Site icon Motherhood.co.th Blog

9 สิ่งที่พ่อแม่ไม่ควรจะห้ามไม่ให้ลูก ๆ ทำ!!

การเป็น พ่อแม่ ไม่ใช่เรื่องง่าย มีเรื่องที่ควรทำและไม่ควรทำมากมายเมื่อสามีภรรยาก้าวเข้าสู่ความเป็นครอบครัว ด้านล่าง เรามีคำแนะนำที่รับรองว่าจะต้องเป็นประโยชน์กับพ่อแม่มือใหม่ทุกคนแน่นอน!

ถามคำถาม

เมื่อลูกโตและเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับโลกรอบตัว เป็นเรื่องธรรมชาติที่พวกเขาจะเจอกับคำถามมากมาย นี่อาจเป็นเรื่องยากสำหรับพ่อแม่ที่จะตอบทุกคำถามนั้นในตอนเย็นหลังเลิกงานซึ่งกำลังอยู่ในสภาพเหนื่อยแบบสุดๆ แต่การใช้เวลาดีๆกับลูกจะช่วยในพัฒนาการของเด็ก สิ่งนี้ช่วยสร้างความผูกพันธ์ระหว่างคุณและลูกที่จะอยู่กับเขาตลอดไปแม้ว่าวันหนึ่งพวกเขาจะโตขึ้นก็ตาม

ร้องไห้

เด็กเล็กๆมีความเซนซิทีฟมากกว่าผู้ใหญ่ อย่าห้ามไม่ให้ลูกของคุณร้องไห้ หรือต่อว่าเขาอย่างรุนแรงเวลาที่ลูกมีน้ำตา เป็นเรื่องที่ดีกว่าที่จะช่วยให้เด็กๆเข้าใจว่าทำไมพวกเขาถึงร้องไห้และหาวิธีเพื่อจัดการมัน

เห็นแก่ตัว (ในบางกรณี)

ลูกของคุณมีสิทธิ์ที่จะมีของเล่นที่เป็นของเขาเอง เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ อย่าได้ต่อว่าพวกเขาเขาเวลาที่เจ้าหนูไม่อยากแบ่งของเล่นกับใคร

พูดคำว่า ‘ไม่’

ลูกๆไม่ใช่ทรัพย์สินของคุณ พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวและมีสิทธิ์ของตัวเอง การห้ามไม่ให้พวกเขาพูดว่า ‘ไม่’ เป็นการละเมิดสิทธิ์นั้น แทนที่จะทำอย่างนั้น พยายามหาข้อตกลงหรือวิธีอธิบายว่าทำไมบางครั้งพวกเขาต้องทำสิ่งที่ไม่อยากทำ

ทำตัวเสียงดัง

อย่าทำลายวัยเด็กของลูกๆ ปล่อยให้พวกเขาร้องเพลงและทำเสียงดังไปเถอะ นี่เป็นช่วงเวลาเดียวในชีวิตของพวกเขาที่พวกเขาสามารถทำอะไรก็ได้ ท้ายที่สุดแล้ว

กลัว

เด็กเล็กๆมักจะกลัวคุณหมอและญาติที่ไม่ค่อยได้เจอบ่อยๆ และนั่นเป็นอะไรที่โอเค อย่าทำให้พวกเขารู้สึกอายเพียงเพราะว่าพวกเขากลัว แต่ทำให้ลูกๆของคุณได้รู้ว่าคุณจะอยู่ตรงนั้นและไม่มีอะไรที่ต้องกลัว

มีความลับ

เมื่อเวลาที่ลูกของคุณอายุเพิ่มขึ้น เป็นเรื่องปกติที่พวกเขาจะต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้น คุณควรรู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้นในชีวิตของลูกบ้าง แต่ต้องแน่ใจว่าคุณไม่เข้าไปยุ่งจนมากเกินไป เป็นการดีกว่าที่จะไม่อ่านไดอารี่ของลูกหรือบังคับให้ลูกบอกความลับที่ซ่อนไว้ เพราะนั่นจะเป็นการทำลายความเชื่อใจของลูกที่มีต่อคุณอย่างรุนแรง

โกรธหรืออิจฉา

เด็กก็เป็นคนเหมือนกัน และพวกเขามีสิทธิ์ที่จะมีอารมณ์ด้านลบ จำไว้ว่าพวกเขายังไม่รู้จักการควบคุมอารมณ์ได้ดีนัก ทำให้บางครั้งพวกเขาก็ไม่สามารถคุมตัวเองได้ ลูกของคุณไม่ควรถูกห้ามเวลาที่แสดงอารมณ์ออกมา ถึงแม้อารมณ์นั้นจะเป็นอารมณ์ด้านลบก็ตาม

ทำสิ่งผิดพลาด

ไม่มีใครชอบที่จะทำเรื่องผิดพลาด และนั่นจะยิ่งแย่ไปใหญ่ถ้าผู้ใหญ่ตะคอกใส่เด็กๆเวลาที่พวกเขาสิ่งที่ผิด ไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรว์และออกจะน่าเศร้าด้วยซ้ำถ้าหลังจากนั้นลูกๆของคุณจะไม่กล้าทำอะไรด้วยตัวเองอีกเลย

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood