Site icon Motherhood.co.th Blog

รถครอบครัว กับ 10 รุ่นเด่นที่น่าสนใจในปีนี้

การเลือกรถครอบครัว

สำหรับครอบครัวที่มีลูกหลายคน การใช้รถครอบครัวก็เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์

รถครอบครัว กับ 10 รุ่นเด่นที่น่าสนใจในปีนี้

สำหรับครอบครัวยุคใหม่ที่มีลูกมากกว่าหนึ่งคน การจะเลือกซื้อ “รถครอบครัว” ก็อาจจะเป็นเรื่องที่ต้องคิดและหาข้อมูลกันเยอะอยู่สักหน่อย เพราะราคาของรถมันก็ไม่ใช่แค่พันสองพัน รถยนต์สมัยนี้ราคาอย่างต่ำๆก็ครึ่งล้าน การจะเสียเงินจำนวนนี้เราก็ย่อมมีความคาดหวังว่าจะได้ของที่คุณภาพดีที่สุด และตรงกับความต้องการใช้งานของเรามากที่สุดเช่นกัน แต่ด้วยความที่สมัยนี้รถยนต์มีมากยี่ห้อเหลือเกิน แถมยังมีมากแบบ มากรูปทรง จนหลายคนสับสน ทำให้คนไทยส่วนหนึ่งนำเอาราคาและรูปทรงภายนอกของรถเป็นตัวตั้งในการเลือกซื้อรถยนต์ การทำเช่นนี้นำไปสู่การใช้งานรถยนต์ผิดประเภท ส่งผลให้รถยนต์เกิดความเสียหายหรือชำรุดง่ายขึ้น บางครั้งก็ก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นอย่างไม่คาดคิด Motherhood เข้าใจดีว่า บางครอบครัวที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจจะซื้อรถยนต์สำหรับครอบตครัวมาใช้งานสักคัน รู้สึกยุ่งยากต่อการตัดสินใจเลือกซื้อมาก เราเลยจะนำข้อคิดเล็กๆน้อยๆในการเลือกซื้อรถครอบครัว และรวมรุ่นรถครอบครัวที่น่าสนใจสำหรับปีนี้มาฝากกัน

การซื้อรถเป็นการใช้งบก้อนใหญ่ ต้องพิจารณาให้ถ้วนถี่

เลือกซื้อรถครอบครัว ต้องดูอะไรบ้าง?

แน่นอนว่ามันเป็นโจทย์ที่ยากเอาการ ในการที่จะหารถยนต์สำหรับครอบครัวที่ตรงตามความคาดหวังของทุกๆคนในบ้าน สิ่งแรกที่ต้องทำก่อนอื่นก็คือ คุยกับสมาชิกถึงความต้องการในการใช้งาน

ไลฟ์สไตล์การใช้รถก็สำคัญ ใช้รถแค่ในเมืองหรือชอบออกเที่ยวต่างจังหวัด
รถที่เหมาะสมสำหรับครอบครัวก็มีหลายประเภท

เมื่อเราพิจารณาจากสภาพและความต้องการของสมาชิกในครอบครัวแล้ว จากนั้นเราค่อยประเมินปัจจัยสำคัญทั่วไปในการจะซื้อรถสักคัน ดังนี้

ในปี 2019 นี้มีรถยนต์ครอบครัวหลายรุ่นที่น่าจับตา

10 รถยนต์สำหรับครอบครัวรุ่นเด่นแห่งปี 2019

01 – Suzuki ERTIGA

Suzuki ออก Ertiga มาในดีไซน์ใหม่และราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่งหน้าเก่าในตลาด

ขึ้นตำแหน่งรถ 7 ที่นั่งราคาดีที่สุดประจำปีนี้ Suzuki Ertiga ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตร อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 6.3 ลิตร/100 กม.

02 – Toyota Sienta

ใครที่ชอบประตูสไลด์ ต้องมองมาที่ Sienta

จุดเด่นของ Toyota Sienta คือดีไซน์ที่แปลกตา มีคาแรกเตอร์เป็นของตัวเองชัดเจน รวมถึงประตูหลังเลื่อนเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้า เครื่องยนต์อยู่ในพิกัด 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 108 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 140 นิวตันเมตร รวมถึงอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่ 6.2 ลิตร/100 กม.

03 – Mitsubishi Xpander

Mitsubishi Xpander ดีไซน์จัด บุคลิกชัดเจน

แม้  Mitsubishi Xpander จะไม่มีประตูสไลด์ไฟฟ้า แต่ก็ให้อุปกรณ์มาตรฐานมาค่อนข้างน่าพอใจ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตร แต่ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองไม่ดีเท่ากับคู่แข่ง เฉลี่ยอยู่ที่ 6.9 ลิตร/100 กม.

04 – Honda BR-V

รุ่นเดียวในงบต่ำกว่าล้านที่ได้รับอีโคสติ๊กเกอร์ที่ดีที่สุด

ก่อนที่จะมีการเปิดตัว Mitsubishi Xpander ใหม่ Honda BR-V เป็นเพียงตัวเลือกเดียวหากต้องการรถ 7 ที่นั่งที่มาในสไตล์ตัวถัง SUV มากับเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 117 แรงม้า และแรงบิด 146 นิวตันเมตร อัตราสิ้นเปลือง 6.1 ลิตร/100 กม.

เพราะรถยนต์ในปัจจุบันมีราคาสูง ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ขนาดใหญ่หรือขนาดเล็ก การเลือกรถยนต์ให้เหมาะสมต่อการใช้งานในครอบครัวจึงเป็นสิ่งจำเป็น เงินที่จ่ายออกไปทุกบาทุกสตางค์จะได้มีความคุ้มค่า ดังนั้น ควรเลือกรถให้ถูกต้องเหมาะสมกับการใช้งานจริงมากกว่าที่จะเลือกรถตามกระแสนิยม หรือเอางบมาเป็นตัวตั้งแรกในการพิจารณา

05 – ISUZU MU-X

มีแอร์แบค 6 ใบ ในตำแหน่งคู่หน้า ด้านข้าง และม่านถุงลมด้านข้าง

ด้วยรูปลักษณ์ใหม่ ISUZU MU-X โดดเด่นด้วยนวัตกรรมแห่งขุมพลัง 1.9 และ 3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ให้พลังที่แรงขึ้น ประสิทธิภาพสูง แบบ Part-time 4WD ควบคุมด้วยสวิตช์ Terrain Command ที่แม่นยำ เน้นความประหยัดน้ำมันและรักษาสิ่งแวดล้อม

06 – Chevrolet Trailblazer

สัมผัสการเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวลด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด

มาในสไตล์อเมริกันด้วยเครื่องยนต์ดูราแมกซ์ ดีเซล เทอร์โบแปรผัน 2.5 ลิตร ผลิตกำลังสูงสุด 180 แรงม้าพร้อมแรงบิดสูงสุดถึง 440 นิวตัน-เมตร มีเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดพร้อมฟังก์ชัน Manual Mode เลือกปรับเปลี่ยนได้ทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อและ 4 ล้อ

07  – Ford Everest

บรรทุกสัมภาระในตัวรถได้มากถึง 750 กิโลกรัม และอีก 1000 กิโลกรัมบนชั้นหลังคา

รถยนต์เอนกประสงค์ที่มากับเครื่องยนต์ดีเซลทรงพลัง 2.0L Bi-Turbo เครื่องยนต์ดีเซล 2 ลิตร เทอร์โบคู่สุดล้ำที่ทำงานอิสระจากกัน และเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ให้กำลังสูงถึง 213 แรงม้าและแรงบิดสูงสุดถึง 500 นิวตันเมตร ที่ช่วยเพิ่มความเร็วได้ดั่งใจ

08 – Subaru Outback

พอร์ต USB บริเวณคอนโซลที่พักแขนเบาะหลัง ตอบโจทย์ครอบครัวดิจิทัล

รถญี่ปุ่นคุณภาพยุโรป ค่ายซูบารุจัดเป็นรถยนต์ SUV ที่โดดเด่นมากๆ มาพร้อมกับการขับเคลื่อนที่เสถียรมากยิ่งขึ้น พวงมาลัยก็ถูกพัฒนาประสิทธิภาพ และพัฒนาระบบที่รองรับการสั่นสะเทือนได้เป็นอย่างดีเยี่ยม เครื่องยนต์แบบ 7 สปีดก็ขึ้นชื่อว่าทนทาน

09 – Volvo XC90

ลักซ์ชัวรี่สุดๆ กับภายในหรูหรา โอ่อ่า สบายอย่างเหนือระดับ

สำหรับ Volvo XC90 ที่มีภายในหรูหรา โอ่อ่า สบาย เป็นรถครอบครัวที่คันใหญ่จนถูกสื่อมวลชนขนานนามว่า “SUV ร่างยักษ์” มาพร้อมกับเครื่องยนต์ชั้นดีและขับขี่ง่าย มองเห็นชัดทุกมุมมอง ห้องโดยสารภายในมาพร้อมกับเบาะไฟฟ้าปรับระดับได้ 3 ตำแหน่ง

10 – Audi Q7

มากับถังน้ำมันที่ใหญ่ ขับได้ไกล ไม่ต้องจอดเติมให้เสียเวลา

รถยนต์ SUV ค่ายออดี้ มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน มาพร้อมกับเครื่องยนต์สูงสุด 333 แรงม้า มาพร้อมกับน้ำมันถังใหญ่ที่สามารถขับได้ไกลถึง 700 กิโลเมตร ความจุสัมภาระด้านท้ายอยู่ที่ 890 ลิตร เก็บของได้จุใจ และระบบความปลอดภัยที่ดูแลสูงสุด

เป็นเพียงราคาคร่าวๆ สนใจรุ่นใดให้เช็คราคาจากศูนย์

เพราะรถยนต์ในปัจจุบันมีราคาไม่ถูกนัก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ขนาดใหญ่หรือขนาดเล็ก การเลือกรถยนต์ให้เหมาะสมต่อการใช้งานในครอบครัวจึงเป็นสิ่งจำเป็น มันช่วยให้เงินที่จ่ายไปนั้นคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ ดังนั้น ควรเลือกรถให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งาน มากกว่าที่จะเลือกรถตามกระแสนิยมหรือเอาเรื่องงบมาเป็นตัวตั้งอันดับแรก และอย่าลืมว่าทุกๆครั้งที่พาลูกน้อยขึ้นรถไปด้วย ต้องติดตั้งคาร์ซีทให้เขานั่งเพื่อความปลอดภัยนะคะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th