Site icon Motherhood.co.th Blog

9 สิ่งที่คุณไม่รู้เกี่ยวกับการเป็น “พ่อเกย์”

คำสารภาพของพ่อเกย์

มาฟังความในใจจากปากของพ่อเกย๋คนนี้กัน

9 สิ่งที่คุณไม่รู้เกี่ยวกับการเป็น “พ่อเกย์”

ลืมสิ่งที่คุณคิดว่าคุณรู้เกี่ยวกับการเป็นพ่อแม่ที่เป็นเกย์ไปได้เลย วันนี้เรามีคำบอกเล่าจากปากของ “พ่อเกย์” ตัวจริง ที่จะมาเปิดเผยถึงชีวิตและการรับบทพ่อให้พวกเราได้รู้กันค่ะ

1. เราไม่ชอบหนังสือเด็กเกี่ยวกับพ่อที่เป็นเกย์

พ่อที่เป็นเกย์ก็เหมือนกับพ่อทุกคนที่ชอบนอนกอดและอ่านนิทานให้เด็ก ๆ ฟัง แต่เกือบทุกตัวอย่างในเทพนิยายหรือหนังสือเด็กที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวแบบดั้งเดิมที่มีแม่และพ่อหนึ่งคน หรือมีเจ้าหญิงและเจ้าชาย แล้วเรื่องราวเกี่ยวกับพ่อที่เป็นเกย์ละ ? ปัญหามันอยู่ที่การที่พ่อเป็นเกย์นี่แหละ และพวกมันมักจะพูดอะไรบางอย่างในลักษณะที่ว่า ‘บางคนมีพ่อสองคน และบางคนมีแม่สองคน’ นั่นคือขอบเขตของความคิดสร้างสรรค์ในนิทานก่อนนอนของพ่อแม่เพศเดียวกัน

ตอนนี้ วิธีแก้ปัญหาของผมคืออ่านหนังสือทั่วไป แต่เปลี่ยนเพศของตัวละครในขณะที่ผมกำลังอ่านให้ลูกฟัง แต่เด็กยิ่งโต ก็ยิ่งพูดให้พวกเขาเชื่อยากว่าเจ้าหมีในชุดเดรสนั่นคือหมีอีกตัวที่ชอบแต่งกายตรงข้ามกับเพศสภาพ

2. บางครั้งเรารู้สึกเหมือนมันเฝือเกินไป

พ่อที่เป็นเกย์อย่างพวกเราชอบใช้เวลากับลูก ๆ และพวกเราบางคนก็ชอบพากันออกไปข้างนอก แต่สำหรับผม มันเป็นแค่การเดินเล่นในงานแฟร์หรือตลาดนัดเท่านั้น ไม่ละ กิจกรรมตามแบบฉบับของพ่อที่เป็นคนรักต่างเพศไม่ใช่สำหรับผม การเกี่ยวไส้เดือนตัวลื่น ๆ เข้ากับตะขอและนั่งตรงสระน้ำที่มีแมลงอยู่เป็นชั่วโมงเพื่อรอให้ปลากินเบ็ดนั้นทำให้ผมหมดความอดทน ไม่มีใครจะสนุกไปกับสิ่งนี้หรอก

หากพ่อเกย์ไม่อยากวิ่งไล่จับหรือไกวชิงช้าให้เด็ก ๆ เราอาจจัดผ้าห่มพร้อมหนังสือหรือไอแพดแล้วทำเป็นเหมือนกระโจม หรือเปลี่ยนกิจกรรมของเราให้เป็นเรื่องสนุกสำหรับพวกเขา ‘นี่เด็ก ๆ พ่อต้องซื้อรองเท้า ไปเอาสกู๊ตเตอร์และหมวกกันน็อคของลูกมา แล้วไถไปที่ร้านกันเถอะ’

3. เราคิดมากว่าจะตอบคำถามอย่างไร (และเมื่อไหร่) ว่า ‘พ่อ หนูเกิดมาจากไหน’

ลูกทั้งสองของผมมาจากการรับบุตรบุญธรรมแบบเปิด ซึ่งมันเป็นโอกาสที่ยอดเยี่ยมสำหรับแม่ผู้ให้กำเนิดของเด็กในการตัดสินใจว่าจะให้ลูกไปอยู่ที่ใด เราพบว่าสิ่งนี้ทำให้ทุกคนรู้สึกสบายใจขึ้นมากในระหว่างกระบวนการที่อาจตึงเครียดและมีอารมณ์ในบางครั้ง

ด้วยเหตุนี้ เราจึงได้เรียนรู้ว่าวิธีที่เราจะพูดเกี่ยวกับการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมนั้นสำคัญมาก เป็นการดีที่จะใช้คำเช่น ‘ทำแผนการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรม’ แทนที่จะใช้คำว่า ‘ถูกยกให้เรา’  ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะมาเป็นครอบครัวได้อย่างไร สิ่งสำคัญคือต้องพูดกับเด็กด้วยความรักและความเคารพในระดับเดียวกัน และรวมถึงเด็กบุญธรรมที่ไม่ใช่ลูกของคุณเองด้วย

4. มีแม่เด็กมาอ่อยพวกเรา

มันเหลือเชื่อมากที่แม่บางคนในสนามเด็กเล่นชอบมาอ่อยพ่อเกย์แบบพวกเรา เราสามารถพูดคุยได้แบบไม่รู้จบเกี่ยวกับโปรแกรมคาร์พูล หรือโรงเรียนที่ดีที่สุดที่จะพาเด็ก ๆ ไปเรียนบัลเล่ต์หรือเทควันโด เราชอบนินทา เราเป็นผู้ฟังที่ดี อ่อ — และเราชอบนอนกับผู้ชาย แต่จะไม่มีวันนอนกับสามีของพวกเธอหรอก เราอาจจะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดที่สาว ๆ เหล่านี้เคยมีมา

บางทีที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นก็คือ พ่อพวกนั้นก็ชอบมาอ่อยพวกเราด้วยเหมือนกัน อาจเป็นเพราะพวกเขาอยากสร้างความมั่นใจหรือแข่งขันก็ได้ คล้าย ๆ กับจะเช็คเรทติ้งว่าในบรรดาผู้คนทั้งหมดที่สนามเด็กเล่นนั่น มีใครบ้างที่คิดว่าเขาฮอต

5. คนใดคนนึงในคู่เราไม่ใช่ ‘แม่’

พ่อเกย์มันจะต้องเผชิญกับคำถามจากคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่องรู้ราวอะไรว่า ‘พวกคุณคนไหนคือแม่เหรอ ?’ ในครอบครัวแบบดั้งเดิม ที่มีพ่อและแม่อย่างละคน ทำให้ผู้ปกครองแต่ละคนมีบทบาทบางอย่างที่กำหนดโดยสัญชาตญาณหรือวิวัฒนาการหรือการหลอมสร้างทางสังคมที่เพิ่งมีมาไม่กี่ปี แต่ก็นั่นแหละ ต้องยอมรับความจริงว่ามีหลายอย่างที่พ่อทำไม่ได้ เช่น การให้กำเนิดบุตรและการให้นมลูก และบางทีสายสัมพันธ์แรกเริ่มระหว่างทารกและแม่ของพวกเขาทำให้พวกเขากลายเป็นที่พักใจ เป็นคนคอยเช็ดน้ำตา คอยทำอาหารให้ ในขณะที่พ่อมักเป็นที่พึ่งในเรื่องวินัย เล่นรุนแรงผาดโผน คอยแบกขึ้นไหล่ตอนไปเที่ยวสวนสัตว์ ในบ้านที่มีพ่อสองคน ทั้งสองทำหน้าที่ทุกอย่างในเวลาที่ต่างกัน และในขณะที่เราทั้งคู่ ไม่ได้มีความสามารถในการให้นมลูก เราได้พัฒนาสัญชาตญาณการเลี้ยงดูของเราในช่วงหลายปีของการป้อนนมจากขวด พ่อสองคนจะเป็นเหมือนหยินหยางในบทบาทที่พวกเขามีในชีวิตลูก ๆ โดยรับหน้าที่ของ ‘แม่ ‘และหน้าที่ ‘พ่อ’ ตามความจำเป็น

6. เราเปี่ยมด้วยความคิดสร้างสรรค์ในการเล่นแผลง ๆ

เด็ก ๆ ชอบโดนพ่อจั๊กตี้ เหวี่ยงให้โบยบิน หรือเหวี่ยงไปมา มีบางอย่างใน DNA ของพวกเขา — และในของเรา เกมที่เราโปรดปรานเกมหนึ่งคือ ‘กระสอบมันฝรั่ง’ ที่เรายกเด็ก ๆ ขึ้นบนหลังหรือคล้องคอแล้วลากพวกเขาเหมือนกระสอบ หัวเราะคิกคักอย่างบ้าคลั่งขณะที่เราแกล้งทำเป็นโยนพวกเขาลงบนกองกระสอบ

7. เราภาคภูมิใจกับการเปลี่ยนแปลงลุคในตอนเช้า

อะไรคือภาพ ‘Befor & After’ ในแบบที่พ่อเกย์พึงพอใจ ? ลองวางเราในบทบาทของผู้ปกครองและพวกเรากำลังจะเข้าไปในเมืองกัน ลูก ๆ ของเราตื่นขึ้นมาด้วยหน้าตาที่ง่วงนอน หัวหูยุ่งเหยิง และมันขึ้นอยู่กับเราแล้วที่จะเปลี่ยนแปลงพวกเขา ตราบใดที่เด็ก ๆ ยอม เราก็ยินดีที่จะเลือกเสื้อผ้าให้พวกเขา ดูให้แน่ใจว่าเลกกิ้งที่ใส่มีสีในนั้นที่แมทช์กับท่อนบน และอาจสวมเสื้อสเวตเตอร์ทับเสื้อยืดและกางเกงยีนส์สกินนี่ให้กับลูกชาย เป็นอะไรที่น่ารักมาก ทำทุกอย่างให้ออกมาดูเหมือนเราไม่ได้พยายามมากเกินไป จากนั้นเราก็ทะเลาะกันนิดหน่อยว่าใครจะได้เป็นคนทำผมให้ลูก เราเคยอิจฉาพี่สาวน้องสาวของเราที่ใช้เวลาหลายชั่วโมงในการแปรงผมให้ตุ๊กตาบาร์บี้ ตอนนี้ถึงคราวของเราบ้างแล้ว

8. เราไม่เคยเพลิดเพลินกับหนังบนเครื่องบินอีกต่อไป

พวกผู้หญิงที่เราเจอบนเครื่องบินชอบให้คำแนะนำแก่พ่อที่เป็นเกย์มากกว่าที่จะสนใจดูหนังที่จอตัวเอง แม้ว่าคุณเสนอตัวที่จะจ่ายให้ หรือหนังมีดาราดังแค่ไหนก็ตาม ไม่มีทางหยุดพวกเธอได้ เว้นแต่ว่าพวกเราคนใดคนหนึ่งกลายเป็นผู้หญิงขึ้นมา

9. นอกเหนือจากนี้ เราก็เหมือนกับพ่อทั่ว ๆ ไป

ผมหมายถึง กลิ่นของผ้าอ้อมที่เราต้องเปลี่ยนมันก็เหมือน ๆ กัน แต่เราอาจดูดีกว่านิดหน่อยนะตอนเราเปลี่ยนผ้าอ้อม ;-P

 

แปลและเรียบเรียงจาก: Dan Bucatinsky คุณพ่อลูกสองและผู้แต่ง Did This Baby Make Me Look Straight?: Confessions of a Gay Dad

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th