Site icon Motherhood.co.th Blog

ยาเม็ดรักษา COVID-19 จาก Pfizer อาจผลิตสำเร็จภายในปีนี้

ยาเม็ดรักษา covid-19 จาก Pfizer

Pfizer กำลังซุ่มผลิตยาเม็ดรักษา COVID-19 อยู่

ยาเม็ดรักษา COVID-19 จาก Pfizer อาจผลิตสำเร็จภายในปีนี้

นับจากนี้ วัคซีนอาจไม่ได้เป็นทางเลือกเดียวในการป้องกัน COVID-19 เพราะทาง Pfizer ได้ซุ่มทดสอบ “ยาเม็ดรักษา COVID-19” ในระยะแรกแล้ว ซึ่งพวกเขาหวังว่ายาตัวนี้จะถูกผลิตออกมาเพื่อใช้รักษาผู้ป่วยได้ทันภายในปีนี้ เรามาติดตามความคืบหน้าของความหวังใหม่แห่งมนุษยชาติกันค่ะ

มีรายงานว่า ฐานของ Pfizer ทั้งในสหรัฐฯ และเบลเยียม ได้เริ่มทดสอบยาเม็ดรักษา COVID-19 ในระยะแรกแล้ว ซึ่งการทดลองยาเม็ดรักษา COVID-19 ของ Pfizer ในครั้งนี้ จะมีอาสาสมัครเข้าร่วมทั้งสิ้น 60 ราย โดยเป็นผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-60 ปี ซึ่งจะได้รับยาเม็ดชนิดรับประทาน เป็นยาที่ถูกออกแบบมาเพื่อหยุดเชื้อ COVID-19 และหากผลการทดลองสำเร็จ Pfizer อาจผลิตยาเม็ดรักษา COVID-19 ออกมาได้ทันในช่วงปีนี้

คาดว่าน่าจะผลิตออกมาทันใช้ได้ภายในปีนี้

ยาเม็ดตัวนี้ทำหน้าที่ในการเข้าไปยับยั้งการสร้างโปรตีนของไวรัส โดยมันจะทำลายหนามของไวรัสที่ทำหน้าที่เกาะและฝังเข้าไปในพื้นผิวของร่างกายของเรา เช่น บริเวณจมูก คอ และปอด ซึ่งตัวยาจะทำหน้าที่คล้ายกันกับยาที่ใช้รักษาอาการของผู้ป่วย HIV ที่ใช้กันอยู่ทั่วไปในปัจจุบัน

ตัวยาชนิดนี้ถูกพัฒนามาตั้งแต่ในช่วงการแพร่ระบาดเกิดขึ้นใหม่ ๆ กล่าวกันว่า 7 มิลลิกรัมแรกของสารประกอบนั้นมีขนาดไม่เกินเม็ดฝน พวกมันถูกสร้างขึ้นในปลายเดือนกรกฎาคม เมื่อปลายเดือนตุลาคม พวกเขาทำยาได้ 100 กรัม เพียง 2 สัปดาห์ต่อมา พวกเขาก็มียามากกว่า 1 กิโลกรัมแล้ว

ดาฟิดด์ โอเวน ผู้อำนวยการฝ่ายเคมีเวชภัณฑ์ของ Pfizer ระบุว่า มีนักวิจัยร่วมการพัฒนายาเม็ดชนิดนี้อย่างน้อย 210 คน โดย Pfizer ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับตัวยาที่พวกเขากำลังพัฒนามากนัก แต่มีการประกาศออกมาว่า ตัวยาในหลอดทดลองมีฤทธิ์ต้านไวรัส COVID-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ถ้าเราผ่านขั้นตอนนี้ไปได้ มันจะทำให้เราเห็นภาพบวกเป็นอย่างมาก” ศาสตราจารย์เพนนี วาร์ด ศาสตราจารย์ด้านเภสัชกรรม ของ King’s College ลอนดอน และผู้ริเริ่มพัฒนายาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ให้สัมภาษณ์ “เราต้องดูว่าตัวยาจะมีประสิทธิภาพทนทานสักแค่ไหน”

ผลการวิจัยเบื้องต้นระบุว่า ความปลอดภัยของตัวอย่างได้ทำการทดลองในสัตว์ โดยสัตว์ที่ถูกนำมาทดลองนั้นไม่พบอาการที่เป็นความเสี่ยงหรือความไม่ปลอดภัยใดๆ ออกมาเลย และยาที่ถูกนำมาศึกษาก็ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบใด ๆ จากการให้ยาตามโดสที่จะถูกนำมาใช้ทดลองในทางการแพทย์อีกที

หลังจากทดลองในสัตว์แล้ว จะเริ่มทดลองกับอาสาสมัครต่อ

หลังจากนี้ Pfizer จะเริ่มทดลองยาเม็ดรักษา COVID-19 ในคน สำหรับผู้เข้าร่วมทั้งหมดจะมีการพักค้างคืนหลายครั้ง โดยพวกเขาจะแบ่งช่วงการทดลองออกเป็น 3 ระยะ รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 145 วัน โดยจะเพิ่มจำนวนวันเข้าไปอีก 28 วัน เพื่อการตรวจสอบและให้ตัวยาเพิ่ม ซึ่งการทดลองระยะแรกจะเน้นศึกษาไปที่ความทนทานของตัวยาและผลกระทบค้างเคียงในผู้ที่ได้รับยา ตามด้วยการศึกษาในระยะที่ 2 ที่จะเป็นการศึกษาเหมือนระยะแรก แต่จะมีการเพิ่มโดสยาเข้าไปอีก จนถึงระยะที่ 3 ที่ทั้งตัวยาแบบเม็ดและแบบน้ำจะถูกนำมาทดสอบว่ามันอาจส่งผลกระทบอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ เมื่อนำมารับประทาน ถ้าหากพวกเขาทำสำเร็จ สามารถผลิตยาเม็ดรักษา COVID-19 ออกมาได้ ก็เท่ากับว่าได้พลิกโฉมการรักษาโรคนี้ในทั่วโลกไปอย่างมาก

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th