Site icon Motherhood.co.th Blog

มีลูกยาก แก้ไขยังไงได้บ้าง ค่าใช้จ่ายสูงไหม (2)

มีลูกยากแก้ยังไง

คู่รักควรให้แพทย์วินิจฉัยว่าสาเหตุของการมีบุตรยากมาจากอะไร

มีลูกยาก แก้ไขยังไงได้บ้าง ค่าใช้จ่ายสูงไหม (2)

เมื่อสัปดาห์ก่อนเราได้ทำความเข้าใจกับภาวะมีบุตรยากไปแล้ว ในสัปดาห์นี้เราจะมาดูกันว่ามีวิธีแก้ไขอะไรบ้างที่จะช่วยให้คู่รักที่ “มีลูกยาก” ได้มีลูกกันสมที่ตั้งใจ วิธีการเหล่านั้นมีขั้นตอนอย่างไร รายละเอียดเรื่องค่าใช้จ่ายจะมากน้อยแค่ไหน ติดตามข้อมูลกันต่อได้เลยนะคะ

การวินิจฉัยปัญหามีลูกยาก

ผู้ที่ประสบภาวะมีบุตรยากจะได้รับการรักษาที่แตกต่างกันในระหว่างเพศหญิงและเพศชาย เบื้องต้นแพทย์จะซักประวัติการรักษาและการมีเพศสัมพันธ์ของผู้ป่วย ได้แก่ การตั้งครรภ์ การแท้งบุตร ระยะเวลาที่พยายามมีลูก ระยะเวลาหลังหยุดคุมกำเนิด การมีเพศสัมพันธ์ การใช้ยา และพฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดภาวะมีลูกยาก

เมื่อวินิจฉัยจนรู้สาเหตุแล้ว จะได้ทำการแก้ไขต่อไป

จากนั้นแพทย์จะตรวจร่างกายผู้ป่วย โดยผู้หญิงจะต้องรับการตรวจดัชนีมวลกาย ตรวจอุ้งเชิงกรานเพื่อดูการติดเชื้อหรือเนื้องอก ส่วนผู้ชายจะต้องเข้ารับการตรวจความผิดปกติหรือเนื้องอกที่อัณฑะ รวมทั้งตรวจรูปร่างองคชาตเพื่อดูความผิดปกติที่เกิดขึ้น การวินิจฉัยภาวะมีบุตรยากของผู้ชายและผู้หญิง ยังประกอบด้วยการตรวจอีกหลายอย่าง ดังนี้

แพทย์จะทำการวินิจฉัยได้โดยการฉีดสีเพื่อตรวจดูท่อนำไข่
การส่องกล้องตรวจโพรงมดลูกก็เป็นอีกวิธีการวินิจฉัย
นำตัวอย่างน้ำอสุจิไปวิเคราะห์หาความผิดปกติ

วิธีการแก้ไขและรักษา

ภาวะมีบุตรยากสามารถรักษาได้ด้วยยา การผ่าตัด หรือการช่วยตั้งครรภ์ด้วยวิธีทางการแพทย์ โดยแพทย์จะพิจารณาวิธีรักษาที่เหมาะสมให้แก่ผู้ป่วยตามปัจจัยต่างๆ โดยวิธีรักษาภาวะมีลูกยากของผู้ชายและผู้หญิงมี ดังนี้

การทำเด็กหลอดแก้วเป็นวิธีที่นิยมมากในปัจจุบัน

นอกจากนี้ วิธีรักษาภาวะมีลูกยากสามารถแก้ไขได้ด้วยการช่วยตั้งครรภ์ตามด้วยนิคทางการแพทย์ ซึ่งมีหลายวิธีได้แก่ เด็กหลอดแก้ว การทำอิ๊กซี การช่วยฟักตัวอ่อน อุ้มบุญเทียม และการบริจาคไข่และอสุจิ ดังนี้

การทำอิ๊กซี่่เหมาะกับสาเหตุที่อสุจิน้อยหรือคุณภาพไม่ดีนัก

ค่าใช้จ่ายในการช่วยตั้งครรภ์ด้วยเทคนิคทางการแพทย์

ค่าใช้จ่ายในการช่วยตั้งครรภ์เหล่านี้เป็นราคาที่รวบรวมมาแบบคร่าวๆ จากทั้งโรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร รวมทั้งโรงพยาบาลเอกชนที่อยู่ตามหัวเมืองใหญ่ ซึ่งบางทีโรงพยาบาลเอกชนแต่ละแห่งออกอาจจะออกโปรโมชั่นในลักษณะเหมาจ่ายเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์องค์กร หากคู่รักที่มีปัญหามีลูกยากสนใจก็ลองติดต่อสอบถามไปทางโรงพยาบาลที่สะดวกได้

หวังว่ารายละเอียดเกี่ยวกับการแก้ไขภาวะมีบุตรยากและการช่วยตั้งครรภ์วิธีต่างๆจะช่วยให้คู่รักที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ตัดสินใจได้นะคะ ว่าจะเริ่มต้นรักษาด้วยวิธีไหนดี ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับผลการวินิจฉัยเป็นหลักแล้วค่ะว่ามีความผิดปกติที่ตรงไหน ทางเลือกในการรักษาหรือแก้ไขด้วยเทคนิคทางการแพทย์ก็ย่อมจะต่างกันออกไป ยังไงก็ขอให้ทุกคู่โชคดี มีเจ้าตัวน้อยมาเชยชมไวๆนะคะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th