Site icon Motherhood.co.th Blog

ยาประสะน้ำนม กินแล้วเพิ่มน้ำนมได้จริงเหรอ

ยาประสะน้ำนมดีมั้ย

ใช้ยาประสะน้ำนมช่วยเพิ่มน้ำนมแม่ดีหรือไม่

ยาประสะน้ำนม กินแล้วเพิ่มน้ำนมได้จริงเหรอ

สำหรับคุณแม่ที่วางแผนว่าจะเลี้ยงลูกด้วยนมแต่กลับประสบปัญหาน้ำนมน้อย หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาว่า “ยาประสะน้ำนม” เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สามารถเพิ่มน้ำนมได้ แต่ก็อาจจะยังรู้สึกไม่แน่ใจว่าสามารถซื้อหามารับประทานเองได้เลยหรือไม่ และยานี้จะมีอันตรายหรือเปล่า วันนี้ Motherhood จะนำเอาเรื่องราวของยาที่สามารถเพิ่มน้ำนมได้มาให้ดูกันค่ะ

ยาประสะน้ำนมคืออะไร?

ยาชนิดนี้เป็นยาสมุนไพรไทย มีสรรพคุณช่วยบำรุงน้ำนมสำหรับผู้ที่คลอดบุตรแล้วไม่มีน้ำนม ช่วยเพิ่มน้ำนมสำหรับสตรีหลังคลอดที่น้ำนมน้อย น้ำนมมาช้า เป็นยาที่ทำให้น้ำนมบริสุทธิ์ ทำให้น้ำนมดี ช่วยให้น้ำนมมีความเข้มข้นมากขึ้น คำว่า “ประสระ” แปลว่า ทำให้บริสุทธิ์  “ยาประสระน้ำนม” จึงหมายความว่าเป็นยาที่ทำให้น้ำนมบริสุทธิ์ ซึ่งยาตำรับนี้เป็นยาแผนโบราณที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักกรรมการอาหารและยาไว้หลายบริษัท แต่ในปัจจุบันนี้มีเหลือผลิตกันอยู่ไม่กี่บริษัทแล้ว หนึ่งในจำนวนนั้นคือ ยาประสระน้ำนม ตราพารา-แม่เลื่อน ของบริษัท พาราวินเซอร์ จำกัด และตราพระจันทร์โอสถ ส่วนประกอบในตัวยามีส่วนผสมมาจากสมุนไพรหลากหลายชนิด เช่น ดอกบุนนาค กะลำพักสลัดได ดีปลี อบเชยเทศ ขิง และน้ำผึ้ง

ยาประสะน้ำนมจัดเป็นยาสมุนไพรไทยที่อย.ให้การรับรอง

การรับประทานและข้อควรระวัง

รับประทานยานัเครั้งละ 5 เม็ด วันละ 2 ครั้ง ทั้งเช้าและเย็น นอกจากนี้ยังควรงดน้ำเย็นในระหว่างใช้ยา และควรเลือกใช้ยาที่ผ่านการตรวจสอบจากกระทรวงสาธารณสุขและรับรองความปลอดภัยจากสำนักกรรมการอาหารและยา หากพบว่ามีผื่นแดงขึ้นตามตัวหรือริมฝีปากแห้งหลังจากที่รับประทานยา ก็ให้หยุดใช้ยานี้ทันที ถ้าหากมีอาการช่องคลอดอักเสบก็ควรหลีกเลี่ยงการใช้ยากระตุ้นน้ำนมทุกชนิด 

มียาหรืออาหารเสริมอื่นที่กระตุ้นน้ำนมหรือไม่?

ลูกซัดก็นำมาทำอาหารเสริมเรียกน้ำนมได้ดี

1. ลูกซัด (Fenugreek) เป็นเครื่องเทศของอียิปต์ที่มีสรรพคุณช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนม นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมานานนับศตวรรษ คุณแม่ส่วนใหญ่ที่ได้ลองรับประทานจะเห็นผลการเพิ่มขึ้นของปริมาณน้ำนมหลังจากรับประทานตั้งแต่ 24-72 ชม. หรืออาจใช้เวลานานถึง 2 สัปดาห์สำหรับคุณแม่บางราย แต่ลูกซัดก็มีผลข้างเคียงคืออาจทำให้เกิดอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารในแม่ เช่น ปวดท้อง ท้องเสีย ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดอาการเดียวกันนี้กับลูกด้วยเช่นกัน หรือบางคนอาจจะมีปฏิกิริยาแพ้เหมือนการแพ้สมุนไพรบางชนิดก็ได้ สาเหตุเพราะลูกซัดช่วยทำให้ปริมาณน้ำนมเพิ่มขึ้นมาก ทำให้ทารกได้รับน้ำนมส่วนหน้า (Foremilk) มากเกินไป จึงเกิดเกิดลมในท้องและถ่ายอุจจาระเหลว หากเป็นเช่นนี้คุณแม่ควรปั๊มน้ำนมส่วนหน้าทิ้งไปบ้างก่อน แล้วจึงเก็บน้ำนมส่วนหลังจากนั้นให้ลูก

ยา Motilium ที่รู้จักกันดีก็สามารถช่วยเพิ่มน้ำนมได้

2. ยาดอมเพอริโดน (Domperidone) ยาตัวนี้เป็นยารักษาอาการผิดปกติของทางเดินอาหาร มีผลข้างเคียงในการเพิ่มปริมาณฮอร์โมนโปรแลคติน ซึ่งช่วยกระตุ้นเซลล์ในเต้านมเพิ่มการสร้างน้ำนม เป็นที่รู้จักในไทยหลายยี่ห้อ เช่น Motilium-M Molax-M  Moridon-M รับประทานครั้งละ 3 เม็ด วันละ 3 ครั้ง หรือทุก ๆ 8 ชั่วโมง ซึ่งยาจะดูดซึมได้ดีเมื่อท้องว่าง รับประทานเพียงแค่ 3-4 วันก็จะเริ่มเห็นผล แต่สำหรับผลสูงสุดจะต้องใช้เวลานาน 2-3 สัปดาห์ แต่ยาตัวนี้จะมีผลข้างเคียงคือ อาการปวดหัว ซึ่งมักจะหายไปเองภายใน 2-3 วัน รอบประจำเดือนเปลี่ยนแปลงซึ่งส่วนใหญ่มักพบว่าประจำเดือนขาดหายไปและปากแห้ง ส่วนทารกไม่น่าจะได้รับผลข้างเคียงจากยานี้ เพราะปริมาณยาที่เข้าสู่น้ำนมแม่มีน้อยมาก

หากไม่ต้องการใช้ตัวช่วย?

หากคุณแม่ไม่ต้องการที่จะรับประทานยาหรืออาหารเสริมอื่นใดเพื่อช่วยกระตุ้นน้ำนม ควรเริ่มกระตุ้นด้วยวิธีธรรมชาติ คือให้ทารกกินนมหลังการคลอดภายใน 2 ชั่วโมง และให้เขากินบ่อย ๆ แม้เขาจะไม่ดูดนมก็ตาม ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความคุ้นเคย การให้ลูกดูดนมเพื่อกระตุ้นในทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับฮอร์โมนในร่างกายอยู่ในภาวะสมดุลและสามารถสร้างน้ำนมได้อย่างสม่ำเสมอ เพราะภายใน 2 วันหลังคลอด การหลั่งของน้ำนมจะเป็นระบบ หากเรากระตุ้นให้น้ำนมมีการถ่ายออก ร่างกายก็จะสร้างน้ำนมทดแทนอย่างสมดุลเอง

แต่ไม่ว่าจะเป็นยาตัวไหนหรืออาหารเสริมชนิดใดก็ตามที่มีสรรพคุณช่วยเพิ่มน้ำนมนั้น  ทุกขนานล้วนเป็นการให้ผลแบบชั่วครั้งคราวเท่านั้นในระยะแรกที่รับประทาน  แต่สำหรับผลระยะยาวแล้ว ทางคุณแม่จะต้องนำน้ำนมออกจากร่างกายโดยการให้ลูกดูดกระตุ้นหรือใช้เครื่องปั๊มนมค่ะ เพื่อให้ร่างกายผลิตน้ำนมออกมาได้สม่ำเสมอและเพียงพอ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th