Site icon Motherhood.co.th Blog

พ่อเด็กแฝด กับมุมมองที่คุณคาดไม่ถึง

ชีวิตพ่อเด็กแฝด

ร่วมสำรวจมุมมองของพ่อที่มีลูกแฝด

พ่อเด็กแฝด กับมุมมองที่คุณคาดไม่ถึง

เชื่อว่าคุณพ่อหลาย ๆ คนคงอยากรู้ว่าการเป็น “พ่อเด็กแฝด” มันเป็นอย่างไร มันมีอะไรที่ต่างไปจากการเป็นพ่อของลูกคนเดียว หรือพ่อของลูกหลายคน แต่ไม่ได้เป็นฝาแฝดกันหรือเปล่า ในเดือนแห่งวันพ่อนี้ Motherhood ขอนำเอามุมมองของการเป็นคุณพ่อน้องแฝดมาให้ผู้อ่านได้มองเห็นอีกมุมกันค่ะ

ความหวาดระแวงที่มาพร้อมการตั้งครรภ์ที่มากกว่าหนึ่ง

รบรากับคนขี้กังวล

สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่า ในฐานะผู้ชายคุณจะพ่ายแพ้ให้กับข้อมูลที่หลั่งไหลเข้ามามากเกินไป ภรรยาของคุณกำลังยุ่งอยู่กับการเอาเรื่องราวการท้องของเพื่อน ๆ เธอ ความเชื่อ และความจริงแบบครึ่ง ๆ กลางๆ จากในอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับการตั้งครรภ์แฝด เข้าสู่สมองของเธอ ไม่ว่าคุณจะพยายามบอกเธออย่างไรว่ามนุษยชาติเรามีการตั้งครรภ์แฝดมาตั้งหลายร้อยปีก่อนที่อินเทอร์เน็ตจะถูกคิดค้นขึ้นมา แต่ก็ดูเหมือนจะไร้ผล เพียงแค่รับรู้ไว้ว่าการตั้งครรภ์แฝดย่อมมีความเสี่ยง และมันก็นำความวิตกกังวลมาให้ถึงสองเท่าในการตั้งครรภ์เพียงครั้งเดียวนี้ ที่สำคัญที่สุดคือ ความกังวลที่ดูเหมือนไร้เหตุผลของเธอนั้นมาจากความรัก เมื่อคุณเตือนตัวเองตามนี้เสร็จแล้ว ให้ถอดปลั๊กคอมพิวเตอร์ของภรรยาคุณออกซะ

หามดหาหมอ

เพราะไม่ได้เป็นคนอุ้มท้อง และก็ไม่ได้อุ้มท้องเด็กแฝดด้วย ผู้ชายจึงควรต้องรู้ตัวว่าตัวเองไม่ได้มีความน่าเชื่อถือทางการแพทย์ใด ๆ เลยต่อคนที่กำลังจะเป็นแม่ โปรดรู้ไว้ว่าเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณทั้งคู่ในเวลานี้คือเบอร์โทรของหมอ เธอจะไม่เชื่อแม้แต่คำอธิบายเรื่องที่มันเป็นคอมมอนเซนส์ที่สุด ไล่ไปจนถึงเรื่องที่มันซับซ้อนและยุ่งยากกว่านั้นเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ จนกว่าเธอจะได้ยินเองจากปากของหมอหรือพยาบาล เพียงแค่คุณมีเบอร์หมอ กดไป และยื่นโทรศัพท์ให้กับเธอ

ไปตรวจตามนัดทั้งคู่

การตรวจพวกนี้เป็นอะไรที่น่ากระอักกระอ่วน น่าอึดอัด และก็ตรวจกันบ่อยพอสมควร แต่ควรจะต้องมีทั้งแม่และพ่อไปด้วยกัน เพราะคุณต้องใช้หู 2 คู่และสมอง 2 ก้อนเพื่อการนี้ ด้วยความที่เธอระมัดระวังตัวมากเกินไป อาจจะทำให้เธอตกหล่นคีย์เวิร์ดที่มีความสำคัญไป เช่น บางที อาจจะ ทำได้ อาจเป็นไปได้ นอกจากนี้ มันไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นไปกว่าการได้ยินเสียงเต้นของหัวใจและการเห็นแวบแรกของคู่ที่น่าทึ่งที่กำลังเติบโตในท้องภรรยาของคุณ

การเป็นพ่อของลูกแฝดนั้นไม่ง่ายแต่ก็ไม่ได้ยาก

รอเวลาที่แฝดจะมา

การพักผ่อนนั้นเยี่ยมที่สุด

ความร่วมมืออย่างหนึ่งที่คุณจะทำได้ดีที่สุดก็คือการคอยเตือนภรรยาว่าเธอท้องลูกแฝดอยู่ บอกเธอไปแบบนั้นเพื่อที่เธอจะได้ไปนอนพักผ่อนให้สมกับที่ร่างกายต้องการ บอกเธอเรื่องนี้เพื่อที่เธอจะได้เลิกตกใจว่าทำไมถึงใส่รองเท้าไม่ได้แล้ว (ก็เท้ามันบวมขึ้น) บอกเธอไปอย่างนั้นเพื่อที่เธอจะได้ไม่ต้องรู้สึกผิดว่ามีงานบ้านมากมายที่เธอไม่ได้ทำหรือทำไม่ไหว

เวลาคลอดมาถึง

เรื่องราวเกี่ยวกับการคลอดทั้งหมดล้วนน่าทึ่ง ไม่เหมือนใคร และอธิบายไม่ได้ แต่พวกมันก็มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ คุณไม่มีอำนาจควบคุม ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในระหว่างการมาถึงของฝาแฝด ขอให้มั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้นั่งรถไฟเหาะที่น่าตื่นเต้นที่สุดในชีวิต

แม่ดูแลเจ้าตัวน้อย พ่อก็ดูแลแม่อีกที

ไม่ได้จะบอกเพื่อให้บรรดาสามีกลัวและทำคุณแม่นอยด์นะ แต่พวกคุณต้องเจอกับงานใหญ่เลยละ การเป็นแม่ของลูกแฝดที่รู้สึกเหมือนแบกโลกทั้งใบไว้บ่นบ่าและเหมือนตัวเองทำอะไรได้ไม่ดีพอสักที ฮอร์โมนช่างปั่นป่วนและเธอก็หมดแรง สิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้คือการเป็นโค้ชที่อ่อนโยน และเตือนให้เธอนึกถึงภาพรวมไว้ก่อน เอาอาหารไปวางไว้ให้เธอ และอยู่ตรงนั้นเพื่อช่วย หรือเพื่อรับฟังและเออออห่อหมกไปกับเธอ หรือเพียงแค่กอดเธอ

เตรียมความพร้อม & ซ่อมแซมตัว

ในช่วงแรก จะเป็นการใช้ชีวิตที่ต้องคอยให้นมทุก 3-4 ชั่วโมง และต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมเสมอสำหรับช่วงถัดไป พูดในอีกแง่หนึ่งก็คือ ถ้าคุณเพิ่งใช้ผ้าอ้อมชิ้นสุดท้ายที่มีบนโต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อม คุณก็ต้องไปเอาจากสต็อกมาเติมใหม่ หากคุณเพิ่งเอาขวดนมขวดสุดท้ายออกมาใช้ คุณก็ต้องรีบทำความสะอาดขวดเพื่อให้มีใช้ในรอบหน้า เพราะคุณไม่มีทางรู้เลยว่าในช่วงต่อไปนั้นคุณอาจจะต้องรับมือกับแม่ที่เม้งแตกและเด็กสองคนที่ร้องโคลิค ที่ความอดทนเป็นศูนย์ต่อการที่ผ้าอ้อมหมดและไม่มีขวดนมสะอาด ๆ ไว้ใช้

บางทีก็พลาดกันได้

แน่นอนว่าคุณอาจจะเผลอทำหัวเด็ก ๆ ชนขอบประตูเวลาที่คุณอุ้มพวกเขา หรืออาจจะให้อาหารที่เขาแพ้โดยไม่รู้และทำเขาผื่นขึ้น อาจจะทำเขาล้มหรือเผลอเหยียบนิ้วเท้าน้อย ๆ ของพวกเขา หรือแม้แต่ทำเขาหล่น แต่จะมีเพียงคุณเท่านั้นที่จำมันได้ ความผิดพลาดที่ใหญ่ที่สุดที่คุณจะก่อขึ้นก็คือการแสดงอารมณ์แย่ ๆ ให้เด็กเห็นและทำเหมือนว่าความผิดพลาดเหล่านี้เป็นเรื่องใหญ่ การกอด การหอม และการพูดว่า “พ่อขอโทษ” สามารถคลี่คลายสถานการณ์ส่วมมากได้แล้ว

เพราะการเลี้ยงลูกไม่ใช่หน้าที่ของใครแค่เพียงคนเดียว

ชีวิตใหม่มาพร้อมกับเด็ก ๆ หน้าใหม่

หน้าที่อันซ้ำซากจำเจ

การทำกิจวัตรอันซ้ำซากเหล่านี้ถือเป็นสิ่งสำคัญของความเป็นพ่อแม่ ซึ่งมันก็สร้างความรู้สึกสะดวกสบายและปลอดภัยให้กับทั้งลูกและก็ตัวพวกคุณเอง แน่นอนว่าจะต้องมีเรื่องราวที่ท้าทายเกิดขึ้นระหว่างนั้น มีบางครั้งที่คุณอาจจะต้องเตือนกันให้อยู่ในร่องในรอยที่ควรจะเป็น เพราะการไม่ยอมพักผ่อน ปล่อยให้เด็ก ๆ ที่คึกได้เล่นจนไม่ยอมนอนกลางวัน จะทำให้พวกคุณต้องไม่ได้นอนไปทั้งคืน

พ่อต้องรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ควรไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการให้นมแม่ คุณอาจจะคิดว่าการให้นมลูกเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เองตามธรรมชาติ แต่แท้จริงไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย ค้นหาผู้เชี่ยวชาญซะ และรับคำปรึกษาจากเขา

จดบันทึกเรื่องของลูก

คุณอาจจะเคยช็อคที่ได้ยินว่าพ่อบางคนจำไม่ได้ว่าลูกมีนิสัยการกินยังไงหรือมีปัญหาสุขภาพแบบไหน จนกว่าคุณจะมีลูกของตัวเองนั่นแหละ คุณถึงได้เข้าใจ ถึงเวลานั้นคุณจะตระหนักได้ว่าไม่มีใครจำเรื่องพวกนั้นได้หรอก เพราะพวกเราล้วนเหนื่อยล้า การจดบันทึกสิ่งเหล้านี้ไว้จะช่วยให้คุณตอบคำถามกุมารแพทย์ได้เป็นอย่างดี

ไม่จำเป็นต้องจ่ายมากเกินไป

อาจจะฟังดูเชยแต่มันคือเรื่องจริง พยายามข่มใจที่จะไม่เข้าร่วมงานเซลล์นาทีทองทั้งหลาย ใช้เวลาในช่วงแรกสำรวจลูกของคุณว่าพวกเขาเป็นเด็กประเภทไหน ก่อนที่คุณจะรีบด่วนซื้อของประดามีจากร้านค้า และคุณจะแปลกใจว่าญาติ ๆ และเพื่อนของคุณให้ของขวัญมาเต็มชั้นวางมากแค่ไหน นอกจากนี้ เด็กเล็กจะชอบทำอะไรซ้ำ ๆ บอกได้เลยว่าคุณเองจะเป็นฝ่ายเบื่อของเล่นพวกนั้นก่อนที่ลูกคุณจะเริ่มเบื่อเสียอีก

Image: thairath.co.th

เริ่มรักในความเป็นพ่อ

ได้ยินในสิ่งที่ไม่คาดคิด

ผู้คนตามห้างจะมองเหลียวหลังเวลาที่เห็นว่าในรถเข็นของคุณมีเด็กแฝดอยู่ คุณจะต้องตกใจกับจำนวนผู้หญิงที่จะให้ความช่วยเหลือทันทีเมื่อเห็นผู้ชายกระเตงลูกด้วยตัวคนเดียว ราวกับว่าพวกผู้ชายไม่มีความสามารถหรือออกไปไหนต่อไหนกับลูกเองได้กระนั้นแหละ แต่มันเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ที่ได้สังเกตเห็นรอยยิ้มให้กำลังใจซึ่งคุณจะได้รับจากบรรดาพ่อด้วยกัน

เวลาเหมาะสมที่จะมีลูก?

มีคนกล่าวไว้ว่าถ้าจะรอให้ถึงเวลาที่เหมาะสมที่จะมีลูก คุณก็จะไม่มีทางได้มีลูกแน่ เพราะคุณจะไม่มีเวลาพอ มีเงินมากพอ มีบ้านที่ใหญ่พอ หรือรถที่ใหญ่พอ และคำพูดนี้มันจริงทีเดียว ในช่วงเวลาที่ลูกของคุณเกิดมา โลกของคุณจะเปลี่ยนไปและลูกก็จะกลายมาเป็นศูนย์กลาง

ทันใดนั้นการซื้อของเพื่อสนองกิเลสตัวเองก็จะไม่ใช่เรื่องที่น่าสนุกอีกต่อไป การออกไปดินเนอร์ที่ภัตตาคารสเลิศก็ไม่ได้อร่อยขนาดนั้นแล้ว เวลา 2 ชั่วโมงที่กลิ้งเล่นกับลูกบนพื้นกลับกลายเป็นมีค่ากว่าการไปอยู่ในโรงหนัง และสิ่งอื่น ๆ ที่คุณเคยคิดว่าอยากทำและต้องทำมันก็ดูจะสำคัญลดน้อยลงไป

ลูกสอง แต่ก็ผ่านได้สบาย

แน่นอนว่าจะต้องมีผ้าอ้อมมากขึ้นเป็นเท่าตัว และก็ต้องซักเสื้อผ้าถึงสองชุด แต่สิ่งที่แตกต่างจากพ่อแม่คนอื่นที่ต้องทำสิ่งเหล่านี้ทีละครั้ง พวกเราทำมันได้ในครั้งเดียวเลย ไม่ว่าจะเป็นการตื่นมาให้นมตอนตีสาม ดูแลเรื่องฟันงอก หรือการฝึกลูกนั่งกระโถน

การมีลูกแฝดถึงมันอาจจะยุ่งยากลำบากกว่าการมีลูกครั้งละคน แต่เชื่อว่าคุณพ่อลูกแฝดทั้งหลายต้องผ่านมันไปได้สบายอยู่แล้วค่ะ และสำหรับเดือนนี้ที่เป็นเดือนแห่งวันพ่อ ผู้อ่านเตรียมพบกับบทความเพื่อคุณพ่อกันอย่างจุใจได้เลยนะคะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th