Site icon Motherhood.co.th Blog

ภาวะมีบุตรยาก เมื่อรู้สาเหตุ จะได้รีบแก้ไข (1)

ภาวะมีบุตรยาก

คู่รักหลายคู่ประสบปัญหามีลูกยาก ทาสาเหตุให้พบจะได้รู้ทางแก้ไข

ภาวะมีบุตรยาก เมื่อรู้สาเหตุ จะได้รีบแก้ไข (1)

คู่รักหลายๆคู่พยายามอย่างมากที่จะมีลูก แต่ไม่เคยรู้เลยว่าคู่ของตนกำลังเผชิญกับ “ภาวะมีบุตรยาก” อยู่ เราจะรู้ตัวเองและคู่ได้อย่างไร มีอะไรบ้างที่เป็นสัญญาณบ่งบอก แล้วจะมารถแก้ไขอะไรได้บ้าง รีบติดตามอ่านกันได้เลย แล้วจะได้ไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจสอบที่แน่ชัด

ทำความรู้จักภาวะมีบุตรยาก

การมีลูกยาก (Infertility) คือ ภาวะที่คู่สมรสไม่สามารถตั้งครรภ์ได้หลังจากมีเพศสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอ คำว่าสม่ำเสมอนี้หมายถึงมีเพศสัมพันธ์เฉลี่ยสัปดาห์ละ 2-3 วัน โดยไม่คุมกำเนิดใดๆเลยเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี ภาวะดังกล่าวถือเป็นปัญหาของคู่รักที่เกิดจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือเกิดจากปัจจัยอื่นรวมกัน ซึ่งส่งผลต่อการตั้งครรภ์ โดยสาเหตุเกิดจากผู้หญิงคิดเป็นร้อยละ 33 เกิดจากผู้ชายคิดเป็นร้อยละ 33 และเกิดจากทั้งสหรือเกิดจากทั้งสองฝ่ายหรือจากปัจจัยอื่นที่ระบุไม่ได้คิดเป็นร้อยละ 33 เช่นกัน

เราสามารถแบ่งภาวะมีบุตรยากออกเป็น 2 ชนิด คือ ภาวะมีบุตรยากชนิดปฐมภูมิ หมายถึง คู่สมรสดังกล่าวไม่เคยมีบุตรเลย และ ภาวะมีบุตรยากชนิดทุติยภูมิ หมายถึง คู่สมรสดังกล่าวเคยมีบุตรมาแล้ว แต่ไม่สามารถมีได้อีก

หากยังไม่แน่ใจ ต้องสังเกตว่ามีสัญญาณใดบ้างที่เข้าข่าย

อาการมีลูกยาก

ผู้ที่ประสบภาวะมีลูกยากจะไม่สามารถมีลูกหรือตั้งครรภ์ได้ โดยภาวะนี้อาจไม่มีอาการอื่นปรากฏออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม ผู้ชายและผู้หญิงที่ประสบภาวะนี้อาจปรากฏสัญญาณบางอย่างจากการทำงานของร่างกายที่แตกต่างกัน โดยผู้หญิงอาจมีประจำเดือนไม่ปกติหรือไม่มีประจำเดือนเลย ส่วนผู้ชายอาจมีปัญหาเกี่ยวกับฮอร์โมนในร่างกาย เช่น เกิดการเปลี่ยนแปลงของขนที่งอกขึ้นมา หรือระบบร่างกายที่กระตุ้นแรงขับทางเพศเกิดความผิดปกติ ผู้ที่ประสบภาวะมีลูกยากควรพบแพทย์ เพื่อขอคำปรึกษาได้ในกรณีต่อไปนี้

สาเหตุที่มีลูกยาก

ตามปกติแล้ว การตั้งครรภ์เกิดจากกระบวนการตกไข่และกระบวนการปฏิสนธิที่สมบูรณ์ แต่ภาวะมีลูกยากอาจปรากฏตั้งแต่เกิดหรือเกิดขึ้นภายหลังก็ได้เช่นกัน สาเหตุของภาวะมีลูกยากของผู้หญิงและผู้ชายจะแตกต่างกัน ดังนี้

อาจเกิดปัญหาที่ท่อนำไข่หรือปัญหาที่การตกไข่

สาเหตุมีลูกยากของผู้หญิง

กระบวนการสืบพันธุ์ของเพศหญิงประกอบด้วยการทำงานของรังไข่ ท่อนำไข่ และมดลูก เมื่ออวัยวะทั้ง 3 ส่วนทำงานประสานกันอย่างสมบูรณ์ก็จะทำให้ตั้งครรภ์ได้  อย่างไรก็ตาม หากประสบปัญหาสุขภาพหรือปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อการทำงานของอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งตามที่กล่าวไป ก็จะมีลูกได้ยาก โดยปัญหาสุขภาพและปัจจัยภายนอกที่ส่งผลให้เกิดภาวะมีลูกยากสำหรับผู้หญิงประกอบด้วย

มีหลายสาเหตุที่ส่งผลให้มีอสุจิที่คุณภาพไม่ดีหรือไม่แรงพอ

สาเหตุมีลูกยากของผู้ชาย

ผู้ชายที่ประสบภาวะมีลูกยากจะต้องเข้ารับการตรวจอสุจิ ซึ่งจะพิจารณาจากค่าความเข้มข้น การเคลื่อนไหวและรูปร่างของอสุจิ ผลการตรวจอสุจิที่มีความผิดปกติจะปรากฏจำนวนอสุจิน้อย อสุจิเคลื่อนตัวผิดปกติ ส่งผลต่อการเข้าไปปฏิสนธิกับไข่ หรือมีรูปร่างไม่สมประกอบ ส่งผลให้เคลื่อนที่และปฏิสนธิกับไข่ได้ยาก ผลการตรวจนี้จะช่วยวินิจฉัยปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดภาวะมีลูกยาก โดยปัจจัยมีหลายอย่าง ดังนี้

วันนี้ได้เรียนรู้ถึงต้นตอของการมีลูกยาก และรู้สัญญาณบ่งชี้ถึงปัญหามีลูกยากไปแล้ว คู่รักสามารถนำไปใช้สังเกตตัวเองได้ง่ายขึ้น หากยังไม่แน่ใจ่าเข้าข่ายประสบภาวะมีบุตรยากจริงหรือไม่ ก็สามารถไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยเพิ่มเติมได้ ซึ่งในตอนหน้าจะมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมกันว่าแพทย์จะใช้วิธีการใดในการวินิจฉัย ติดตามกันต่อนะคะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th