Site icon Motherhood.co.th Blog

เด็กเกิดช่วง COVID-19 ระบาดอาจมี “ระดับ IQ ต่ำ” เมื่อเทียบกับเด็กที่เกิดช่วงอื่น

เด็กเกิดช่วงโควิดมีระดับ IQ ต่ำ

งานวิจัยจากสหรัฐฯ เผยว่าเด็กที่เกิดช่วง COVID-19 ระบาดมี IQ ที่ต่ำกว่า

เด็กเกิดช่วง COVID-19 ระบาดอาจมี “ระดับ IQ ต่ำ” เมื่อเทียบกับเด็กที่เกิดช่วงอื่น

การระบาดของ COVID-19 นั้นส่งผลกระทบไปทั่วทุกด้าน และยังส่งผลถึงทารกที่เกิดในช่วงนี้ด้วย เด็กที่เกิดมาในช่วงนี้อาจะมี “ระดับ IQ ต่ำ” เมื่อเทียบกับเด็กที่เกิดในช่วงปกติ ไม่มีโรคระบาดเช่นนี้ การศึกษาในสหรัฐฯ ระบุว่า ทารกที่เกิดมาในช่วงที่มีโรคระบาดจะมีพัฒนาการเรื่องการพูด การเคลื่อนไหว รวมถึงการรับรู้โดยรวมน้อยลง

เพราะในช่วง 2-3 ปีแรกของเด็ก มีความสำคัญอย่างมากต่อการสร้างพัฒนาการทางสติปัญญา แต่การมาถึงของโรค COVID-19 ที่ระบาดกันไปทั่วโลก ส่งผลให้สถานรับเลี้ยงเด็ก โรงเรียน และสนามเด็กเล่น ซึ่งล้วนมีส่วนสำคัญในการสร้างพัฒนาการของเด็กต้องปิดตัวลง ประกอบกับพ่อแม่หรือผู้ปกครองเองก็มีความเครียดเพิ่มขึ้นจากการพยายามสร้างสมดุลระหว่างการทำงานและการเลี้ยงดูลูก ทำให้รูปแบบการใช้ชีวิตของเด็กเล็กส่วนมากต้องเปลี่ยนแปลงไป

สนามเด็กเล่นและโรงเรียนต้องปิดตัวลง เด็กก็ใช้เวลาอยู่แต่บ้านมากขึ้น

ฌอน ดีโอนี รองศาสตราจารย์ด้านกุมารเวชศาสตร์ (การวิจัย) มหาวิทยาลัยบราวน์ อธิบายว่า การที่ต้องอยู่แต่ในบ้านโดยไม่ได้ออกไปข้างนอกเลยนั้น ทำให้เด็กได้รับการกระตุ้นและมีปฏิสัมพันธ์กับโลกน้อยลง และนั่นทำให้เด็กที่เติบโตในยุคของการระบาดได้คะแนนพัฒนาการทางปัญญาต่ำกว่าเด็กที่เกิดมาในช่วงก่อนมีการระบาด

ในการศึกษาครั้งนี้ มีอาสาสมัครเข้าร่วมทั้งหมด 672 คน จากรัฐโรดไอแลนด์ แบ่งเป็นเด็กที่เกิดหลังเดือนกรกฎาคม ค.ศ.2020 จำนวน 188 คน เกิดก่อนเดือนมกราคม ค.ศ.2019 จำนวน 308 คน และที่เกิดระหว่างเดือนมกราคม ค.ศ.2018 – มีนาคม ค.ศ.2020 จำนวน 176 คน โดยเด็กทั้งหมดที่เข้าร่วมการศึกษานี้เป็นเด็กที่คลอดตามกำหนด ไม่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ และส่วนใหญ่เป็นเด็กผิวขาว

หลังการทดสอบพอจะสรุปผลการศึกษาได้ว่า เด็กที่เกิดในช่วงที่มีการระบาดของ COVID-19 มีคะแนนทดสอบ IQ ระดับมาตรฐานสำหรับเด็กอายุ 3 เดือน​ – 3 ขวบเฉลี่ยอยู่ที่ 78 คะแนน ขณะที่คะแนนทดสอบ IQ เฉลี่ยของเด็กที่เกิดในช่วง 10 ปีก่อนหน้านี้อยู่ที่ 100 คะแนน นอกจากนี้ยังพบว่าเด็กที่ฐานะยากจนจะมีคะแนนการทดสอบที่ต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าคะแนน IQ ที่ต่ำลงนี้จะส่งผลกระทบในระยะยาวหรือไม่ แต่ดีโอนีมองว่าการสร้างพัฒนาการของเด็กนั้นเหมือนกันสร้างบ้าน ในช่วง 2-3 ปีแรกของเด็กเป็นเหมือนการวางรากฐานความรู้ความเข้าใจต่าง ๆ และยิ่งเด็กโตขึ้นก็ยิ่งแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนอะไรได้ยาก

พ่อแม่ต้องทั้งทำงานและดูแลเรื่องเรียนออนไลน์ของลูก ความเครียดสูงขึ้น

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบการพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กเล็ก ส่วนหนึ่งมาจากความเครียดของผู้ปกครองที่ต้องทั้งทำงานและดูแลเด็ก ๆ ไปพร้อมกัน เซอร์ เทอเรนซ์ สตีเฟนสัน ศาสตราจารย์ด้านสุขภาพเด็กของ Nuffield ที่มหาวิทยาลัยยูนิเวอร์ซิตี้คอลเลจลอนดอน บอกว่า ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยถ้าเด็ก ๆ ที่มาจากครอบครัวฐานะไม่ดีจะได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากมันเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสถานภาพทางการเงิน การจ้างงาน และสุขภาพ ที่ล้วนแล้วแต่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการระบาดของ COVID-19

งานวิจัยนี้มีความน่าสนใจมาก เนื่องจากได้มีการเขียนเกี่ยวกับผลกระทบต่อการศึกษาของเด็กวัยเรียนไว้มากมาย แต่ก็ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับผลกระทบต่อเด็กทารกออกมามากนัก

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th