Site icon Motherhood.co.th Blog

“มารยาทจำเป็น” ที่ควรสอนลูกก่อนเข้าอนุบาล

มารยาทจำเป็นที่ต้องสอน

มารยาทจำเป็นที่ควรสอนลูกก่อนเข้าอนุบาลมีอะไรบ้าง ?

“มารยาทจำเป็น” ที่ควรสอนลูกก่อนเข้าอนุบาล

ปีแรกของโรงเรียนสำหรับลูก ๆ ของคุณนั้นยากทั้งสำหรับคุณและเขา อย่างไรก็ตาม โรงเรียนอนุบาลเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นในชีวิตของพวกเขา โดยปกติ มันเป็นช่วงเวลาที่พวกเขาได้พบปะเพื่อนใหม่ เล่นกับของเล่นใหม่ ๆ และขยายความคิดและสมอง ในขณะที่ได้ใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน แม้ว่าพวกเขาจะอยู่ในช่วงเวลาที่ดี แต่ก็มีบางสิ่งที่เราผู้ปกครองควรทำให้แน่ใจว่าพวกเขารู้และสามารถฝึกฝนตัวเองได้ดีก่อนที่จะก้าวเท้าเข้าไปรั้วโรงเรียน สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น มารยาทที่จำเป็นในชีวิตประจำวันสามารถไปได้ไกลและทำให้ชีวิตของทุกคนรอบตัวพวกเขาน่าอยู่ขึ้นอีกเล็กน้อยทั้งในปัจจุบันและอนาคต ดังนั้น นี่คือมารยาทที่สำคัญ 10 ประการที่คุณควรสอนลูกของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะเป็นเด็กที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

1. พูดขอบคุณ

บางทีในฐานะพ่อแม่เราก็อาจจะลืมที่จะให้ลูกพูดคำนี้กับเราทุกวัน เราสามารถยุ่งและลืมพวกเขาได้ แต่สิ่งเหล่านี้เป็นมารยาทที่สำคัญ และเป็นสิ่งสำคัญที่จะสอนลูก ๆ ของเราให้แสดงความขอบคุณทุกครั้งที่มีโอกาส

2. ขอของอย่างสุภาพ

คล้ายกับพูดว่าได้โปรดและขอบคุณ แต่เด็ก ๆ หลายคนมักจะกล้าหาญเวลาอยู่กับที่บ้านมากกว่าที่โรงเรียน สิ่งสำคัญคือต้องสอนลูกของคุณว่าเมื่อใดควรเอื้อมคว้าสิ่งของและเมื่อใดที่พวกเขาควรขอแทน การปีนขึ้นไปบนเคาน์เตอร์และโต๊ะเพื่อเอื้อมถึงสิ่งของต่าง ๆ มักจะถูกครูและเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนขมวดคิ้ว แม้ว่าบางครั้งคุณพ่อคุณแม่จะปล่อยให้มันเกิดขึ้นที่บ้านก็ตาม

3. เคารพความคิดเห็นของผู้อื่น

แต่การทำผิดเป็นสิ่งที่เด็กอนุบาลมักจะมีปัญหา การปลูกฝังมารยาทส่วนนี้อาจจะเร็วไปหน่อย แต่มันก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยกับพวกเขาอยู่ดี การเข้าใจว่าบางครั้งเราทำถูกและอาจทำผิดในบางครั้งเป็นเพียงวิถีของชีวิตที่ต้องเป็นไป และการเคารพผู้อื่นเมื่อพวกเขามีความคิดเห็นของตนเองในบางสถานการณ์ (แม้ว่าคุณจะคิดว่ามันอาจผิด) ทุกสิ่งนี้เป็นบทเรียนสำคัญที่ต้องเรียนรู้

4. ทำความสะอาดด้วยตัวเอง

นี่คือสิ่งที่ฝึกฝนกันมากในโรงเรียนอนุบาล – การเก็บของเล่นของพวกเขาหลังเลิกเล่น การเก็บหนังสือหลังจากที่พวกเขาอ่านจบแล้ว ทำความสะอาดหลังอาหารกลางวันและโต๊ะอาหารหลังจากพวกเขากิน การทำให้สิ่งนี้เป็นงานที่สนุกสำหรับเด็กทุกคนในการเรียนรู้นั้นเป็นเรื่องง่าย การเปลี่ยนมันให้เป็นเพลง การเต้น หรือบางสิ่งที่ทำให้พวกเขาเคลื่อนไหวเร็วขึ้นเล็กน้อย และทำให้มันเป็นเกมสำหรับพวกเขา จะช่วยให้พวกเขามีส่วนร่วมและปฏิบัติตามคำแนะนำ

5. ล้างมือ

สุขอนามัยขั้นพื้นฐานเป็นสิ่งจำเป็นในการสอนบุตรหลานของคุณและสามารถสอนให้เด็กเล็กรู้จักได้ง่าย เช่นเดียวกับการทำความสะอาดตัวเอง การทำสิ่งนี้มีความสนุกสนานมากมาย ตัวอย่างเช่น พยายามร้องเพลง Happy Birthday ให้ครบ 1 รอบในขณะที่ขัดมือหรือแปรงฟัน

6. มองตาเวลาพูดและให้เกียรติ

กุญแจสำคัญในการสื่อสารที่สุภาพและรัดกุมคือการมองตาอีกฝ่าย มันอาจจะยากเมื่อพวกเด็ก ๆ สูงเพียง 1 เมตร แต่เป็นสิ่งที่พวกเขาสามารถลองทำได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ การสื่อสารอย่างถูกต้องเป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องเรียนรู้และใช้ชีวิตกับมันทั้งชีวิต ซึ่งทำให้การสื่อสารมีความสำคัญในชีวิตเด็กอนุบาลเช่นเดียวกัน

7. รู้จักแบ่งปัน

เคยได้ยินคำพูดที่ว่า ‘การแบ่งปันคือความห่วงใย’ หรือเปล่า ? การแบ่งปันเป็นส่วนใหญ่ของโรงเรียนอนุบาลและเป็นส่วนสำคัญของการเป็นเด็ก สอนบุตรหลานของคุณให้แบ่งปันเรื่องง่าย ๆ เช่น รถของเล่นหรือของว่างในมื้อกลางวัน นี่แสดงให้คนอื่น ๆ เห็นว่าคุณใส่ใจจริง ๆ

8. มีความเห็นอกเห็นใจ

การสอนพวกเขาถึงความเอาใจใส่เป็นส่วนสำคัญในการเลี้ยงดูมนุษย์ที่ดีขึ้นมาสักคน มันง่ายมากที่จะสอน ตัวอย่างเช่น ให้พวกเขาเปิดประตูให้ใครสักคน ช่วยถือของ และแสดงว่าพวกเขาพร้อมช่วยเหลือเสมอเมื่อจำเป็น

9. มีความอดทน

เด็ก ๆ อาจจะมีปัญหาใหญ่กับมดในกางเกงของเขา และไม่ตอบสนองได้ดีในบางสถานการณ์ที่ไม่เป็นไปดังใจ การสอนความอดทนอาจเป็นเรื่องยาก แต่คุณจะไม่เสียใจแน่นอนในระยะยาว และครูอนุบาลของพวกเขาจะขอบคุณคุณแน่นอน

10. ยึดกฎทอง

ปฏิบัติต่อผู้อื่นในแบบที่คุณต้องการได้รับการปฏิบัติ พวกเขาอาจจะได้เรียนรู้มากมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ในโรงเรียน แต่การปลูกฝังสิ่งนี้ในตัวพวกเขาก่อนวันสำคัญวันแรกนั้นเป็นเรื่องที่ดีกว่า

พ่อแม่อย่างเรากังวลเกี่ยวกับหลายสิ่งหลายอย่าง และเรามักจะคิดอยู่เสมอว่าเราจะทำอะไรได้บ้างเพื่อทำให้ลูก ๆ ของเราเป็นมนุษย์ที่ดีที่สุดเท่าที่พวกเขาจะเป็นได้ มีแรงกดดันมากมายให้เราทำทุกอย่างให้ดีที่สุด แต่ตามจริงแล้ว เด็ก ๆ เป็นนักเลียนแบบที่ดีที่สุดในโลก หากคุณใช้มารยาทที่จำเป็นเหล่านี้อยู่แล้วและแสดงพฤติกรรมเหล่านั้นรอบตัวทุกวัน พฤติกรรมเหล่านั้นจะดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้น เมื่อทุกอย่างล้มเหลว ให้ข้ามไปที่ข้อ 10 และปฏิบัติต่อพวกเขาในแบบที่คุณต้องการได้รับการปฏิบัติด้วยมารยาท

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th