Site icon Motherhood.co.th Blog

7 เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ในการ “มีลูกสาว”

อยากมีลูกสาว

มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ซัพพอร์ตความอยากมีลูกสาวของคุณนะ

7 เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ในการ “มีลูกสาว”

คู่รักหลายคนอยาก “มีลูกสาว” อาจจะเพราะความน่ารัก ขี้อ้อน หรือบรรดาว่าที่คุณแม่อาจจะชอบที่จะจับลูกมาแต่งตัวสวย ๆ โตไปอีกหน่อยก็เหมือนได้เป็นแม่ลูกคู่แฟชั่นด้วยกัน แต่ยังมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่ซัพพอร์ตการมีลูกสาว เพราะลูกสาวสามารถทำให้พ่อแม่มีสุขภาพที่ดีขึ้น มีความสุขขึ้น และดีขึ้นได้

1. ลูกสาวทำให้ผู้ชายใจกว้างมากขึ้น

ผลการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้พบว่าเมื่อซีอีโอชายมีลูกสาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเธอเป็นลูกคนแรก เงินเดือนของพนักงานมักจะสูงขึ้น และพนักงานหญิงได้รับประโยชน์สูงสุด — ค่าจ้างของพวกเธอเพิ่มขึ้น 1.1% เมื่อเทียบกับ 0.6% สำหรับผู้ชาย แม้จะยังไม่เพียงพอที่จะปิดช่องว่างของรายได้ แต่ยังเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

2. ทำให้พ่อแม่มีแนวโน้มที่จะสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศมากขึ้น

ในปี 2009 นักวิจัยพบว่าผู้ที่มีลูกสาวมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนนโยบายเพื่อเพิ่มความเท่าเทียมทางเพศมากกว่าคนอื่น และผู้ที่เป็นพ่อแม่ที่มีเพียงลูกสาวมีแนวโน้มที่จะมีการสนับสนุนแนวคิดสตรีนิยมมากกว่า’ ผลกระทบนั้นยิ่งแข็งแกร่งเป็นพิเศษสำหรับคนเป็นพ่อ

3. พวกเขามีแนวโน้มที่จะสนับสนุนทางการเงินให้กับพ่อแม่สูงอายุได้มากขึ้น

จากการศึกษาในปี 2012 พบว่า 67% ของผู้หญิงกลุ่มเบบี้บูมเมอร์กำลังให้การสนับสนุนทางการเงินแก่พ่อแม่ในรูปแบบต่าง ๆ เมื่อเทียบกับผู้ชาย 62% ในกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ ผู้หญิงมักจะพูดคุยกับพ่อแม่เกี่ยวกับการเงินและการดูแลในระยะยาว

4. การมีลูก 2 คนเป็นสูตรแห่งความสุข

นักวิจัยที่ศึกษาการผสมผสานครอบครัวที่หลากหลายพบว่าพ่อแม่ของเด็กผู้หญิงสองคนมีความสุขที่สุด เพราะลูกสาวไม่ค่อยตีหรือสู้กันเอง เล่นด้วยกันได้ดี และโดยทั่วไปแล้วมีความสุขที่ได้อยู่ใกล้ ๆ

5. พวกเขาสามารถเติบโตมาเป็นเพื่อนได้

ในการศึกษาในปี 2001 80-90 เปอร์เซ็นต์ของลูกสาวรายงานความสัมพันธ์ที่ดีกับแม่ของพวกเขา ผู้เขียนงานวิจัยบอกกับ Psychology Today ว่า “ความสัมพันธ์ระหว่างแม่และลูกสาวที่โตแล้วเป็นความสัมพันธ์ในแบบที่ผู้เข้าร่วมวิจัยจัดการกับอารมณ์เสียได้ดีกว่าความสัมพันธ์อื่น ๆ” และ “สายใยระหว่างแม่ลูกมีค่ามากเพราะทั้งสองต่างฝ่ายต่างดูแลกันและแบ่งปันการลงทุนลงแรงที่แข็งแกร่งในครอบครัวโดยรวม”

6. ทำให้พ่อมีอายุยืนยาวขึ้น

จากการศึกษาในปี 2006 พ่อมีอายุเฉลี่ยนานกว่าหนึ่งปีเล็กน้อยสำหรับลูกสาวแต่ละคน แต่กับลูกชายไม่มีผล อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าเสียดายที่ทั้งลูกสาวและลูกชายมักจะลดอายุขัยโดยเฉลี่ยของแม่

7. พวกเขาอาจปรับปรุงสุขภาพของแม่

จากการศึกษาชิ้นเล็กชิ้นหนึ่งพบว่าแทนที่จะแค่รับคำแนะนำด้านสุขภาพจากแม่ ลูกสาววัยรุ่นก็ให้คำแนะนำเรื่องสุขภาพที่ดีขึ้นกับแม่ด้วยเช่นกัน ผู้เขียนศึกษาเขียนว่าการวิจัยในอนาคตควร “สำรวจความสัมพันธ์ที่ไม่เหมือนใครนี้และศักยภาพของการศึกษาด้านสุขภาพที่ริเริ่มโดยลูกสาว”

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th