Site icon Motherhood.co.th Blog

ภาวะกล่องเสียงและหลอดลมอักเสบ เป็นโรคติดต่อหรือเปล่า ?

ภาวะกล่องเสียงและหลอดลมอักเสบในเด็ก

โรคครูปในเด็กจะติดต่อไปยังผู้ใหญ่ได้หรือไม่ ?

ภาวะกล่องเสียงและหลอดลมอักเสบ เป็นโรคติดต่อหรือเปล่า ?

มีโรคและการติดเชื้ออยู่มากมายที่พ่อแม่มักกังวลว่าจะเกิดขึ้นกับลูกของเรา “ภาวะกล่องเสียงและหลอดลมอักเสบ” หรือโรคครูป ก็เป็นหนึ่งในนั้น ผู้ใหญ่มักกังวลกันว่ามันอาจจะแพร่เชื้อจากผู้ใหญ่ไปสู่เด็กได้ แต่มันเป็นเช่นนั้นจริงหรือเปล่า และถ้าจริง เราจะสามารถป้องกันได้อย่างไร มาติดตามหาคำตอบในบทความวันนี้ได้เลยค่ะ

ภาวะกล่องเสียงและหลอดลมอักเสบคืออะไร ?

ภาวะกล่องเสียงและหลอดลมอักเสบ (Laryngotracheobronchitis) หรือโรคครูป (Croup) เป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่มีผลต่อส่วนบนของทางเดินหายใจ รวมถึงกล่องเสียงและหลอดลม พบได้บ่อยในเด็กเล็กที่มีอายุระหว่าง 6 เดือนถึง 3 ปี มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในในช่วงปลายฝนต้นหนาว

ส่งผลต่อทางเดินหายใจส่วนบน ทั้งกล่องเสียงและหลอดลม

อาการทั่วไปของโรคครูป ได้แก่ :

อาการของโรคครูปมักจะแย่ลงในตอนเย็นหรือเมื่อเด็กเกิดความวิตกกังวลหรือร้องไห้ โดยปกติจะกินเวลา 3-5 วัน แม้ว่าอาการไอเล็ก ๆ น้อย ๆ อาจอยู่ได้นานถึง 1 สัปดาห์

โรคครูปเป็นโรคติดต่อ แต่จะติดต่อไปยังผู้ใหญ่ได้อย่างไร? เป็นโรคติดต่อระหว่างเด็กด้วยกันเองหรือไม่? ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ในหัวข้อต่อไป

สาเหตุของโรคครูปคืออะไร ?

โรคครูปมักเกิดจากการติดเชื้อไวรัส โดยทั่วไปเกิดจากไวรัสชนิดหนึ่งที่เรียกว่าไวรัสพาราอินฟลูเอนซา (Parainfluenza) ไวรัสอื่น ๆ ที่อาจทำให้เกิด ได้แก่ :

นอกจากนี้ บางรายอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งจะมีความรุนแรงมากกว่าการติดเชื้อไวรัส หรืออาจเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้มีอาการคล้ายคลึงกัน เช่น โรคภูมิแพ้ การหายใจเอาสิ่งที่ทำให้ระคายเคืองเข้าไป ภาวะกรดไหลย้อน

มักเกิดจากไวรัสพาราอินฟลูเอนซา

มันแพร่กระจายได้อย่างไร ?

เด็กอาจติดเชื้อจากการหายใจสูดเอาละอองที่มีเชื้อไวรัสที่เกิดขึ้นเมื่อมีคนไอหรือจามเข้าไป หรือจากการสัมผัสกับของเล่นเด็กและพื้นผิวของวัตถุต่าง ๆ ที่ปนเปื้อน เช่น ลูกบิดประตู หรือที่จับก๊อกน้ำ แล้วสัมผัสใบหน้า จมูก หรือปาก อาจทำให้เชื้อแพร่กระจายได้

โรคครูปติดต่อกับผู้ใหญ่หรือไม่ ?

บางครั้งวัยรุ่นเป็นโรคครูป แต่พบได้น้อยมากในผู้ใหญ่ ทางเดินหายใจของผู้ใหญ่มีขนาดใหญ่และมีพัฒนาการมากกว่าของเด็ก ด้วยเหตุนี้พวกเขาอาจสัมผัสกับไวรัสและอาจติดเชื้อได้ แต่จะไม่ทำให้เกิดปัญหาการหายใจแบบเดียวกับที่พบในเด็ก

หากผู้ใหญ่มีอาการ กลุ่มอาการมักไม่รุนแรงและมีอาการไอเบา ๆ หรือเจ็บคอ อย่างไรก็ตามผู้ใหญ่บางคนอาจมีอาการหายใจรุนแรงขึ้นและต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่ก็เป็นกรณีที่หาได้ยากมาก

การรักษา

การรักษานั้นขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่จะสามารถพักรักษาตัวได้เองที่บ้าน แต่กรณีที่มีอาการรุนแรง อาจต้องไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษา

หากอาหารไม่ดีขึ้นใน 3-5 วัน ต้องรีบพบแพทย์

การรักษาด้วยตนเอง

การรักษาโดยแพทย์

หากพักรักษาตัวที่บ้านแล้วอาการไม่ดีขึ้นภายใน 3-5 วันหรือมีอาการแย่ลง ควรไปพบแพทย์ทันที

มีภาวะแทรกซ้อนหรือไม่ ?

โดยส่วนใหญ่โรคนี้ไม่ได้มีความรุนแรงจนทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่อันตราย เพราะอาการของโรคจะหายไปเองได้ภายในเวลา 3-7 วัน อย่างไรก็ตาม อาจมีความเสี่ยงที่ทางเดินหายใจจะบวมจนส่งผลกระทบต่อการหายใจของผู้ป่วยได้เช่นกัน

นอกจากนี้ บางกรณีอาจเกิดการติดเชื้อบริเวณฝากล่องเสียง ซึ่งอาจทำให้กล่องเสียงบวมทั้งหมดและอาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ เพราะหากการปิดกั้นของกล่องเสียงไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ก็จะทำให้ผู้ป่วยมีปัญหาในการหายใจอย่างรุนแรง หรืออาจหยุดหายใจได้

ต้องหมั่นล้างมือให้ลูก และอย่าให้สัมผัสหน้าตาบ่อย

จะป้องกันโรคอย่างไร ?

คุณสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคครูปของบุตรหลานของคุณได้โดยการล้างมือบ่อย ๆ และวางมือให้ห่างจากใบหน้า หากมีคนรอบตัวคุณเป็นโรคนี้ ให้พยายามจำกัดการมีปฏิสัมพันธ์กับพวกเขาจนกว่าพวกเขาจะหายดี

หากคุณหรือบุตรหลานของคุณเป็นโรคครูปอยู่แล้ว ควรล้างมือบ่อย ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายไปสู่ผู้อื่น ใช้ทิชชู่ปิดปากและจมูกเวลาไอหรือจาม จากนั้นทิ้งทิชชู่ที่ใช้แล้วทันที แล้วรีบไปล้างมือ

นอกจากนี้ ยังมีวัคซีนสำหรับการติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิดที่ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยคล้ายกับโรคครูปชนิดรุนแรง ซึ่งรวมถึงวัคซีน Haemophilus influenzae type b (Hib) และวัคซีนคอตีบ

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าทั้งคุณและลูกของคุณได้รับวัคซีนเหล่านี้ เพราะมันสามารถป้องกันการติดเชื้อที่ร้ายแรงกว่านี้ได้

โรคครูปเป็นภาวะติดต่อที่มีผลเฉพาะกับเด็กเท่านั้น กรณีส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส ในขณะที่เด็กสามารถแพร่เชื้อไวรัสไปยังผู้ใหญ่ได้ แต่ไวรัสมักจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใหญ่เช่นเดียวกับเด็ก เนื่องจากทางเดินหายใจของผู้ใหญ่มีขนาดใหญ่กว่าทำให้เสี่ยงต่อปัญหาทางเดินหายใจน้อยกว่า อย่างไรก็ตามโรคครูปสามารถแพร่กระจายระหว่างเด็กได้ง่าย ดังนั้น จึงควรให้เด็กอยู่แต่กับบ้านอย่างน้อย 3 วัน หรือจนกว่าจะไม่มีไข้อีกต่อไป

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th