Site icon Motherhood.co.th Blog

มีลูกห่างกันกี่ปี ห่างแค่ไหนถึงจะดีนะ

มีลูกห่างกันกี่ปีถึงจะดี

หากอยากมีลูกหลายคน ก็ควรวางแผนความห่างของแต่ละคนให้เหมาะสม

มีลูกห่างกันกี่ปี ห่างแค่ไหนถึงจะดีนะ

การมีแนวทางความคิดคร่าว ๆ ว่าคุณและคู่ของคุณพร้อมที่จะมีลูกอีกคนนั้นเป็นประโยชน์มาก Motherhood เชื่อว่ามีหลายคู่ที่ยังคิดไม่ตกว่า “มีลูกห่างกันกี่ปี” ถึงจะดี วันนี้เราจะรวบรวมเอาข้อดีและข้อเสียของการมีลูกที่อายุห่างกันไม่มากและที่มีอายุห่างกันหลายปีมาให้คุณลองพิจารณาดูค่ะ

มีลูกห่างกันกี่ปีถึงจะพอดี?

ไม่ได้มีกฎที่ตายตัวเกี่ยวกับความแตกต่างของอายุระหว่างพี่น้องที่จะเป็นสูตรสำเร็จ นอกจากนี้มันขึ้นอยู่กับว่าคุณคิดอย่างไรและครอบครัวของคุณเป็นแบบไหน แต่มันก็มีเหตุผลบางอย่างที่ทำให้แต่ละช่องว่างของอายุเหมาะสมสำหรับการเป็นพ่อแม่ของคุณและครอบครัวของคุณ

ลูกคนโตมาสามารถช่วยคุณดูแลทารกน้อยได้หากเขาโตพอ

อายุห่างไม่มาก (น้อยกว่า 2 ปี)

ข้อดี:

ข้อเสีย:

ช่วง 2-4 ปี เป็นระยะห่างที่คนนิยม

อายุห่างปานกลาง (ตั้งแต่ 2-4 ปี)

ข้อดี:

ข้อเสีย:

อายุห่างกันมาก (มากกว่า 4 ปี)

ข้อดี:

ข้อเสีย:

พี่น้องที่อายุไล่เลี่ยกัน จะทำกิจกรรมคล้าย ๆ กัน

ปัจจัยที่ต้องคำนึงเพิ่มเติม

นอกเหนือไปจากความห่างของอายุลูก ๆ แล้ว สิ่งที่ยังต้องนำมาพิจารณาก่อนจะตัดสินใจตั้งครรภ์ครั้งที่สอง มีดังนี้

  1. อายุของแม่ หากคุณมีอายุมากกว่า 35 ปี สุขภาพของคุณอาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้มีการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ เสี่ยงแท้ง และคลอดก่อนกำหนดได้
  2. ความพร้อมทางการเงิน เพราะเรื่องเงินสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว ไม่ว่าจะค่าใช้จ่ายทั่วไปที่เกิดขึ้นแน่ ๆ ในการมีลูก แต่คุณก็จำเป็นที่จะต้องเผื่อค่าใช้จ่ายในส่วนอาการเจ็บป่วยของลูกด้วย แม้ว่าลูกคนแรกจะมีสุขภาพที่แข็งแรงดี ไม่เคยต้องใช้จ่ายเงินจำนวนมากเพื่อปัญหาสุขภาพของเขา แต่ก็ไม่มีอะไรรับประกันว่าลูกคนถัดไปจะสุขภาพดีเหมือนเช่นลูกคนแรก
  3. เวลาของคุณ ต้องแน่ใจว่าคุณจะมีเวลาเพียงพอในการดูแลลูกคนแรก รวมทั้งทารกน้อยอีกคนที่ต้องการความเอาใจใส่มากเป็นพิเศษเช่นกัน

สุดท้ายแล้วการตัดสินใจทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองนะคะ คุณอาจลองขอความเห็นจากเพื่อน ๆ ที่มีลูกแล้วหลายคน หรือจากสมาชิกในครอบครัวที่มีลูกมากกว่า 1 คนก็ได้ ประเด็นสำคัญคือคุณควรปล่อยให้ร่างกายได้พักฟื้นสักระยะก่อนที่จะมีลูกคนต่อไป เพื่อความปลอดภัยของทั้งลูกและตัวคุณเองค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th