกน้อยของคุณจะไม่ได้รับบาดเจ็บ

4. หุ้มขอบมุมที่แหลมคม

มีเฟอร์นิเจอร์อยู่รอบ ๆ บ้าน สิ่งแรกที่คุณต้องทำเมื่อลูกของคุณเริ่มคลานคือการคลุมขอบคมของเฟอร์นิเจอร์

5. บอกลาความเครียด

หากบ้านของคุณมีบันได อย่าลืมปิดทางเข้าของลูกน้อยในบริเวณนั้นเนื่องจากการขึ้นบันไดเป็นสิ่งที่เด็กทุกคนชอบและอาจนำไปสู่การบาดเจ็บสาหัสได้

6. รักษาพื้นให้สะอาด

เมื่ออายุ 8-9 เดือน สิ่งใดก็ตามที่ทารกเห็นวางอยู่รอบ ๆ ดูเหมือนจะเป็นขนมสำหรับพวกเขา และพวกเขาจะเอามันเข้าปากแม้ว่ามันจะเป็นแมลงสาบที่ตายแล้วก็ตาม เพื่อให้ลูกน้อยของคุณปลอดภัย พื้นที่ที่ทารกคลานมากที่สุดควรรักษาความสะอาดและเป็นระเบียบอยู่เสมอ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th