Site icon Motherhood.co.th Blog

มีน้องคนใหม่ แต่ลูกคนเก่าไม่ปลื้ม ทำไงดี

ทำไงดีเมื่อมีน้องคนใหม่

ลูกคนโตอาจจะมีปฏิกิริยาต่อต้านเมื่อพบว่ากำลังมีน้องคนใหม่

มีน้องคนใหม่ แต่ลูกคนเก่าไม่ปลื้ม ทำไงดี

เมื่อคุณพาทารกน้อยกลับเข้าบ้าน ไม่ต้องแปลกใจหากลูกวัยหัดเดินของคุณเกิดอาการไม่ปลื้มที่คุณ “มีน้องคนใหม่” สักเท่าไหร่ วันนี้เราจะมาดูเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังของอาการเหล่านี้กันค่ะ

ทำไมพวกเขาถึงปฏิเสธน้องคนใหม่

เป็นเรื่องปกติที่เด็กวัยหัดเดินจะมีอาการต่อต้านเมื่อน้องคนใหม่มาถึง เด็กในวัยนี้คิดในแง่ที่เป็นรูปธรรมมาก พวกเขาเห็นคนที่ใส่ผ้าอ้อมและใช้ขวดนมได้รับความสนใจทั้งหมดจากพ่อแม่และคนอื่นๆ ในครอบครัว ดังนั้น พวกเขาจึงอยากเป็นเหมือนเด็กทารกคนนั้น พวกเขาคิดว่าถ้าฉันใส่ผ้าอ้อมและดื่มนมจากขวด คุณแม่จะให้ความสนใจฉันแบบเดียวกัน

เด็กวัยหัดเดินอาจรู้สึกว่าน้องใหม่ดึงความสนใจของพ่อแม่ไป

สถานการณ์นี้พบได้ทั่วไปในเด็กอายุระหว่าง 18 เดือนถึง 3 ปี ในวัยนี้โลกของเด็กยังคงหมุนรอบพ่อแม่ของเขาเป็นอย่างมาก และมีอิทธิพลภายนอกเล็กน้อยที่จะเบี่ยงเบนความสนใจของเขาจากสิ่งที่เกิดขึ้นที่บ้าน ยิ่งไปกว่านั้นเนื่องจากเด็กวัยหัดเดินขาดทักษะการใช้วาจาและความรู้ความเข้าใจในการแสดงความหึงหวง ความหงุดหงิด และความโกรธ วิธีการที่แสดงความรู้สึกเหล้านั้นคือการแสดงออกมาตรง ๆ เป็นเรื่องปกติที่เด็กวัยหัดเดินที่ได้รับการฝึกฝนให้ใช้ห้องน้ำแล้ว จะเกิด “อุบัติเหตุ” ที่ดูเหมือนจงใจบ่อยครั้งขึ้น หรืออยู่ ๆ ก็ปฏิเสธที่จะดื่มจากถ้วยหัดดื่มที่เขาเองก์ใช้มานาน เด็กที่หลับตลอดทั้งคืนอาจกลับมาตื่นขึ้นอีกครั้ง หลังจากนั้นทารกก็จะได้รับความสนใจในช่วงกลางดึก ดังนั้นพวกเขาอาจจะทำแบบนั้นเช่นกัน ไม่น่าแปลกใจที่เด็กวัยหัดเดินมีความต้องการมากที่สุด ในช่วงเวลานั้นที่ผู้ปกครองมุ่งเน้นที่จะตอบสนองความต้องการของพี่น้องของเขา

แม้ว่าบ่อยครั้งที่ความอึดอัดของเด็กวัยหัดเดินจะยังคงอยู่ตลอดทั้งวัน แม้ในยามที่ทารกจะงีบหลับ ในแง่หนึ่ง เด็กคนที่โตกว่าจะรู้สึกว่าเขาสูญเสียคุณ และต้องการให้แน่ใจว่าคุณยังอยู่ที่นั่น

เตรียมลูกคนโตให้พร้อมก่อนที่ทารกน้อยจะลืมตาดูโลก

วิธีช่วยลูกรับมือ

นี่คือวิธีที่จะช่วยให้เด็กวัยหัดเดินรับมือกับการมาถึงของน้องคนใหม่

ชื่นชมความเป็นผู้ใหญ่เมื่อเขาช่วยดูแลน้องเล็ก

เตรียมตัวก่อนพาน้องคนใหม่กลับบ้าน

รับมือกับความอิจฉาของเด็กวัยหัดเดิน โดยเตรียมตัวเขาให้พร้อมกับการมาเยือนของน้องน้อยคนใหม่

อย่างไรก็ตาม ขอให้คุณเข้าใจไว้ด้วยว่า ไม่ว่าคุณจะทำสิ่งใด มันจะต้องใช้เวลาสำหรับลูกคนโตของคุณ ในการที่เขาจะทำความคุ้นเคยกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สมาชิกครอบครัวคนใหม่เพิ่มเข้ามา ทำใจร่ม ๆ เข้าไว้ กว่าคุณจะรู้ตัว เผลอแปบเดียวคุณก็มีเด็กโตสองคนในบ้านแล้วค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th