Site icon Motherhood.co.th Blog

พ่อชาวญี่ปุ่น เตรียมเฮ หลังรัฐบังคับบริษัทให้พ่อลาคลอดได้

พ่อชาวญี่ปุ่นกับวันลาคลอด

รัฐบาลญี่ปุ่นออกกฎเพื่อกระตุ้นภาคเอกชนให้เห็นความสำคัญของวันลาคลอดของพ่อมากขึ้น

พ่อชาวญี่ปุ่น เตรียมเฮ หลังรัฐบังคับบริษัทให้พ่อลาคลอดได้

หลังจากที่หลายประเทศแถบยุโรปมีมาตรการเพิ่มวันลาคลอดให้กับบรรดาคุณพ่อ ก็มาถึงคิวของ “พ่อชาวญี่ปุ่น” กันบ้างแล้วที่จะได้รับสิทธิ์นั้น เมื่อกระทรวงแรงงานของญี่ปุ่นกำลังพิจารณาแผนการที่จะให้ภาคเอกชนอนุมัติวันลาให้พนักงานชายได้หยุดเพื่อทำหน้าที่พ่อกันมากขึ้น

นับแต่นี้ไป บริษัทญี่ปุ่นต้องอนุญาตให้พนักงานชายลาคลอดเพื่อนทำหน้าที่พ่อได้ ถึงกระนั้นก็มีเพียงไม่กี่คนที่ใช้สิทธิ์ลาจริง ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ จำเป็นต้องแนะนำการแก้ไขกฎหมายที่มีอยู่เพื่อให้ผู้ชายใช้สิทธิ์ลากันให้มากขึ้น

ในปีงบประมาณที่ผ่านมา พ่อญี่ปุ่นลาคลอดแค่ 7.48% เท่านั้น

พนักงานทุกคนสามารถลาได้โดยไม่มีกำหนดจนกว่าลูกจะมีอายุครบ 1 ปี อย่างไรก็ตามผู้ชายหลายคนรู้สึกไม่เต็มใจที่จะใช้สิทธิ์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าบริษัท ของพวกเขาไม่แจ้งให้พวกเขาลาหรือสนับสนุนให้พวกเขาใช้สิทธิ์ลา

มีพนักงานชายเพียง 7.48% เท่านั้นที่ลาเพื่อดูแลลูกในปีงบประมาณ 2019 ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลต้องการผลักดันให้เพิ่มเป็น 30% เช่นเดียวกับประเทศเศรษฐกิจขั้นสูงหลายประเทศ เช่นที่ฟินแลนด์ ประมาณ 80% ของผู้ชายที่มีสิทธิ์ลาคลอดมักใช้สิทธิ์นี้

กระทรวงวางแผนที่จะยื่นข้อเสนอเพื่อแก้ไขพระราชบัญญัติการดูแลเด็กและการลาเพื่อดูแลครอบครัวในช่วงประชุมสภาไดเอทแห่งชาติญี่ปุ่นในปีหน้า ดูเหมือนว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายนี้ได้สำเร็จ ดังนั้น บริษัทต่าง ๆ จึงต้องแจ้งพนักงานชายว่าพวกเขามีสิทธิ์ลาเพื่อดูแลลูก โดยใช้โปสเตอร์และอีเมล หรือโดยให้หัวหน้างานถามพนักงานเกี่ยวกับความตั้งใจของพวกเขา

หากมีการละเมิดข้อกำหนด บริษัทจะถูกดำเนินการโดยสำนักงานแรงงาน เพราะผลสำรวจของกระทรวงแรงงานชี้ว่า บริษัทกว่า 60% ไม่สนับสนุนให้ผู้ชายลาเพื่อดูแลลูก

จากการสำรวจของ Mitsubishi UFJ Research and Consulting เกี่ยวกับพนักงานชายที่ทำงานเต็มเวลาที่ต้องการลาเพื่อดูแลลูกพบว่า 40% ของพวกเขาไม่ได้รับสิทธิ์นี้ พวกเขาอ้างเหตุผลเช่น ‘บริษัทไม่มีระบบเช่นนั้น’ และ ‘บรรยากาศในที่ทำงานไม่เอื้ออำนวย’

รัฐบาลจะเอาจริงกับนโยบายลาคลอดของพ่อในภาคเอกชนมากขึ้น

แม้ว่าจะไม่มีแนวทางโดยตรงในการทำงาน แต่นโยบายของกระทรวงมีอิทธิพลอย่างมากต่อบริษัทต่าง ๆ เมื่อมีการกำหนดกฎในการทำงาน คาดว่ากฎหมายใหม่อาจกระตุ้นให้ผู้ชายใช้วันลาคลอดมากขึ้น

กระทรวงยังวางแผนที่จะเปลี่ยนวิธีการลาเพื่อดูแลลูก ให้พนักงานได้รับอนุญาตให้ลาได้ในสองช่วงเวลาแยกกัน แต่กระทรวงต้องการเพิ่มเป็นสาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สามารถลาแยกกันเป็นระยะเวลาสั้นลง ทั้งนี้ เพื่อช่วยลดผลกระทบจากการที่พนักงานขาดงานเป็นระยะเวลานานและต่อเนื่องกัน

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th