Site icon Motherhood.co.th Blog

“ฟิตหุ่น” ง่าย ๆ ใน 10 นาที ต้อนรับปีใหม่

ฟิตหุ่นรับปีใหม่กันเถอะ

พบกับท่าออกกำลังที่ทำได้ง่าย ๆ ใน 10 นาที

“ฟิตหุ่น” ง่าย ๆ ใน 10 นาที ต้อนรับปีใหม่

ปีใหม่ใกล้มาถึงแล้วนะคะ เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะตั้งปณิธานปีใหม่เอาไว้แล้วว่าอยากจะ “ฟิตหุ่น” ใช่ไหมละคะ โดยเฉพาะกับแม่ ๆ ที่คลอดน้องมาได้พักใหญ่ ก็คงอยากกลับมามีหุ่นที่เข้ารูปเหมือนตอนก่อนท้อง วันนี้ Motherhood เลยนำเอาการออกกำลังกายแบบง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ในเวลา 10 นาทีมาฝากกันค่ะ เพื่อให้คุณแม่ฟิตหุ่นให้สวยสมใจต้อนรับปีใหม่นี้

Rene Bibaud จะพาคุณสนุกสนานไปกับการกระโดดเชือก

ออกกำลังง่าย ๆ ใน 10 นาที

การกระโดดเชือกไม่ได้เป็นเพียงแค่เรื่องเล่นสนุกของเด็ก ๆ อีกต่อไป เพราะมันกำลังกลายเป็นวิธีออกกำลังกายที่ฮอตฮิตไปทั่วโลกในขณะนี้ และข้อดีอย่างยิ่งยวดของมันก็คือ คุณจะสามารถเผาผลาญได้มากถึง 110 แคลอรี่ ภายในเวลา 10 นาที Rene Bibaud แชมป์โลกกระโดดเชือก 5 สมัย ได้ออกแบบการออกกำลังกายแบบ circuit ที่สามารถทำได้ภายใน 10 นาทีขึ้นมา ซึ่งเป็นการออกกำลังที่รวบรวมเอาการกระโดดและการฝึกความแข็งแกร่งเข้าไว้ด้วยกัน แต่ก่อนที่คุณจะเริ่ม คุณจำเป็นต้องยืดกล้ามเนื้อน่องและต้นขาให้ดีเสียก่อน จากนั้นวอร์มร่างกายโดยการวิ่งอยู่กับที่เป็นเวลา 2 นาที

Basic Bounce

(2 นาที)

เริ่มจากยืนเท้าชิดกัน แล้วกระโดดให้สูงพอที่เชือกจะแกว่งผ่านได้ จังหวะลงให้ลงอย่างเบา ๆ ด้วยเนินปลายเท้า โดยงอเข่าไว้เล็กน้อย ให้ตั้งเป้าหมายไว้ที่การกระโดดหนึ่งครั้งต่อการแกว่งเชือกหนึ่งที

Reverse Lunge

(30 วินาที)

ยืนให้เท้าแยกจากกันที่ความกว้างเท่ากับระยะไหล่ แล้ววางมือลงบนสะโพกของคุณ ก้าวถอยหลังก้าวใหญ่ด้วยขาขวาของคุณ จากนั้นงอเข่าซ้ายของคุณขณะที่คุณย่อตัวลง โดยที่ระวังไม่ให้หัวเข่าเลยปลายเท้าซ้าย ค้างท่าไว้ 2 วินาที แล้วกลับไปที่ตำแหน่งเริ่มต้น ทำซ้ำโดยใช้ขาซ้ายและสลับขาอย่างต่อเนื่อง

Jumping Jacks

(2 นาที)

ในการแกว่งเชือกหนึ่งรอบ ให้เท้าอยู่ชิดกันในจังหวะลง จากนี่นในรอบต่อไป ให้เท้าแยกกันในจังหวะลง พูดง่าย ๆ คือทำเท้าในจังหวะลงให้เหมือนตอนคุณทำท่ากระโดดตบตามปกติ

ใช้เชือกเป็นอุปกรณ์เสริม

Squat with Curl

(30 วินาที)

ยืนให้เท้ากว้างเท่ากับช่วงไหล่ พับเชือกเข้ามา 1 ทบ ถือไว้ที่ด้านหน้าของต้นขาโดยให้ฝ่ามือหันออก งอเข่าแล้วหย่อนก้นลงคล้ายกับว่าคุณกำลังจะนั่งเก้าอี้ ให้แน่ใจด้วยว่าหัวเข่าของคุณไม่ยื่นเลยปลายเท้า ขณะที่สควอทให้งอข้อศอกเพื่อนำเชือกขึ้นสู่ไหล่ ค้างท่าไว้ 2 วินาที จากนั้นกลับสู่ตำแหน่งเริ่มต้นและทำซ้ำ

Alternate Legs

(2 นาที)

ในขณะที่คุณแกว่งเชือก กระโดดรอบแรกด้วยขาข้างขวาเป็นเวลา 10 วินาที จากนั้นสลับมากระโดดด้วยขาข้างซ้ายอีก 10 วินาที สลับขากระโดดทุก ๆ 10 วินาที

Squat with Overhead Raise

(30 วินาที)

ยืนให้เท้ากว้างเท่ากับช่วงไหล่ พับเชือกเข้ามา 1 ทบ งอข้อศอกไว้ จับเชือกที่ระดับความสูงเท่าหัวไหล่โดยหันฝ่ามือออก จากนั้นทำสควอทตามท่า Squat with Curl ข้างบน แต่คราวนี้ให้ยืดแขนออกเหนือศีรษะ ค้างท่าไว้ 2 วินาที จากนั้นกลับสู่ตำแหน่งเริ่มต้นและทำซ้ำ

กระโดดเชือกแบบวิ่งไปด้วย ให้เหมือนจ็อกกิ้งอยู่กับที่

Jogger

(2 นาที)

ในการแกว่งของเชือกทุกครั้ง ให้เปลี่ยนจังหวะลงด้วยเท้าขวาก่อน และจากนั้นเปลี่ยนมาใช้เท้าซ้าย ให้เหมือนว่าคุณกำลังวิ่งอยู่กับที่

High-Knee March

(30 วินาที)

วางเชือกไว้ด้านข้างได้เลยเพื่อเตรียมเข้าสู่การคูลดาวน์ ในขณะที่คุณเดินเข้ามา ให้ยกเข่าขึ้นจนต้นขาขนานกับพื้น ให้ข้อศอกงออยู่พร้อมกับแกว่งแขนในทุก ๆ ก้าวที่คุณเดิน

เลือกเชือกให้เหมาะสมกับความสูงของคุณ

เรียนรู้เรื่องเชือก

ในการค้นหาความยาวของเชือกที่เหมาะสม ควรปฏิบัติตามกฎข้อนี้ เมื่อคุณยืนเหยียบตรงกลางของเชือกด้วยเท้าทั้งสองข้าง มือจับทั้งสองฝั่งควรมีความยาวถึงระดับรักแร้ของคุณ พิจารณาเช่นนี้ทุกครั้งเมื่อจะเลือกซื้อเชือกสำหรับกระโดด

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th