Site icon Motherhood.co.th Blog

ยารักษาโควิด-19 จากบ.อินเดีย จะออกวางขายเดือนหน้า

ยารักษาโควิด-19 จากอินเดีย

บริษัทยาอินเดียกำลังจะวางจำหน่ายยารักษาโควิด-19 ต้นเดือนหน้า

ยารักษาโควิด-19 จากบ.อินเดีย จะออกวางขายเดือนหน้า

ท่ามกลางข่าวคราวความคืบหน้าของการผลิตวัคซีนสำหรับป้องกันโรคโควิด-19 ล่าสุดนี้ “ยารักษาโควิด-19” ของบริษัทจากอินเดียกำลังจะได้ออกวางจำหน่ายกันแล้วค่ะ เรามาติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้กัน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าเมื่อวันศุกร์ (24 ก.ค.) ที่ผ่านมา บริษัทซิปลา (Cipla) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติอินเดียประกาศว่าได้รับอนุมัติจากหน่วยงานควบคุมยาของอินเดีย (DCGI ) ให้วางจำหน่ายยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravi) ในประเทศภายใต้แบรนด์ซิเพลนชา (Ciplenza) สำหรับใช้รักษาผู้ป่วยโรคติดเซื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในกรณีฉุกเฉิน

บริษัทซิปลา (Cipla) ได้รับรับอนุมัติจากหน่วยงานควบคุมยาของอินเดีย (DCGI ) ให้วางจำหน่ายยา

“การอนุมัติการผลิตและวางจำหน่ายดังกล่าวอย่างเร่งด่วนมีเป้าหมายตอบสนองความต้องการที่เร่งด่วนเพื่อการรักษาโรคโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉินอย่างมีขอบเขต” บริษัทฯ ระบุในแถลงการณ์ บริษัทซิปลาระบุว่าซิเพลนชา ซึ่งได้รับการพัฒนาร่วมกันระหว่างซิปลาและซีเอสไออาร์ (CSIR) สถาบันเทคโนโลยีเคมีสัญชาติอินเดีย จะเริ่มวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคมนี้ โดยราคาจำหน่ายจะอยู่ที่ต่ำกว่า 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ (คิดเป็นเงินไทยราว 31.63 บาท โดยอ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนของวันที่ 25 ก.ค. 2020) ต่อ 1 เม็ด

แถลงการณ์ในเว็บไซต์ของบริษัทระบุว่า “เพื่อให้การกระจายยาเป็นไปอย่างยุติธรรมและเท่าเทียมกัน ตัวยานี้จะถูกดำเนินการจัดส่งผ่านช่องทางของโรงพยาบาลและผ่านช่องทางเปิด ซึ่งจัดลำดับความสำคัญสำหรับภูมิภาคที่มีผู้ป่วยโควิด-19 อยู่ในระดับสูง”

ยาฟาวิพิราเวียร์เป็นสิทธิบัตรยาต้านไวรัสในช่องปาก ซึ่งถูกค้นพบโดยฟูจิฟาร์มาในประเทศญี่ปุ่น และมีสัญญาในการทดลองทางคลินิกสำหรับการรักษาผู้ป่วย โควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ไม่รุนแรงและปานกลาง

ผู้อำนวยการซีเอสไออาร์กล่าวกับสำนักข่าว PTI ว่าเทคโนโลยีที่ถ่ายโอนไปยังบริษัทซิปลานั้นมีประสิทธิภาพและราคาไม่แพงมาก ทำให้บริษัทสามารถผลิตผลิตภัณฑ์จำนวนมากภายในระยะเวลาอันสั้น ทางด้านผู้อำนวยการทั่วไปของซีเอสไออาร์กล่าวว่า ซิปลาเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของความมุ่งมั่นของทางสถาบันที่จะทำงานร่วมกับอุตสาหกรรมในการพัฒนาทางออกของปัญหาและผลิตภัณฑ์อย่างรวดเร็วเพื่อการบรรเทาปัญหาจากโควิด-19

ยาฟาวิพิราเวียร์เป็นยาต้านไวรัสในช่องปาก ซึ่งถูกค้นพบในญี่ปุ่น

บริษัทเวชภัณฑ์ของอินเดียอีกแห่งหนึ่งที่ชื่อดร. เรดดี้แลบบอราทอรีส์ เพิ่งประกาศลงนามในข้อตกลงไตรภาคีกับ บริษัท ระหว่างประเทศสองแห่งในญี่ปุ่นและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพื่อการพัฒนาการผลิตและการขายยาฟาวิพิราเวียร์ภายใต้ชื่อแบรนด์อาวิแกน (Avigan)

ทั้งนี้ อินเดียรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวมอยู่ที่ 1,287,945 ราย ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 30,601 ราย ซึ่งขณะนี้อินเดียจัดเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 รุนแรงที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th