Site icon Motherhood.co.th Blog

ภูมิแพ้เชื้อรา เราคุมและหลีกเลี่ยงมันได้

ระวังภูมิแพ้เชื้อรา

เชื้อรายภายในบ้านคุณอาจเป็นภัยเงียบสำหรับอาการภูมิแพ้

ภูมิแพ้เชื้อรา เราคุมและหลีกเลี่ยงมันได้

หากลูกน้อยหรือคนในครอบครัวของคุณมีอาการไอและมีเสมหะเรื้อรัง รวมถึงหอบหืด นั่นอาจจะไม่ใช่ภูมิแพ้ธรรมดา แต่อาจเป็น “ภูมิแพ้เชื้อรา” อีกภัยเงียบหนึ่งซึ่งแฝงตัวอยู่ในบ้านของคุณมาโดยตลอด แต่คุณไม่รู้ตัวมาก่อน วันนี้ Motherhood จะนำข้อมูลเกี่ยวกับอาการและการป้องกันอย่างยั่งยืนมาให้คุณค่ะ

หลายบ้านมีเชื้อราอยู่แต่ไม่เคยรู้ตัว

ภูมิแพ้เชื้อรา (Mold allergy) คืออะไร ?

เชื้อราเป็นเชื้อขนาดเล็กที่มีสปอร์แพร่กระจายอยู่ทั่วไปในอากาศ เชื้อราชอบสิ่งแวดล้อมที่ชื้นและต้องการปัจจัย 4 ประการเพื่อเจริญเติบโต ได้แก่ อาหาร อากาศ อุณหภูมิที่เหมาะสม และน้ำ เชื้อราสามารถพบได้จากนอกบ้าน ภายในบ้าน และในสิ่งก่อสร้างทั่วไป

โดยปกติแล้ว คนเราจะหายใจเอาสปอร์เชื้อราในอากาศเข้าไปในร่างกาย แต่บางคนจะเกิดอาการแพ้หรืออาการหอบหืด (Asthma) หากได้รับเชื้อรามากเกินไป ภาวะนี้เรียกว่าภูมิแพ้เชื้อรา (Mold allergy)

สปอร์เชื้อรามีขนาดเล็กประมาณ 2-5 ไมครอน จึงไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า พวกมันสามารถปลิวกระจายไปได้ไกล และสามารถเข้าสู้ทางเดินหายใจได้ถึงหลอดลมฝอย สปอร์เชื้อราจะเติบโตได้ดีในบริเวณที่มีความชื้นสูงและอุณหภูมิที่เหมาะสม เชื้อราที่พบบ่อยและเป็นสาเหตุของภูมิแพ้ ได้แก่

อาการของภูมิแพ้เชื้อรา

ภูมิแพ้เชื้อรามีอาการและสัญญาณเตือนเช่นเดียวกับที่มีในภูมิแพ้ทางเดินหายใจส่วนบนประเภทอื่น ๆ สัญญาณเตือนและอาการของเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ (Allergic rhinitis) ที่เกิดจากแพ้เชื้อรา ได้แก่

อาการแพ้เชื้อรามีความแตกต่างหลากหลายกันไปในแต่ละบุคคล และมีอาการตั้งแต่ไม่รุนแรงจนถึงรุนแรง อาจเกิดอาการทั้งปีหรืออาการที่กำเริบเพียงในบางช่วงเวลาของปี อาจสังเกตเห็นอาการต่าง ๆ เมื่ออากาศชื้นหรือเมื่ออยู่ในพื้นที่ภายในหรือภายนอกที่มีความหนาแน่นของเชื้อราสูง

พรมที่พื้นก็เป็นแหล่งสะสมเชื้อราอย่างดี

หอบหืดและการแพ้เชื้อรา

หากมีอาการแพ้เชื้อราร่วมกับหอบหืด อาการหอบหืดอาจได้รับการกระตุ้นจากการสัมผัสสปอร์เชื้อรา ในผู้ป่วยบางราย การสัมผัสเชื้อราบางชนิดสามารถทำให้เกิดอาการหอบหืดที่รุนแรง สัญญาณเตือนและอาการของหอบหืด ได้แก่

สาเหตุของภูมิแพ้เชื้อรา

อาการแพ้เชื้อรากระตุ้นโดยการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่มีความไวมากเกินไป เมื่อเราหายใจเอาสปอร์เชื้อราขนาดเล็กในอากาศเข้าไป ร่างกายจะรับรู้ว่าเป็นสิ่งแปลกปลอมและสังเคราะห์แอนติบอดีที่ทำให้เกิดภูมิแพ้เพื่อต่อต้านเชื้อราดังกล่าว

หลังจากได้รับเชื้อราแล้ว ร่างกายจะยังคงสังเคราะห์แอนติบอดีที่คอยตรวจจับสิ่งแปลกปลอมนี้ เพื่อให้การสัมผัสเชื้อราในครั้งต่อไปทำให้ระบบภูมิคุ้มกันมีปฏิกิริยาตอบสนอง ปฏิกิริยานี้กระตุ้นการปล่อยสารต่าง ๆ เช่น ฮิสตามีน (Histamine) ซึ่งทำให้เกิดอาการแพ้เชื้อรา แต่การแพ้เชื้อราชนิดหนึ่งไม่จำเป็นต้องหมายความว่าจะแพ้เชื้อราชนิดอื่น ๆ ด้วย

ปัจจัยเสี่ยงการแพ้เชื้อรา

มีปัจจัยเสี่ยงหลายประการที่จะทำให้เกิดอาการแพ้เชื้อรา

ยาพ่นจมูกได้รับความนิยมในการใช้รักษา

การวินิจฉัยโรค

นอกไปจากการพิจารณาสัญญาณเตือนและอาการต่าง ๆ แล้ว แพทย์อาจทำการตรวจร่างกายเพื่อคัดแยกเอาความผิดปกติทางสุขภาพอื่น ๆ ออกไป นอกจากนี้ แพทย์ยังอาจแนะนำการทดสอบหนึ่งอย่างหรือมากกว่า เพื่อดูว่าเป็นภูมิแพ้ที่สามารถวินิจฉัยได้หรือไม่ การทดสอบดังกล่าว ได้แก่

การรักษา

ยาที่สามารถบรรเทาอาการเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ที่เกิดจากการแพ้เชื้อรา ได้แก่

ใส่ถุงมือและปิดปากเมื่อใช้น้ำยาฟอกขาวทำความสะอาดเชื้อรา

เปลี่ยนไลฟ์สไตล์เสียใหม่เพื่อจัดการการแพ้เชื้อรา

การเปลี่ยนไลฟ์สไตล์และการปฏิบัติตนขั้นพื้นฐานดังต่อไปนี้อาจช่วยให้ทุกคนในครอบครัวรับมือกับอาการแพ้เชื้อราได้

 

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th