Site icon Motherhood.co.th Blog

เปิดตัว “ฟาวิพิราเวียร์สูตรน้ำเชื่อม” โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

ยาฟาวิพิราเวียร์สูตรน้ำเชื่อม

ไทยคิดค้นยาฟาวิพิราเวียร์สูตรน้ำเชื่อมสำหรับเด็กได้แล้ว

เปิดตัว “ฟาวิพิราเวียร์สูตรน้ำเชื่อม” โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

เราทราบกันดีว่ายาฟาวิพิราเวียร์นั้นใช้รักษาอาการของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ซึ่งล่าสุดได้มีการเปิดตัว “ฟาวิพิราเวียร์สูตรน้ำเชื่อม” สำหรับเด็กและผู้สูงอายุขึ้น และเป็นตำรับยาที่คิดค้นได้ในประเทศไทยเรานี่เองค่ะ เรามาติดตามรายละเอียดเกี่ยวยาตำรับใหม่นี้กันนะคะ

ยาฟาวิพิราเวียร์สูตรน้ำเชื่อมตัวแรกของไทย

เมื่อไม่กี่วันมานี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ตำรับยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์ สำหรับต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ตำรับแรกในประเทศไทย โดยงานเภสัชกรรมฯ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ร่วมกับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท เมดิกา อินโนวา จำกัด ได้ร่วมกันพัฒนาและคิดค้นสูตรตำรับยาน้ำเชื่อมปราศจากน้ำตาลฟาวิพิราเวียร์สำหรับผลิตในโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ (Hospital preparation) เพื่อนำมาใช้รักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส ในกลุ่มผู้ป่วยเด็กและผู้ป่วยสูงอายุ รวมถึงผู้ป่วยที่มีความลำบากในการกลืนยาเม็ด

ยาตำรับน้ำเชื่อมนี้เหมาะกับเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่มีปัญหาในการกลืนยาเม็ด

จุดประสงค์ก็เพื่อช่วยเหลือประเทศไทยให้สามารถผลิตยาให้มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ปัจจุบันยังไม่สามารถควบคุมได้ และพบการติดเชื้อในเด็กเพิ่มมากขึ้น เพราะนี่คือความจำเป็นเร่งด่วนที่ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 จะต้องสามารถเข้าถึงยารักษาโรคฟาวิพิราเวียร์ได้อย่างทั่วถึง

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ตำรับยาน้ำเชื่อมปราศจากน้ำตาลฟาวิพิราเวียร์ ได้มีการคัดเลือกและควบคุมคุณภาพของวัตถุดิบตัวยาสำคัญ ตลอดจนมีการควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์ยาตามมาตรฐานสากล ด้วยวิธีการที่ได้รับการตรวจสอบความถูกต้องและการศึกษาความคงสภาพ เพื่อยืนยันคุณภาพตลอดช่วงอายุการใช้งานของยา

สำหรับตำรับยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์ต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยโรงพยาบาลจุฬาภรณ์นั้น เป็นยาน้ำเชื่อมแบบปราศจากน้ำตาล ลักษณะเป็นยาน้ำใส สีส้ม มีรสราสพ์เบอรี่ ผลิตออกมาด้วยกัน 2 ขนาด คือ ขนาด 800 มิลลิกรัมในปริมาตร 60 มิลลิลิตร และ ขนาด 1,800 มิลลิกรัมในปริมาตร 135 มิลลิลิตร โดยให้รับประทานยาขณะท้องว่าง วันละ 2 ครั้ง ห่างกันทุก 12 ชั่วโมง

ขนาดและวิธีการใช้ยาในเด็ก

วันแรก รับประทานขนาด 60 มิลลิกรัม/กิโลกรัม/วัน แบ่งให้ วันละ 2 ครั้ง และวันต่อมา ขนาด 20 มิลลิกรัม/กิโลกรัม/วัน แบ่งให้ วันละ 2 ครั้ง

ขนาดและวิธีการใช้ยาในผู้ใหญ่

วันแรก รับประทาน ขนาด 1,800 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง และวันต่อมา ขนาด 800 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง กรณีเป็นผู้มีน้ำหนักตัวมากกว่า 90 กิโลกรัม หรือค่าดัชนีมวลกาย (BMI) มากกว่า 35 กก./ตรม. วันแรก รับประทาน ขนาด 2,400 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง และวันต่อมา ขนาด 1,000 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง

หากมีผลตรวจพบเชื้อ สามารถขอรับยาได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ขอรับยาได้อย่างไร ?

สำหรับกลุ่มผู้ป่วยเด็กและผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ที่มีผลตรวจ RT- PCR ยืนยันการติดเชื้อโควิด-19 สามารถติดต่อเพื่อขอรับยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ได้ เพียงนำผลยืนยันการติดเชื้อโควิด-19 หรือตามแพทย์เห็นสมควรจากประวัติสัมผัสและผลตรวจ Antigen rapid test เป็นบวก เข้ามาพบแพทย์และรับยาได้ที่ favipiravir.cra.ac.th หรือ โทร 06-4586-2570 ตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.นี้เป็นต้นไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

โดยระยะแรกในเดือนส.ค.-ก.ย.โรงพยาบาลจุฬาภรณ์สามารถผลิตยาตำรับนี้ได้จำกัด เพียงไม่เกิน 100 รายต่อสัปดาห์ และยานี้ต้องใช้ตามแพทย์สั่งเท่านั้น

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th